Bài đăng nổi bật

Cờ trong tay Trần Cẩm Tú

  Cờ trong tay Trần Cẩm Tú.  Trước cáo buộc liên quan đến trợ lý nhận hối lộ hàng chục triệu usd, Vương Đình Huệ thẳng thừng chối không biết...

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2018

Cậu bé di dân chết trong trại giam ở Mỹ ‘đã mắc cúm’

Cậu bé di dân chết trong trại giam ở Mỹ ‘đã mắc cúm’

29/12/2018
Cậu bé 8 tuổi Felipe Gomez Alonzo, 8 tuổi, lúc còn ở quê nhà ở Guatemala
Cậu bé di dân 8 tuổi đến từ Guatemala qua đời trong trại giam của biên phòng Mỹ trong tuần này đã bị cúm trước khi em tử vong tuy nhiên nguyên nhân cái chết của em vẫn chưa được biết rõ, các quan chức Mỹ cho biết hôm 28/12.
Em Felipe Gomez Alonzo là đứa bé Guatemala thứ hai qua đời trong tháng này trong trại giam di trú của Mỹ. Vụ việc này đã làm bùng phát sự phẫn nộ của những người thông cảm với di dân.
Sau khi xảy ra vụ tử vong này, Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen đã đến biên giới để quan sát quá trình kiểm tra sức khỏe và tình trạng tại các trạm tuần tra biên giới. Trong lúc này, phe Dân chủ ở cả Hạ viện lẫn Thượng viện đều kêu gọi tiến hành điều tra toàn diện.
Gomez đã ngã bệnh sau khi bị bắt giữ gần biên giới với Mexico cùng với cha của em. Hai cha con trước đó đã tìm đường tới Mỹ từ ngôi làng Yalambojoch hẻo lánh ở Guatemala.
Văn phòng Điều tra Y tế tiểu bang New Mexico trong một thông cáo cho biết que thấm mũi và phổi trong quá trình khám nghiệm pháp y cho thấy Gomez mắc cúm B. Tuy nhiên họ cũng nói rằng ‘xác định nguyên nhân tử vong chính xác cần thêm những đánh giá khác’.
Bà Marta Larra, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Guatemala cho biết chính phủ nước này đang đợi nhận được kết quả khám nghiệm pháp y chính thức trong vòng khoảng một tháng và rằng thi thể em Gomez sẽ được trao trả về nước trong khoảng hai tuần nữa.
Gomez và cha em bị bắt giữ hôm 18/12 tại El Paso, bang Texas, vì vào nước Mỹ bất hợp pháp nhưng vài ngày sau đó đã được chuyển đến trạm Tuần tra biên giới Alamogordo ở tiểu bang New Mexico.
Sau khi một nhân viên biên giới để ý thấy em có vẻ ốm, Gomez đã được chuyển đến một bệnh viện gần đó nhưng em được cho và được kê toa kháng sinh và Ibuprofen. Sau khi em bắt đầu sốt và nôn mửa, em đã được đưa trở lại bệnh viện trong buổi tối và sau đó ba tiếng thì em qua đời ngay vừa trước nửa đêm ngày 24/12.
Thuốc kháng sinh không thể nào có tác dụng đối với những virus như cúm, Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ cho biết.
Kathryn Hampton thuộc tổ chức vận động Thầy thuốc cho Nhân quyền có trụ sở ở New York cho biết các cơ sở biên giới không được trang bị đầy đủ để đáp ứng được số lượng ngày càng đông các trẻ em và gia đình di cư chủ yếu từ các nước Trung Mỹ đến Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét