Bài đăng nổi bật

Cờ trong tay Trần Cẩm Tú

  Cờ trong tay Trần Cẩm Tú.  Trước cáo buộc liên quan đến trợ lý nhận hối lộ hàng chục triệu usd, Vương Đình Huệ thẳng thừng chối không biết...

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2018

Cựu Thứ trưởng An ninh Quốc gia TQ lĩnh án chung thân

Cựu Thứ trưởng An ninh Quốc gia TQ lĩnh án chung thân

27/12/2018
Chiến dịch đả hổ diệt ruồi của ông Tập Cận Bình đã đưa nhiều quan chức vào tù
Cựu thứ trưởng phụ trách mảng tình báo của Trung Quốc hôm thứ Năm 27/12, bị kết án tù chung thân vì tội tham nhũng.
Tòa án ở Đại Liên, thành phố cảng miền đông bắc, tuyên ông Mã Kiến đã phạm các tội nhận hối lộ và giao dịch nội gián. Ông Mã, trước đây là thứ trưởng an ninh quốc gia, cũng bị tuyên phạt hơn 50 triệu nhân dân tệ (7,26 triệu đô la).
Qua một tuyên bố đăng trên mạng, tòa cho hay là ông Mã đã sử dụng quyền lực chính trị của mình để hỗ trợ các hoạt động kinh doanh của ông Quách Văn Quý, một tỷ phú bất động sản bị chính quyền Trung Quốc truy nã. Ông Quách có bản doanh ở New York và đã đăng một loạt các video trực tuyến, trong đó ông đưa ra những cáo buộc chấn động về nạn tham nhũng trong số các quan chức thuộc các giai tầng cao nhất trong Đảng Cộng sản cầm quyền ở Trung Quốc.
Ông Quách đã giành quyền kiểm soát một công ty chứng khoán quốc gia sau khi ông Mã gửi thư từ văn phòng bộ an ninh để đe dọa và gây áp lực, buộc các cá nhân giao lại cổ phần của họ cho ông Quách. Trong một diễn biến khác, ông Mã cũng đã nhận được thông tin nội bộ về chính công ty này và người thân của ông về sau đã mua cổ phần của công ty, thu lợi hơn 49 triệu nhân dân tệ (7,2 triệu đô la).
Ông Mã là quan chức cấp cao bị bắt giữ gần đây nhất trong chiến dịch chống tham nhũng rầm rộ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Tập đã phát động chiến dịch này ngay sau khi lên nắm quyền vào năm 2012. Ông Tập cam kết vừa “đả hổ” vừa “diệt ruồi” trong nỗ lực để thanh tảo nạn tham nhũng tràn lan trong Đảng Cộng sản cầm quyền.
Chiến dịch này đã mang lại cho ông Tập sự ủng hộ rộng rãi của công chúng, nhưng những người chỉ trích ông - trong đó có ông Quách – lại gọi đó là cuộc đàn áp thật tiện tay để loại bỏ các kẻ thù chính trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét