Bài đăng nổi bật

CHÂN DUNG NHÀ VĂN DƯƠNG THU HƯƠNG

 CHÂN DUNG NHÀ VĂN DƯƠNG THU HƯƠNG  Tác giả : Nguyễn Đăng Mạnh Tôi không nhớ rõ đã quen Dương Thu Hương từ bao giờ. Có lẽ từ hồi chị học trư...

Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2020

Doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức là ai?

Doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức là ai?

27-3-2020
Thỉnh thoảng tôi có nhắc đến trên facebook của mình về ông Trần Huỳnh Duy Thức, nhiều bạn bè không biết ông Thức là ai, người như thế nào, nay xin chia sẻ về vị thân chủ của mình như sau:
Ông Thức là một doanh nhân, giám đốc một công ty tin học từng có văn phòng ở Mỹ và Singapore. Do nhận thức có quan điểm hơi hướng chính trị, ông đã viết một số bài đăng trên mạng, khoảng một chục bài gì đó, phê phán đường lối chính trị và phát triển kinh tế.
Ông Thức phê phán thể chế kinh tế chính trị nhà nước, cho rằng mọi thứ cần phải thế khác, đây là điều mà nếu như ở Mỹ thì bạn chẳng phạm tội gì cả, bạn viết chê trách Tổng thống hoặc các đảng phái chính trị thoải mái, may lắm thì có người lắng nghe nếu như bạn viết hay.
Có thể hình dung là những bài viết của ông Thức về chính trị và kinh tế chẳng thể nào so được với những bài mà báo chí Mỹ hàng ngày phê phán ông Trump và chính sách của Chính phủ của ông.
Ông Thức cũng có hơi hướng thành lập tổ chức chính trị, chỉ là hơi hướng thôi vì thực tế ông chưa thành lập tổ chức nào. Nếu như bạn ở nước ngoài thì việc này cũng chẳng có gì là phạm tội cả, vì công dân có quyền tự do lập hội, bạn lập hội thoải mái nhưng ai sẽ dành thời gian tham gia với bạn.
Ở VN, hành vi viết bài và ý định lập tổ chức chính trị của ông Thức bị cho là xâm phạm an ninh quốc gia, năm 2009 ông Thức bị bắt và tuyên án 16 năm tù, tới nay đã thụ án 11 năm. Trong cùng vụ án với ông có người chịu 4 năm, 5 năm, 7 năm đều đã được ân giảm ra tù trước thời hạn.
Năm 2017 bộ luật hình sự mới được Quốc hội ban hành, trong đó điều luật về tội danh của ông Thức bị kết án được sửa đổi, quy định hình phạt nhẹ hơn cho hành vi chuẩn bị phạm tội. Dựa vào căn cứ này bản thân ông Thức có đơn yêu cầu xem xét lại bản án của ông ấy và gia đình nhờ tôi làm luật sư tư vấn pháp lý giúp đỡ cho việc trả tự do.
Sau khi nghiên cứu tài liệu vụ án và đối chiếu với quy định pháp luật tôi thấy trường hợp của ông Thức đúng là cần được giảm án theo nội dung mới được sửa đổi của Bộ luật hình sự, nhưng đơn thư đề nghị gửi đi nhiều mà không được chấp nhận.
Lý do là như vậy cho nên thỉnh thoảng tôi có nhắc đến ông Thức trong các bài viết như một cách thúc đẩy các cơ quan có thẩm quyền lắng nghe và giải quyết việc trả tự do cho ông ấy.
Thiết nghĩ quy định pháp luật không phải là luôn khoa học đúng đắn ở mọi thời điểm, cho nên các ban ngành hiện nay cần vì lẽ công bằng và nhân đạo mà trả tự do cho ông Thức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét