Bài đăng nổi bật

Cờ trong tay Trần Cẩm Tú

  Cờ trong tay Trần Cẩm Tú.  Trước cáo buộc liên quan đến trợ lý nhận hối lộ hàng chục triệu usd, Vương Đình Huệ thẳng thừng chối không biết...

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2018

TQ lần đầu nhập gạo Mỹ, tỏ thiện chí trước đàm phán thương mại

TQ lần đầu nhập gạo Mỹ, tỏ thiện chí trước đàm phán thương mại

28/12/2018
Bang Arkansas, Mỹ, là nơi có nhiều cánh đồng lúa gạo
Lần đầu tiên từ trước tới nay, Trung Quốc mở cửa cho gạo nhập khẩu từ Hoa Kỳ, một động thái được các nhà phân tích xem như là tín hiệu cho thấy mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trở nên ấm áp hơn sau một năm băng giá với những căng thẳng và các mức thuế ăn miếng trả miếng, theo Reuters.
Tuyên bố được đăng trên trang web của hải quan Trung Quốc hôm 28/12 cho biết, cơ quan này đã bật đèn xanh ít ngày trước khi diễn cuộc đàm phán giữa hai nước vào tháng 1, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý hoãn nâng các mức thuế sẽ ảnh hưởng đến lượng thương mại trị giá hàng trăm tỷ đô la.
Chưa rõ Trung Quốc, nước vốn nhập gạo ngay trong châu Á, sẽ mua bao nhiêu gạo từ Hoa Kỳ. Nhưng động thái này, được đưa ra sau nhiều năm đàm phán về vấn đề này, là bước tiếp nối vào cam kết hồi đầu tuần này của Bộ thương mại Trung Quốc về việc mở cửa đối với thương mại của Hoa Kỳ.
Theo Reuters, kể từ ngày 27/12, việc nhập gạo lức, gạo đánh bóng và gạo tấm từ Hoa Kỳ đã được cho phép, miễn là các lô hàng đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm tra của Trung Quốc và được đăng ký với Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.
Cherry Zhang, một nhà phân tích nông nghiệp của hãng tư vấn JCI, nói: “Việc cho phép nhập gạo Mỹ cho thấy mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc được cải thiện”. Bà Zhang dự báo rằng nếu việc nhập khẩu diễn ra, nhiều khả năng sẽ do các công ty nhà nước đặt hàng.
Các quan chức tại một cơ quan cố vấn gắn với chính phủ ở Bắc Kinh cho biết giá gạo của Hoa Kỳ không cạnh tranh so gạo nhập từ Nam Á, cho rằng động thái chính thức cho phép nhập khẩu gạo nên được xem hiểu như là một cử chỉ thiện chí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét