Bài đăng nổi bật

Cờ trong tay Trần Cẩm Tú

  Cờ trong tay Trần Cẩm Tú.  Trước cáo buộc liên quan đến trợ lý nhận hối lộ hàng chục triệu usd, Vương Đình Huệ thẳng thừng chối không biết...

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2018

Việt Nam lên án vụ đánh bom làm chết du khách người Việt ở Ai Cập

Việt Nam lên án vụ đánh bom làm chết du khách người Việt ở Ai Cập

29/12/2018
Bức hình do Đại sứ quán Việt Nam ở Ai Cập công bố cho thấy Đại sứ Trần Thành Công thăm hỏi một du khách Việt Nam bị thương tại bệnh viện ở Cairo, Ai Cập, ngày 28 tháng 12, 2018.
Việt Nam bày tỏ sự phẫn nộ và “cực lực lên án” vụ đánh bom bên đường ở Ai Cập hôm thứ Sáu, làm thiệt mạng ba công dân Việt Nam và nhiều người khác bị thương khi xe buýt du lịch chở họ đang ở gần các kim tự tháp Giza nổi tiếng.
Đây là vụ đánh bom chết người đầu tiên nhắm vào du khách nước ngoài ở Ai Cập trong hơn một năm qua và xảy ra giữa lúc ngành du lịch, một nguồn thu ngoại tệ thiết yếu, đang hồi phục từ sự sụt giảm du khách nặng nề kể từ cuộc nổi dậy năm 2011 ở nước này.
Không có tin tức về tuyên bố nhận trách nhiệm ngay tức thì. Nhưng những phần tử Hồi giáo cực đoan, bao gồm những kẻ chủ chiến có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo, đang hoạt động tích cực ở Ai Cập và trước đây từng nhắm mục tiêu vào du khách nước ngoài.
Ít nhất chín du khách người Việt bị thương, cũng như tài xế người Ai Cập, theo những phát biểu chính thức của nhà chức trách Ai Cập.
“Việt Nam vô cùng phẫn nộ và cực lực lên án hành động khủng bố làm chết và bị thương nhiều người Việt Nam vô tội và yêu cầu phía Ai Cập sớm mở cuộc điều tra, truy tìm và trừng trị thích đáng những kẻ gây ra vụ tấn công khủng bố này,” người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói trong một phát biểu chính thức vào ngày thứ Bảy.
“Việt Nam kêu gọi chính phủ cùng nhân dân các nước đoàn kết chống lại chủ nghĩa khủng bố một cách không khoan nhượng để xây dựng cuộc sống hòa bình và đi lại an toàn tự do cho người dân lương thiện trên toàn thế giới,” bà nói thêm.
Bà cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc nhất tới các gia đình các nạn nhân của vụ đánh bom. Ông cũng được nói là đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao triển khai ngay các biện pháp cần thiết để bảo hộ công dân Việt Nam tại Ai Cập, hỗ trợ chăm sóc các nạn nhân, đề nghị các cơ quan chức năng của Ai Cập tạo điều kiện thuận lợi nhất để các gia đình nạn nhân sang Ai Cập làm các thủ tục liên quan.
Một bản tin cập nhật trên website của Bộ Ngoại giao hôm thứ Bảy cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập nói rằng nhà chức trách nước sở tại đã “tích cực hỗ trợ cứu chữa các nạn nhân bị thương,” nói thêm rằng ba nạn nhân bị thương nặng đã được các bác sĩ phẫu thuật và điều trị tích cực. Chín người khác cũng đang được điều trị và hiện đang phục hồi tốt, theo bản tin.
Chiếc xe buýt chở du khách Việt Nam hư hại vì bom nổ.
Chiếc xe buýt chở du khách Việt Nam hư hại vì bom nổ.
Lực lượng an ninh đứng gần hiện trường vụ đánh bom xe buýt chở du khách Việt Nam.
Lực lượng an ninh đứng gần hiện trường vụ đánh bom xe buýt chở du khách Việt Nam.
Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cho biết danh tính của ba nạn nhân tử vong được xác định là Trần Hóa Khánh, 57 tuổi; Nguyễn Thúy Quỳnh, 56 tuổi; và Nguyễn Trọng Tiến, 29 tuổi. Anh Tiến được nói là hướng dẫn viên du lịch của đoàn.
VOV đưa tin những người Việt bị thương hiện tại “đều tỉnh táo và minh mẫn” trong khi những người còn lại cũng đang được chăm sóc tại bệnh viện Sheikh Zayed. “Dù tâm lí hơi hoang mang và lo lắng nhưng tới thời điểm này họ đã cơ bản ổn định,” bản tin của VOV từ Cairo cho biết.
Một hành khách trên xe buýt bị tấn công nói với Reuters rằng họ đang đi tới một buổi trình diễn âm thanh và ánh sáng tại các kim tự tháp, nơi mà họ đã đến thăm trước đó trong ngày thứ Sáu.
“Chúng tôi đang đi tới một buổi trình diễn âm thanh và ánh sáng thì bất thình lình nghe thấy bom nổ. Thật khủng khiếp, mọi người ai cũng gào thét,” bà Lan Lê, 41 tuổi, nói từ bệnh viện Al Haram. “Sau đó tôi không nhớ gì nữa.”
Du khách chụp hình trước các kim tự tháp Giza ở ngoại ô phía tây nam thủ đô Cairo, ngày 29 tháng 12, 2018.
Du khách chụp hình trước các kim tự tháp Giza ở ngoại ô phía tây nam thủ đô Cairo, ngày 29 tháng 12, 2018.
Bộ nội vụ Ai Cập cho biết một thiết bị nổ tự chế giấu gần một bức tường phát nổ vào khoảng 6 giờ 15 phút chiều (giờ địa phương) và trúng chiếc xe buýt chở 14 người Việt Nam.
Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly phát biểu với truyền thông từ bệnh viện Al Haram hôm thứ Sáu rằng chiếc xe buýt đã đi vào một tuyến đường không được bảo vệ bởi lực lượng an ninh.
Tài xế xe buýt sau đó nói với truyền thông rằng ông không đi chệch khỏi lộ trình.
Quân đội và cảnh sát Ai Cập đã phát động một chiến dịch lớn chống lại những phần tử chủ chiến vào tháng 2, nhắm mục tiêu vào bán đảo Sinai cũng như các khu vực phía nam và phần biên giới với Libya.
Chính phủ nói rằng chiến đấu chống lại những phần tử Hồi giáo cực đoan là ưu tiên hàng đầu trong khi họ nỗ lực khôi phục sự ổn định sau những năm hỗn loạn theo sau các cuộc biểu tình “Mùa xuân Ả-rập” năm 2011.
Những sự kiện đó và vụ đánh bom một máy bay Nga ngay sau khi nó cất cánh từ thành phố Sharm el Sheikh năm 2015 đã khiến số lượng khách du lịch giảm mạnh.
Vụ tấn công chết người gần đây nhất nhắm vào khách du lịch nước ngoài ở Ai Cập là vào tháng 7 năm 2017, khi hai người Đức bị đâm chết tại khu du lịch Hurghada ven Biển Đỏ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét