Bài đăng nổi bật

Cờ trong tay Trần Cẩm Tú

  Cờ trong tay Trần Cẩm Tú.  Trước cáo buộc liên quan đến trợ lý nhận hối lộ hàng chục triệu usd, Vương Đình Huệ thẳng thừng chối không biết...

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2018

Cảnh sát TQ bắt giữ sinh viên phản đối cuộc trấn áp nhóm Marxist

Cảnh sát TQ bắt giữ sinh viên phản đối cuộc trấn áp nhóm Marxist

28/12/2018
Sinh viên ra vào tại cổng trường ĐHTH Bắc Kinh
Cảnh sát Trung Quốc hôm 28/12 bắt giữ một nhóm sinh viên biểu tình phản đối cuộc trấn áp một hội Marxist trong trường, theo Reuters. Người đứng đầu hội này đã bị cảnh sát giữ vào sinh nhật lần thứ 125 của ông Mao Trạch Đông, người đã sáng lập nước Trung Quốc hiện đại. 
Ông Mao qua đời năm 1976 và để lại những “di sản” gây tranh cãi ở Trung Quốc, dù vậy về mặt chính thức, ông vẫn được Đảng Cộng sản cầm quyền tôn sùng.
Nhưng những người theo hướng cực tả trong những năm gần đây đã nắm lấy thông điệp về bình đẳng của ông Mao, đặt ra những câu hỏi hóc búa vào thời điểm kinh tế bùng nổ chưa từng thấy, với khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn.
Đặc biệt, sinh viên và những người vừa tốt nghiệp gần đây đã bắt tay với các nhà hoạt động trong lĩnh vực lao động để hỗ trợ công nhân nhà máy đấu tranh cho quyền thành lập công đoàn riêng của họ. Hàng chục nhà hoạt động đã bị bắt giam trong một cuộc trấn áp của chính phủ sau đó.
Khưu Chiêm Huyên, Hội trưởng Hội Marxist Đại học Bắc Kinh, cho biết anh đã bị cảnh sát mặc thường phục tiếp cận vào sáng 26/12 tại một ga tàu điện ngầm. Cảnh sát nói họ muốn ông trả lời các câu hỏi về một sự kiện ông tổ chức để mừng sinh nhật ông Mao. Ngày sinh của ông Mao là 26/12/1893.
Theo Reuters, khi anh Khưu từ chối, những viên cảnh sát đã tước điện thoại của anh, ép anh lên một chiếc xe hơi và đưa anh đến một đồn cảnh sát. Tại đó, anh bị thẩm vấn trong 24 giờ trước khi được thả kèm theo lời cảnh cáo, anh Khưu cho biết.
Vào tối ngày 27/12, văn phòng hướng dẫn các hoạt động ngoại khóa của trường đại học ra thông báo nói rằng cảnh sát đã phạt anh Khưu và anh không đủ tiêu chuẩn để tiếp tục làm hội trưởng.
Các giáo viên phụ trách hội xác định rằng các thành viên của hội đã đi lệch khỏi những gì họ hứa với các giáo viên khi hội được đăng ký, và do đó, các giáo viên “đã tái cấu trúc” hội, văn phòng cho biết.
Anh Khưu nói việc tái cấu trúc lại là một nỗ lực nhằm “làm tan rã” hội sau nhiều tuần họ bị bộ phận an ninh của trường sách nhiễu liên tục và cố gắng qui chụp rằng các thành viên có âm mưu gì đó.
Vào chiều 28/12, một nhóm nhỏ sinh viên đã tổ chức một cuộc biểu tình phản đối hành động của chính quyền, nhưng chính họ cũng bị cảnh sát giam giữ, theo đoạn video được một trong số các sinh viên gửi đến Reuters.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét