Bài đăng nổi bật

Cờ trong tay Trần Cẩm Tú

  Cờ trong tay Trần Cẩm Tú.  Trước cáo buộc liên quan đến trợ lý nhận hối lộ hàng chục triệu usd, Vương Đình Huệ thẳng thừng chối không biết...

Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2019

NƯỚC MỸ NÂNG CAO NHẬN THỨC, COI CUỘC CHIẾN CHỐNG TRUNG QUỐC NHƯ CHỐNG LIÊN XÔ THỜI CHIẾN TRANH LẠNH

NƯỚC MỸ NÂNG CAO NHẬN THỨC, COI CUỘC CHIẾN CHỐNG TRUNG QUỐC NHƯ CHỐNG LIÊN XÔ THỜI CHI ẾN TRANH LẠNH

NƯỚC MỸ NÂNG CAO NHẬN THỨC, COI CUỘC CHIẾN CHỐNG TRUNG QUỐC NHƯ CHỐNG LIÊN XÔ THỜI CHIẾN TRANH LẠNH
Image may contain: 1 person, standing and crowd
* Mỹ thành lập ủy ban quốc gia chống Trung quốc
Càng ngày nước Mỹ càng xem trọng hơn rất nhiều cuộc chiến chống Trung quốc so với lúc ông Trump mới khởi phát chiến tranh thương mại. Và chiến tranh thương mại giờ đây chỉ là một cuộc chiến nhỏ trong cuộc chiến toàn lực chống Trung quốc và cuộc chiến này đang lôi kéo tinh hoa toàn nước Mỹ tham gia chứ không riêng chính phủ tổng thống Trump.
Trên tinh thần đó, “Ủy ban về Nguy cơ hiện tại”, một ủy ban quốc gia nhằm chống lại sự trỗi dậy của Liên Xô vào thập niên 1950 và 1970 vừa được thành lập trở lại nhưng với mục đích là để chống Trung quốc.
Ủy ban bao gồm nhiều chiến lược gia kinh nghiệm của nước Mỹ, hoạt động như một cơ quan nghiên cứu, cảnh báo và tư vấn cho chính phủ Trump về đường lối sách lược chống Trung quốc.
Việc thành lập ủy ban này cho thấy sự nâng cao nhận thức rất lớn trong xã hội Mỹ về mối nguy cơ từ Trung quốc. Đặc biệt hơn, người Mỹ không còn nhìn Trung quốc từ những vấn đề đơn lẻ về thương mại, về công nghệ, bản quyền… mà nhìn Trung quốc như một tổng thể đang đe dọa nước Mỹ.
Mới đây Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, đặc trách an ninh quốc tế Christopher Ashley Ford tuyên bố đến lúc người Mỹ cần nhận ra là phải đối đầu với Trung Quốc, vì trong nhiều năm liền Mỹ đã ảo tưởng là Trung quốc đang phấn đấu để trở thành một nước dân chủ như Mỹ nên không ai nghĩ đến phải đối đầu.
Như vậy Mỹ đã chuyển thêm một bước thay đổi nhận thức trong quan hệ nữa, trước đây là từ đối tác qua đối thủ, nay là từ đối thủ qua đối đầu.
Và trên tinh thần đó tôi cho rằng Mỹ sẽ không xác định mục tiêu đơn giản là làm minh bạch nền kinh tế Trung quốc mà phải nhắm đến 2 mục tiêu sau đây như từng nhắm đến Liên Xô:
1. Làm suy yếu tổng thể Trung quốc
2. Làm thay đổi thể chế chính trị của Trung quốc
Vì lẽ đó, có thể đàm phán thương mại cũng sẽ được kéo giãn ra, cân đong đo đếm lại, chèn thêm áp lực vào để phù hợp với mục tiêu mới. Bởi vì một khi toàn xã hội Mỹ ý thức cần phải chống Trung quốc toàn diện thì thuế quan là một thứ vũ khí lợi hại nhất.
Và việc bất ngờ thay đổi chiến thuật trong đàm phán vừa qua khi ông Trump tuyên bố không vội bây giờ mới thấy lý do thật.
Cũng như thế Mỹ gần đây đẩy mạnh các vấn đề Đài Loan, Biển Đông, vũ khí hạt nhân… cũng cho thấy có lý do đó.
Vừa qua, trong gói ngân sách năm 2020 và định hướng chi tiêu ngân sách quốc gia Mỹ trong 10 năm tới mà tổng thống Trump vừa đệ trình quốc hội Mỹ, ông Trump đã cắt giảm nhiều khoản chi khác để tập trung ưu tiên cho cuộc chiến chống Trung quốc và chống CNXH toàn cầu.
Như vậy nhiệm vụ của tổng thống Trump giờ đây phải đóng vai trò như tổng thống Reagan trước kia là phải làm sụp đổ Trung quốc như ông Reagan từng làm sụp đổ Liên Xô (và các nước Đông Âu).
FB Trần Đình Thu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét