Bài đăng nổi bật

Cờ trong tay Trần Cẩm Tú

  Cờ trong tay Trần Cẩm Tú.  Trước cáo buộc liên quan đến trợ lý nhận hối lộ hàng chục triệu usd, Vương Đình Huệ thẳng thừng chối không biết...

Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2019

Định nghĩa lại khái niệm tầng lớp tinh hoa, bởi con người ai cũng có giá trị

Định nghĩa lại khái niệm tầng lớp tinh hoa, bởi con người ai cũng có giá trị

Giáo sư Chu Hảo, Giám đốc Nhà xuất bản Tri Thức. RFA editedGiáo sư Chu Hảo, Giám đốc Nhà xuất bản Tri Thức. RFA edited
Nhà báo Phạm Đoan Trang nói: Quan sát “sinh hoạt trên mạng” của giới tinh hoa, có cảm giác như bây giờ kiểu viết uốn éo, bóng gió để “ai muốn hiểu thế nào thì hiểu”, thêm chút bỡn cợt (hài hước nhạt) lại có vẻ được khá đông trí thức Việt ưa dùng. Ai không uốn éo, bóng gió mà lại viết huỵch toẹt thì sẽ được/bị đánh giá là: 1. Cực đoan; 2. Nông cạn, không sâu sắc, chưa phải trí thức, càng không phải tinh hoa.
Mấy con hát chỉ biết hát mấy bài không liên can gì đến nhân tâm thế đạo mà dám xưng mình là tầng lớp tinh hoa? Điều này cũng giống như ếch ngồi đáy giếng, chỉ biết có mỗi ngành nghệ thuật của riêng mình. Trước thái độ của ca sĩ Mỹ Linh ủng hộ rót ngân sách xây nhà hát Thủ Thiêm xa xỉ, nhân dân Việt Nam đã trù dập cô ca sĩ này đến tận cùng, khiến cô dường như giờ ra khỏi nhà phải bịt khẩu trang. Vụ cô ca sĩ xây biệt thự, nhân dân còn lôi ra rằng cô xây trên rừng phòng họ, không có giấy phép, giết hại rừng đầu nguồn phòng lũ. Nếu cô không xưng mình là tinh hoa và bênh vực dân oan Thủ Thiêm thì có lẽ cô đã không đến nông nỗi như vậy.
Người càng tinh hoa thì càng đi đường đại chúng. Câu chuyện của ca sĩ Mỹ Linh thì rõ, ả tự nhận mình là tầng lớp tinh hoa bao nhiêu và khinh thường dân nghèo bao nhiêu thì dân chúng càng coi ả là cặn bã xã hội bấy nhiều.
Câu chuyện nhà xuất bản Tri Thức của giáo sư Chu Hảo cũng là một ví dụ. Ông xuất bản Tủ sách Tinh Hoa, bàn về những chuyện đâu đâu, người đạp xích lô, bà bán cam quýt vỉa hè không hiểu được. Cuối cùng nhà xuất bản Tri Thức gần như chết lâm sàng sau trận đánh của Tuyên giáo đảng. Còn Qũy văn hóa Phan Châu Trinh chủ trương chỉ phục vụ tầng lớp tinh hoa thì cũng đã dẹp tiệm vô điều kiện. Nếu quỹ văn hóa Phan Châu Trinh đi đường đại chúng thì có lẽ sẽ tồn tại lâu hơn.
Cần định nghĩa lại khái niệm tầng lớp tinh hoa, bởi con người ai cũng có giá trị, ai cũng đã nộp thuế xây dựng cộng đồng.
Con người, ai cũng là hoa của Trời đất, ngược lại ai cũng có tật này tật nọ. Cho nên, xin đừng chọn lọc ra một tầng lớp tinh hoa để phân biệt với quần chúng, e rằng sẽ gây ra những cảnh bất công đau lòng trong xã hội.
Triệu Hoài An.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét