Bài đăng nổi bật

Cờ trong tay Trần Cẩm Tú

  Cờ trong tay Trần Cẩm Tú.  Trước cáo buộc liên quan đến trợ lý nhận hối lộ hàng chục triệu usd, Vương Đình Huệ thẳng thừng chối không biết...

Thứ Năm, 30 tháng 7, 2020

Người Trung Quốc xem Việt Nam như đất của họ?

Người Trung Quốc xem Việt Nam như đất của họ?

BTV Tiếng Dân
30-7-2020
Sáng 30/7, Đồn Biên phòng cửa khẩu Trà Lĩnh, thuộc tỉnh Cao Bằng, đã trao trả 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, theo báo Biên Phòng. Nhóm 4 người TQ này bị bắt khi đang tìm cách nhập cảnh trái phép vào VN qua khu vực mốc 796 và 797 vào sáng 28/7. 
Lúc đó họ đã đi sâu vào lãnh thổ VN được khoảng 3,5 km. Sau khi xác minh lai lịch của 4 người TQ, lực lượng biên phòng Cao Bằng đã thông báo cho phía TQ tiếp nhận. Có vẻ như người Trung Quốc xem Việt Nam là đất của họ, vì họ vào vùng lãnh thổ VN, nếu có bị bắt, cũng không bị gì, mà được trả về nước, rồi sau đó họ có thể quay trở lại.
4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Ảnh: Thế Tùng/BP
Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn thống kê, từ ngày 20/4 đến nay, đã khởi tố 24 vụ án với 48 kẻ tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép, theo VTC. Bên cạnh 24 vụ khởi tố, họ đã xử lý vi phạm hành chính 36 vụ với 71 người, nhưng hoạt động đưa người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới vẫn diễn biến phức tạp.
Đồn Biên phòng Lào Cai cũng đã khởi tố 2 đối tượng ‘tiếp tay’ người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Lào Cai, báo Tiền Phong đưa tin. Hai người bị khởi tố là Phùng Thế Anh và Vàng Seo Xóa, đã giúp 4 người mang quốc tịch TQ nhập cảnh trái phép vào VN ngày 26/7. Phùng Thế Anh khai nhận, đã được một người bạn TQ dùng Wechat gọi điện đặt vấn đề thuê xe để đưa đón người nhập cảnh qua biên giới Lào Cai, vào Sài Gòn cuối tháng 6.
Những người mang quốc tịch Trung Quốc bị bắt quả tang khi vừa nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Ảnh: TP
Ở Huế, lực lượng chức năng phát hiện 2 người Trung Quốc trên xe khách từ Hà Nội vào Nam, theo VOV. Trưa ngày 30/7, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên – Huế kiểm tra xe ô tô chở khách mang biển kiểm soát 29B-067.21 thì nhận thấy trong số 9 hành khách trên xe có 2 người nước ngoài. Họ khai nhận là người TQ. Cơ quan chức năng đang xác minh 2 người này có phải nhập cảnh trái phép vào VN hay không.
Lãnh đạo quận Tân Phú xác nhận, Công an TP.HCM phát hiện thêm 11 người Trung Quốc nghi nhập cảnh trái phép, Zing đưa tin. Rạng sáng nay, công an phát hiện 19 người TQ tại hẻm 539 Lũy Bán Bích. Thấy công an, nhóm người TQ bỏ chạy theo nhiều hướng, công an chỉ bắt lại được 9 người. Lực lượng chức năng truy tìm và bắt được thêm 2 người nữa, nghĩa là vẫn còn 8 người TQ chạy thoát được, có thể họ đang nhởn nhơ trong nội thành Sài Gòn.
Điều tra lai lịch của 11 người TQ đang bị tạm giữ, công an xác định, họ đến từ tỉnh Phúc Kiến, TQ. Phía công an cho rằng nhóm người này đã nhập cảnh trái phép vào VN. Cơ quan chức năng thành Hồ đang tiếp tục truy tìm 8 người còn lại.
Nhóm 11 người Trung Quốc nghi nhập cảnh trái phép. Ảnh: Công an cung cấp/Zing
Nhà báo Nguyễn Như Phong đề nghị: Phải mở “Chiếc dịch truy quét” người TQ nhập cảnh trái phép vào VN. Ông Phong không bàn tới việc những người TQ vào VN trái phép có mang theo Covid-19 để phát tán hay không, nhưng với cả ngàn người TQ nhập cảnh trái phép vào VN bằng đủ mọi con đường, ông Phong nhận định:
– Thứ nhất, đây chắc chắn là những người TQ không nhập cảnh vào VN để “làm ăn lương thiện”. Cho nên, không việc gì phải “hữu nghị”, phải “nương tay” với chúng cả. Phải coi chúng là tội phạm và thẳng tay trừng phạt.
– Thứ hai: Hiệu lực quản lý biên giới, quản lý đô thị, quản lý Trật tự an toàn xã hội của chúng ta quá kém… Có lẽ, cần phải xử lý nghiêm khắc công an và chính quyền sở tại đã buông lỏng quản lý, để người TQ vào cư trú bất hợp pháp. Đặc biệt phải chấn chỉnh lại công tác quản lý đường biên của bộ đội biên phòng.
– Thứ ba: Phải coi đám người Việt tiếp tay, hỗ trợ cho đám người TQ vào VN là bọn Việt gian… Và phải xử lý thật nặng.
– Và cuối cùng: Phải mở ngay chiến dịch truy quét người TQ đang cư trú bất hợp pháp ở Việt Nam. 
Nếu chúng ta cứ buông lỏng quản lý như thế này, sẽ có có lúc người TQ xây dựng được cả “căn cứ địa” ở VN đấy!
***
Đồn Biên phòng Bắc Sơn, tỉnh Quảng Ninh, thông báo, họ vừa chặn bắt tám người lội sông nhập cảnh trái phép từ nước ngoài về Việt Nam, VietNamNet đưa tin. Trong đó có nhóm 7 người VN, tìm cách vượt biên vào TQ tìm việc qua khu vực Lạng Sơn từ ngày 13/5 và bị Công an Nam Ninh, TQ bắt giữ.
Ngày 29/7, họ tìm cách vượt biên quay về VN thì bị lực lượng biên phòng chặn giữ vào lúc chập tối. Cũng thời điểm này, biên phòng chặn một người VN khác, trước đó vượt biên để thăm người thân ở TP Đông Hưng, Quảng Tây, TQ, rồi về nước.
Nhóm người VN nhập cảnh trái phép. Ảnh: VNN
____

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét