Covid-19: Thủ tướng Phúc nói không để Đà Nẵng “vỡ trận”

Thủ tướng Việt Nam nói “bình tĩnh không hoang mang”.
Chụp lại hình ảnh, 
Thủ tướng Việt Nam nói “bình tĩnh không hoang mang”.
Thủ tướng Việt Nam nói “có một bộ phận chủ quan, lơ là” không thực hiện đầy đủ các khuyến cáo về phòng chống dịch.
Ông Nguyễn Xuân Phúc được dẫn lời phát biểu trong một phiên họp của Chính phủ ngày 25/07 sau khi giới chức y tế cùng ngày xác nhận một ca nhiễm Covid-19 tại Thành phố Đà Nẵng.
Bệnh nhân 57 tuổi, hiện đang được cấp cứu, có xét nghiệm dương tính ít nhất 5 lần tại những bệnh viện khác nhau, kể cả Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.
Ca nhiễm này chấm dứt 99 ngày không ghi nhận lây nhiễm trong cộng đồng trên toàn quốc.
Thông tin từ Tiểu ban Điều trị ngày 25/07 cho biết bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 416 tại Đà nẵng ''diễn biến nặng'', phải can thiệp ECMO và ngành y tế huy động mọi nguồn lực cứu chữa bệnh nhân này.
Thành phố Đà Nẵng cũng vừa được yêu cầu tiến hành xét nghiệm diện rộng sau ca nhiễm mới này.
Trong khi ông Phúc đánh giá cao cố gắng trong thời gian qua của các ngành trong nỗ lực phòng chống dịch Cocid-19, ông cũng nói rằng "có một bộ phận chủ quan, lơ là, không thực hiện đầy đủ các khuyến cáo về phòng chống dịch của Ban Chỉ đạo Quốc gia và Bộ Y tế".
"Với Đà Nẵng, tiếp tục điều tra, truy vết và thực hiện cách ly tập trung đối với những trường hợp F1 một cách an toàn; chỉ đạo, khoanh vùng, dập dịch, không để vỡ trận."
"Các biện pháp mạnh như áp dụng công nghệ, biện pháp trực tiếp như đi từng ngõ, gõ từng nhà, truy vết tìm F0 tiếp tục được tổ chức quyết liệt, không thể chủ quan," ông Phúc nói thêm.
Cuộc sống ở Việt Nam đang trở lại bình thường, ảnh ngày 9/6, tỉnh Bắc Giang
Chụp lại hình ảnh, 
Cuộc sống ở Việt Nam đang trở lại bình thường, ảnh ngày 9/6, tỉnh Bắc Giang
Thủ tướng Việt Nam cũng đã yêu cầu kiểm tra biên giới, cửa khẩu một cách chặt chẽ, ngăn chặn nhập cảnh trái phép và yêu cầu Bộ Công an khởi tố điều tra đường dây đưa người bất hợp pháp.
Công an Đà Nẵng đã khởi tố vụ án "tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép" và bắt giữ ít nhất ba người.
Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long ngày 25/07 xác nhận ca nhiễm cộng đồng 416 tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 25/7 về phòng chống COVID-19
Chụp lại hình ảnh, 
Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long ngày 25/07 xác nhận ca nhiễm cộng đồng 416 tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 25/7 về phòng chống COVID-19
Tin cho hay nhà chức trách Thành phố Đà Nẵng đang tiến hành quá trình tổng kiểm tra người nước ngoài tại Đà Nẵng và "tập trung vào người Trung Quốc" cư trú trên địa bàn.
Các trường hợp nhập cảnh trái phép sẽ bị coi như trường hợp nghi nhiễm và áp dụng cách ly y tế theo quy định.
Báo Tuổi Trẻ ngày 25/07 đưa tin "lại phát hiện nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở Đà Nẵng" trong đó có 9 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép (2 người đang cách ly tại bệnh viện và 7 người được đưa đi cách ly tập trung), ngoài ra có 14 trường hợp ''chưa khai báo tạm trú".
Công an TP Đà Nẵng cho biết ngày 11/07 đã phát hiện 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và ngày 16/7 phát hiện 27 người Trung Quốc nhập cảnh lậu.
An ninh Sân bay Nội Bài ngày 23/07 phát hiện 2 hành khách Trung Quốc dùng ''giấy tờ giả'' định bay từ Hà Nội vào Tp HCM sau khi nhập cảnh "qua đường tiểu ngạch" từ Trung Quốc vào Việt Nam tại cửa khẩu Hà Giang.
Trong khi có lời kêu gọi "bình tĩnh không hoang mang" từ Thủ tướng Việt Nam, tỉnh Bắc Giang đã khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức và người dân tạm dừng đến Đà Nẵng trong thời gian này.
Văn bản chính quyền tỉnh ngày 25/7 nói "Những người từ Đà Nẵng về địa phương từ ngày 18/7 trở lại phải khai báo y tế và tự cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà".

Quảng Ninh khởi tố nhóm 'giúp nhập cảnh trái phép'

Trong diễn tiến liên quan, ngày 25/7, công an Quảng Ninh cho hay đã khởi tố, bắt tạm giam 6 đối tượng ở TP. Móng Cái để điều tra về hành vi "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép".
Họ bị cáo buộc đã nhận đưa người từ Đông Hưng (Trung Quốc) nhập cảnh trái phép bằng bè xốp vượt sông biên giới mốc 1355, sau đó dùng xe máy đưa về trung tâm thành phố và nội địa của Việt Nam. 
Ngày 10/6, họ đón 4 người Trung Quốc, khi đang di chuyển thì bị cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ.