Bài đăng nổi bật

Cờ trong tay Trần Cẩm Tú

  Cờ trong tay Trần Cẩm Tú.  Trước cáo buộc liên quan đến trợ lý nhận hối lộ hàng chục triệu usd, Vương Đình Huệ thẳng thừng chối không biết...

Thứ Ba, 28 tháng 7, 2020

TIẾP TAY NHẬP CẢNH TRÁI PHÉP LÀ PHẢN QUỐC HẠI DÂN!

TIẾP TAY NHẬP CẢNH TRÁI PHÉP LÀ PHẢN QUỐC HẠI DÂN! 

 
Khách sạn East Sea (Đà Nẵng), nơi đang cách ly nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. 

Tiếp tay cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép là phản quốc hại dân 

VTC
Thứ Hai, 27/07/2020 11:29:04 +07:00

(VTC News) - Trong lúc dịch COVID-19 trở lại phức tạp như hiện nay, tiếp tay đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam chính là hành vi phản quốc, hại dân hại nước. 

Sau 100 ngày không có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, chỉ có các ca nhiễm đến từ nước ngoài và được cách ly ngay khi nhập cảnh, Việt Nam lại tiếp tục cuộc chiến căng thẳng với dịch bệnh khi trong cộng đồng lại có những người nhiễm virus SARS-Cov-2. Cùng lúc đó, công an liên tiếp phát hiện những trường hợp tổ chức đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Chỉ xét riêng về khía cạnh y tế, nhập cảnh trái phép nghĩa là đưa những người có khả năng là mầm bệnh truyền nhiễm vào cộng đồng, để mầm bệnh lan tỏa khắp nơi mà không hề được kiểm soát.

Những người nước ngoài nhập cảnh trái phép không được kiểm tra tình trạng sức khỏe trước khi vào nội địa, không được cách ly. Và nếu mắc COVID-19, họ đưa virus đi mọi chốn, phát tán cho nhiều người mà không ai hay biết cho đến khi trong cộng đồng bỗng xuất hiện bệnh nhân mới. 
Điều này đã trở thành kiến thức sơ đẳng, ai cũng biết từ hơn nửa năm nay, khi dịch COVID-19 bùng phát thành thảm họa toàn cầu. Ấy vậy mà đến lúc này vẫn có những kẻ vì tiền móc nối, tiếp tay đưa người ngoại quốc vượt biên trái phép vào Việt Nam. Chỉ cần một người “nhập lậu” đó mang virus SARS-Cov-2, toàn bộ công sức, tiền của mà cả đất nước này đổ ra suốt những tháng qua để khống chế dịch bệnh có thể thành bọt nước. 

Đổi lại mấy đồng tiền tội lỗi mà những kẻ này nhận được, nhiều người sẽ phải nằm viện, tính mạng bị đe dọa, hàng nghìn người phải cách ly, thậm chí người thân khuất núi cũng không về chịu tang được, hàng nghìn người khác gồm y bác sĩ, nhân viên sân bay, công an, bộ đội và các lực lượng khác không chỉ lao lực mà còn đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh. Nhà nước phải chi thêm hàng nghìn tỷ đồng cho chống dịch, và hàng vạn gia đình lao đao khi dịch bệnh ngăn cản họ mưu sinh. 

Tác hại trùng trùng như vậy, gọi hành vi của họ là hại dân hại nước, là phản quốc cũng không oan. Tội này cần phải trị thật nặng, không chỉ để góp phần kiểm soát tốt dịch COVID-19, bởi như nói ở trên, đây chỉ là một phần mối nguy hiểm khi để người nước ngoài vào Việt Nam mà không có sự kiểm tra, giám sát. Với những kẻ tiếp tay bị bắt giữ, cần nhanh chóng hoàn tất điều tra, khởi tố, truy tố và đưa ra tòa xét xử để răn đe những kẻ khác. 

Phải trị thật nặng, chúng mới hiểu, một chút lợi nhỏ bất chính có thể gây họa lớn cho cộng đồng đến thế nào.

Tuấn Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét