Bài đăng nổi bật

Cờ trong tay Trần Cẩm Tú

  Cờ trong tay Trần Cẩm Tú.  Trước cáo buộc liên quan đến trợ lý nhận hối lộ hàng chục triệu usd, Vương Đình Huệ thẳng thừng chối không biết...

Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2019

Khủng hoảng Venezuela: Chữ Thập Đỏ ‘sẽ cung cấp cứu trợ thiết yếu’

Khủng hoảng Venezuela: Chữ Thập Đỏ ‘sẽ cung cấp cứu trợ thiết yếu’

Francesco Rocca of the Red CrossBản quyền hình ảnhEPAImage captionGiám đốc Hội Chữ Thập Đỏ Francesco Rocca nói bước đầu sẽ có khoảng 650.000 người Venezuela được giúp đỡ
Hội Chữ Thập Đỏ (IFRC) nói họ có thể bắt đầu phân phát hàng cứu trợ thiết yếu cho Venezuela hiện đang trong tình trạng khủng hoảng trong vòng hai tuần tới.
Người đứng đầu IFRC, Francesco Rocca, nói rằng tổ chức này bước đầu có thể giúp được 650 ngàn người đang trong tình cảnh thiếu thực phẩm, thuốc men.
Lãnh đạo đối lập Juan Guaidó nói rằng chính phủ phải "thừa nhận thất bại của họ bằng việc chấp nhận sự hiện diện của một chiến dịch cứu trợ nhân đạo phức tạp".
Tuy nhiên, chính phủ của Tổng thống Nicolás Maduro chưa đưa ra bình luận gì về việc Chữ Thập Đỏ sẽ phân phát đồ cứu trợ.
Hồi tháng Hai, ông Maduro đã dùng quân đội để chặn nỗ lực của ông Guiadó, khi đó muốn đem các đoàn xe cứu trợ nhân đạo được Hoa Kỳ hậu thuẫn vào Venezuela.
Ông Guaidó, người đứng đầu Quốc hội, cơ quan do phe đối lập nắm quyền kiểm soát, hồi tháng Giêng đã tự tuyên bố mình là tổng thống lâm thời.
Ông đã nhận được sự ủng hộ từ hơn 50 quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ.
Ông Maduro khi đó coi các đoàn xe cứu trợ là một sự xâm lăng trá hình của Mỹ.
Phát biểu tại một cuộc họp báo tại Caracas, ông Rocca nói: "Chúng tôi ước tính là trong khoảng 15 ngày, chúng tôi sẽ sẵn sàng bắt đầu giúp đỡ. Chúng tôi hy vọng trước mắt sẽ giúp được cho 650 ngàn người."
Ông Rocca nói Venezuela đã đáp ứng được các điều kiện để công tác cứu trợ nhân đạo có thể diễn ra.

‘Công bằng, trung lập và độc lập’

Hiện chưa rõ điều này có đồng nghĩa với việc IFRC đã giành được sự chuẩn thuận của chính quyền Venezuela hay chưa, dẫu cho Thời báo New York dẫn lời tổ chức này nói ông Maduro đã cấp phép cho việc bắt đầu đưa hàng cứu trợ tới.
A graffiti wall seen at the cemetery. Remembrance service held in Caracas in honour of those killed during the protests in Venezuela. Group of people marched to the eastern cemetery with relatives of the victims who have died protesting since 2014.Bản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Ông Rocca nói IRFC sẽ cần hành động "công bằng, trung lập, và độc lập", không can thiệp vào các vấn đề khác.
Ông Guiadó nói trên Twitter rằng tuyên bố của IFRC là một "chiến thắng to lớn cho cuộc đấu tranh của chúng ta".
Ông Maduro bác bỏ việc có cuộc khủng hoảng nhân đạo, và đã nhận một số hàng tiếp tế cũng như ủng hộ từ các đồng minh Trung Quốc và Nga.
Tuy nhiên, siêu lạm phát và việc thiếu nguồn cung ứng khiến thực phẩm và thuốc men vẫn làn thứ khó kiếm, gây tình trạng suy dinh dưỡng tại Venezuela.
Trong một tuyên bố độc lập, chính phủ nói hôm thứ Sáu rằng họ đang chuẩn bị nhận một lô hàng thuốc men y tế từ Trung Quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét