Bài đăng nổi bật

Cờ trong tay Trần Cẩm Tú

  Cờ trong tay Trần Cẩm Tú.  Trước cáo buộc liên quan đến trợ lý nhận hối lộ hàng chục triệu usd, Vương Đình Huệ thẳng thừng chối không biết...

Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2019

Trung Quốc cấm nhập khẩu hạt cải dầu, nhằm ‘trả đũa’ Canada bắt Mạnh Vãn Châu?

Trung Quốc cấm nhập khẩu hạt cải dầu, nhằm ‘trả đũa’ Canada bắt Mạnh Vãn Châu?

09:55, 30/03/2019

Trung Quốc đã cấm nhập khẩu hạt cải dầu Canada. (Ảnh MARTIN BERNETTI / AFP / Getty)
Sau khi Canada bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu, Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp khác nhau nhằm “trả đũa”. Gần đây, Hải quan Trung Quốc đã chặn nhập khẩu hạt cải dầu Canada.
NTD đưa tin, chính phủ Canada đã bắt đầu có những phản ứng cứng rắn, và lên án Trung Quốc đã không cung cấp được bằng chứng khoa học chứng minh tính hợp lý của lệnh cấm, làm tổn hại danh tiếng của họ.
Bộ trưởng An toàn công cộng Canada, ông Ralph Goodale, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm (28/3), Trung Quốc đã áp đặt lệnh cấm đối với các sản phẩm hạt cải dầu của Canada. Phía Canada đã yêu cầu Trung Quốc trình bày bằng chứng cho lệnh cấm, nhưng cho đến nay, Bắc Kinh vẫn chưa cung cấp bất kỳ chứng minh nào để cho thấy sản phẩm của Canada có vấn đề.
Theo Reuters, vào ngày 26/3, phía Trung Quốc lấy lý do “phát hiện có sinh vật gây hại” để thu hồi giấy phép xuất khẩu nhà sản xuất hạt cải dầu lớn thứ hai Canada – Công ty Viterra.
Vào đầu tháng 3, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã “xoá tên” tập đoàn xuất khẩu hạt cải dầu lớn nhất Canada – Richardson International, trong danh sách công ty nhập khẩu hợp pháp của Trung Quốc.
“Nếu nó liên quan đến tranh chấp sâu sắc hơn giữa Canada và Trung Quốc, tôi đoán chúng tôi hiển nhiên là một mục tiêu”, Ông Jean-Marc Ruest, trưởng ban pháp chế của công ty cho biết.
Bộ trưởng Ralph Goodale, là người vùng Saskatchewan, miền Tây Canada, khu vực sản xuất hạt cải dầu chính ở Canada. (Ảnh: Reuters)
Ông Ralph Goodale nói rằng, Canada sẽ tiếp tục làm hết sức mình để thúc giục Trung Quốc vào thời điểm quan trọng này, “phớt lờ khoa học và vi phạm thông lệ kinh doanh và mối thương mại tốt đẹp sẽ làm giảm uy tín mà tất cả các quốc gia thương mại tìm cách bảo vệ”. Trước đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, ông sẽ cử người sang Trung Quốc để đàm phán về vấn đề hạt cải dầu.
Trên thực tế, kể từ khi bà Mạnh Vãn Châu bị bắt vào đầu tháng 12 năm ngoái, Hải quan Trung Quốc đã bắt đầu trì hoãn các thủ tục thông quan đối với các sản phẩm hạt cải dầu của Canada với lý do tăng cường kiểm dịch, buộc lái thương Trung Quốc phải chuyển sang nhập khẩu sản phẩm của các nước khác.
Theo Hội đồng Cải dầu Canada, 40% tổng kim ngạch xuất khẩu hạt dầu cải, dầu hạt cải và bột hạt cải dầu của Canada đều được xuất khẩu sang Trung Quốc. Trong số đó, chỉ riêng hạt cải dầu, giá trị nhập khẩu hàng năm của Trung Quốc lên tới khoảng 2 tỷ USD (gần 46,4 nghìn tỷ đồng).
Trung Quốc cũng là nhà nhập khẩu hạt cải dầu lớn nhất của Canada. Theo dữ liệu thống kê của Canada, Trung Quốc đã nhập khẩu tổng cộng 3,543 triệu tấn hạt cải dầu Canada vào năm 2016, chiếm phần lớn tất cả lượng nhập khẩu hạt cải dầu từ các nước khác của Trung Quốc, hơn nữa Trung Quốc cũng tăng lượng nhập khẩu hạt cải dầu trong 2 năm gần đây.
Việc Bắc Kinh “phong toả” nhập khẩu các sản phẩm hạt cải dầu đã tấn công nền kinh tế Canada, nhưng đồng thời cũng gây hại cho thị trường Trung Quốc. Sự phụ thuộc của thị trường Trung Quốc vào các sản phẩm hạt cải dầu của Canada cũng tương tự như việc họ cần đậu nành của Hoa Kỳ, theo phân tích, động thái trả đũa này của Bắc Kính sẽ gây ra một cuộc “khủng hoảng đậu nành” khác ở đại lục.
Năm ngoái, Trung Quốc đã áp thuế nhập khẩu đối với đậu nành Hoa Kỳ, dẫn đến việc một số công ty nông sản Trung Quốc đóng cửa và thiếu hụt đậu nành trầm trọng ở Trung Quốc, họ đã bắt đầu lại việc nhập khẩu đậu nành của Mỹ để giải quyết khó khăn.
Thiên Phúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét