Bài đăng nổi bật

Cờ trong tay Trần Cẩm Tú

  Cờ trong tay Trần Cẩm Tú.  Trước cáo buộc liên quan đến trợ lý nhận hối lộ hàng chục triệu usd, Vương Đình Huệ thẳng thừng chối không biết...

Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2019

VN bắt khẩn cấp nghi phạm TQ cầm đầu ‘tập đoàn’ ma túy xuyên quốc gia

VN bắt khẩn cấp nghi phạm TQ cầm đầu ‘tập đoàn’ ma túy xuyên quốc gia

Số ma tuý công an triệt phá từ băng nhóm do Wu He Shan cầm đầu. Photo VTC
Số ma tuý công an triệt phá từ băng nhóm do Wu He Shan cầm đầu. Photo VTC
Bộ Công an Việt Nam vừa ra lệnh bắt khẩn cấp công dân Trung Quốc Wu He Shan, nghi phạm cầm đầu “tập đoàn” ma túy từ Tam Giác Vàng về Việt Nam rồi xuất ra các nước khác.
Báo Tuổi Trẻ cho biết ông Wu He Shan, còn gọi là Ngô Hà Sơn, 57 tuổi, quê quán ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, là nghi phạm cầm đầu đường dây ma túy vừa bị công an triệt phá vào tuần trước.
Chiều 29/3, nói về chuyên án 218LP triệt phá băng nhóm tội phạm người Trung Quốc cầm đầu đường dây vận chuyển hơn một tấn ma túy đá vào Việt Nam, thiếu tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – C04, cho biết đã bắt giữ 7 nghi phạm với 1,1 tấn ma túy đá, theo VNExpress.
Trước đó, vào ngày 20/3, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Cục C04) cùng lực lượng chức năng bắt quả tang các đàn em của Wu là Huang Zai Wen (52 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), và 3 người Việt Nam là Thào A Dơ (37 tuổi, quê Điện Biên), Thào Nở Páo (45 tuổi, quê Đắk Nông) và Lý A Vừ (32 tuổi, quê Đắk Nông) khi giao nhận 300 kg ma túy đá tại quận Bình Tân, TP.HCM.
Theo kế hoạch, lô ma túy 300 kg được giao đến công ty cho Huang Zai Wen, với giá hơn 100 tỷ đồng. Nguồn hàng sau đó sẽ được nguỵ trang trong các bao tải hạt nhựa, đóng vào container xuất tiếp sang Đài Loan.
Truyền thông trong nước cho biết theo lời khai ban đầu của các nghi can, trùm đường dây này là Wu He Shan. Cả 4 nghi can đều do Wu He Shan tuyển chọn trực tiếp, trong đó Huang Zai Wen là đàn em thân tín nhất.
Wu He Shan được cho là đã dùng tên một doanh nghiệp Việt Nam có tên là Hasan làm bình phong, để núp bóng kinh doanh ma túy và người phụ nữ Việt Nam đứng tên doanh nghiệp này chính là người tình của Wu.
Báo Hải quan cho biết khi lực lượng chức năng mở rộng điều tra đường dây này và phối hợp cùng Cảnh sát Philippines hôm 22/3 đã phát hiện, bắt giữ thêm 276kg ma túy được vận chuyển từ Việt Nam qua đường biển.
Truyền thông trong nước cho biết Wu Heshan đã lưu trú ở Việt Nam 10 năm qua, và thường xuyên qua lại Australia, Myanmar và Việt Nam.
Bộ Trưởng Công An Tô Lâm nhận định rằng Việt Nam đang là “địa bàn trung chuyển và tiêu thụ ma tuý,” đặc biệt là Tp. HCM, “nơi đây hội tụ đủ điều kiện cho chúng như là trung tâm kinh tế, giao thương thuận lợi cả đường hàng không, đường bộ, đường biển và có số người nghiện rất lớn."
Trong một diễn biến liên quan, tại một cuộc họp hôm 28/3, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TPHCM, cho biết tối ngày 27/3 lực lượng chức năng đã bắt giữ ông Trần Vỹ (sinh năm 1986, người Đài Loan – Trung Quốc) khi đang vận chuyển 895 bánh heroin, có tổng trọng lượng 315 kg, theo VOV.
Thống kê cho thấy ma tuý từ Tam Giác Vàng chuyển vào Việt Nam có 20% được tiêu thụ trong nước, 80% là chuyển ra nước ngoài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét