Bài đăng nổi bật

Cờ trong tay Trần Cẩm Tú

  Cờ trong tay Trần Cẩm Tú.  Trước cáo buộc liên quan đến trợ lý nhận hối lộ hàng chục triệu usd, Vương Đình Huệ thẳng thừng chối không biết...

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2018

Indonesia yêu cầu máy bay tránh xa núi lửa Anak Krakatau

Indonesia yêu cầu máy bay tránh xa núi lửa Anak Krakatau

28/12/2018
Núi lửa Anak Krakatau phun trào ở Indonesia, 23/12/2018
Indonesia hôm 27/12 nâng mức cảnh báo về núi lửa Anak Krakatau đang phun trào lên mức cao thứ nhì, và ra lệnh cho tất cả các chuyến bay phải tránh xa khu vực, vài ngày sau khi núi lửa gây ra sóng thần khiến ít nhất 430 người thiệt mạng.
Một miệng núi lửa đã sụp xuống trên hòn đảo vào lúc thủy triều lên cao hôm 22/12, gây ra những con sóng cao tới 5 mét ập vào bờ trên eo biển Sunda, giữa đảo Java và đảo Sumatra.
Nhà chức trách đã cảnh báo rằng miệng núi lửa Anak Krakatau vẫn trong tình trạng mong manh, làm dấy lên lo ngại nó sẽ sụp và gây ra một vụ sóng thần khác, và họ hối thúc cư dân hãy tránh xa bờ biển.
Núi lửa đã phát ra những tiếng nổ từ tháng 6 nhưng hoạt động đặc biệt mạnh từ ngày23/12, phun ra dung nham và đá, kèm theo là những đám mây tro bụi khổng lồ phóng lên cao tới 3.000 mét trong bầu trời u ám.
Cùng với việc nâng cảnh báo lên mức cao thứ nhì, Cơ quan Địa chất Quốc gia Indonesia đã khoanh một vùng cấm trong phạm vi 5 km quanh hòn đảo. 
“Kể từ ngày 23/12, hoạt động của núi lửa vẫn chưa dừng... Chúng tôi dự đoán sắp tới hoạt động của núi lửa sẽ tăng hơn nữa”, Antonius Ratdomopurbo, một quan chức của cơ quan địa chất cho biết.
“Tất cả các chuyến bay đều được định tuyến lại do tro bụi của núi lửa Krakatau đã lên đến mức báo động đỏ”, cơ quan kiểm soát không lưu của Indonesia, AirNav, cho biết trong một thông cáo.
Quan chức AirNav, Didiet K.S. Radityo, nói với Reuters rằng không có chuyến bay quốc tế hoặc nội địa nào bị gián đoạn.
Cơ quan hàng không dân dụng cho hay sẽ không có sân bay nào bị ảnh hưởng. 
Thủ đô Jakarta nằm cách núi lửa khoảng 155 km về phía đông.
Indonesia là một quần đảo lớn nằm trên Vành đai Lửa Thái Bình Dương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét