Bài đăng nổi bật

Cờ trong tay Trần Cẩm Tú

  Cờ trong tay Trần Cẩm Tú.  Trước cáo buộc liên quan đến trợ lý nhận hối lộ hàng chục triệu usd, Vương Đình Huệ thẳng thừng chối không biết...

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2018

Nga bác bỏ tuyên bố chung Pháp-Đức về các thủy thủ Ukraine

Nga bác bỏ tuyên bố chung Pháp-Đức về các thủy thủ Ukraine

30/12/2018
Một chiếc tàu di chuyển gần cây cầu bắc qua Eo biển Kerch, Crimea, ngày 26 tháng 11, 2018.
Nga hôm thứ Bảy bác bỏ một tuyên bố của hai nhà lãnh đạo Pháp và Đức cáo buộc Nga sử dụng vũ lực quân sự và thực hiện các cuộc kiểm tra không chính đáng đối với các tàu của Ukraine ở Biển Đen.
Trong tuyên bố chung hôm thứ Sáu, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron liệt kê những vấn đề “làm chúng tôi rất lo lắng” và yêu cầu Moscow thả 24 thủy thủ Ukraine bị bắt hồi tháng trước gần Eo biển Kerch, nằm sát bán đảo Crimea, và cho các hải cảng của Ukraine bên Biển Azov một lối ra Biển Đen.
Hai nhà lãnh đạo Tây Âu nói điều làm họ lo ngại là “tình hình nhân quyền ở Crimea, nơi bị Nga sáp nhập trái với luật pháp quốc tế, và việc Nga sử dụng vũ lực quân sự ở Eo biển Kerch, và những cuộc kiểm tra lạm quyền ở Biển Azov.”
Bộ Ngoại giao Nga đưa ra một lời đáp trả thẳng thừng, nói: “Đáng tiếc rằng phần thứ hai của tuyên bố này, trong đó Berlin và Paris hồ đồ cáo buộc Nga về một số vi phạm nhân quyền nhất định ở Crimea và leo thang căng thẳng ở Biển Azov và Eo biển Kerch, đưa ra những đòi hỏi không thể chấp nhận được đối với chúng tôi.”
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với bà Merkel trong một cuộc điện đàm rằng các thủy thủ Ukraine đang bị điều tra và đang được xử lí theo luật pháp của Nga, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov được thông tấn xã RIA dẫn lời nói.
Trong một diễn biến khác, Nga hôm thứ Bảy loan báo mở rộng lệnh cấm hàng nhập khẩu từ Ukraine, nói rằng họ sẽ đình chỉ 500 triệu đôla kim ngạch nhập khẩu hàng năm chủ yếu là các sản phẩm công nghiệp để trả đũa các chế tài kinh tế của Kiev.
Quan hệ giữa Ukraine và Nga tụt dốc không phanh sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014 rồi sau đó là cuộc nổi dậy thân Nga ở khu vực Donbass ở phía đông.
Kể từ khi đó, Nga đã cấm nhập khẩu bia, rượu vodka, nước trái cây, giấy dán tường và bánh kẹo từ Ukraine.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét