Bài đăng nổi bật

Cờ trong tay Trần Cẩm Tú

  Cờ trong tay Trần Cẩm Tú.  Trước cáo buộc liên quan đến trợ lý nhận hối lộ hàng chục triệu usd, Vương Đình Huệ thẳng thừng chối không biết...

Thứ Tư, 29 tháng 7, 2020

“Nước Mỹ có đang đi đúng hướng?” (Phần 2)

“Nước Mỹ có đang đi đúng hướng?” (Phần 2)

Trương Nhân Tuấn
28-7-2020
Tiếp theo phần 1
Tiếp tục ý kiến hôm qua, về câu hỏi “Nước Mỹ có đang đi đúng hướng?” của BBC hôm kia đặt cho phe người Mỹ gốc Việt. Ông Hoàng Đức Nhã trả lời chung chung “nước Mỹ hiện nay đi đúng hướng, có nghĩa là làm cho quốc gia giàu, dân mạnh”.
Theo tôi, không ai nói lên được “đường hướng” của ông Trump hôm qua là “hướng nào”? Hôm nay “hướng nào”?
Ông Trump không hề có “kế hoạch” dài hạn. Từ kinh tế, ngoại giao, quốc phòng…
Cụ thể là vấn đề y tế, ban đầu Trump cho đó là “tin vịt cồ” của phe Dân chủ đưa ra để hại ông. Bây giờ Trump hô hào “đeo khẩu trang là yêu nước”. Chưa thấy ông Trump đính chính lại vụ uống Chloroquine (VN quen gọi chung là thuốc ký ninh) là “không hữu hiệu và có hại cho sức khỏe”.
Còn về kinh tế, ban đầu Trump tưởng bở, đánh TQ bằng thuế quan là “dễ ăn”. Không dè “địch chết ba ta chết bốn”.
Còn về quốc phòng, Trump đã đưa nước Mỹ trở thành một “đồng minh phản bội”. Nhứt là đối với các chiến binh người Kurdes trong cuộc chiến Syria. Còn vụ buộc các lãnh đạo Afghanistan ngồi chung với “kẻ thù” là Taliban để Mỹ “tháo chạy”, cho thấy lãnh đạo Mỹ cũng bá đạo như vụ buộc VNCH ngồi chung với MTGPMN.
Ngoại giao bây giờ là “vũng lầy của chúng ta”. Đồng minh chí cốt của Mỹ là Anh cũng mong muốn Trump sớm xuống.
Trump không có “đường hướng” chi cả.
Ông Nhã cố gắng thế vô chỗ ông Trump bằng “nước Mỹ”: “Nước Mỹ đi đúng hướng”.
Nước Mỹ thời ông Trump như chiếc thuyền say. Ông Trump như thuyền trưởng không chuyên nghiệp, không biết coi bản đồ lẫn la bàn. May phúc là ở Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng… vẫn còn những nhân sự (tuy cấp thấp) nhưng tài ba, nhiều kinh nghiệm.
Biết ông Trump lèo lái con tàu nước Mỹ đi về hướng nào mà khẳng định “đúng hướng”?
Về câu hỏi “Giải thích hiện tượng đa số người Việt lớn tuổi ủng hộ đảng Cộng hòa, và xét xem khuynh hướng này có đang thay đổi với giới trẻ” thì ông Nhã có câu giải thích:
Theo tôi sở dĩ người Mỹ gốc Việt xác định là đảng Cộng Hòa là vì 1) một số lớn những người đó nghĩ rằng chính những Dân Biểu và Thượng Nghị Sĩ thuộc đảng Dân Chủ trong Quốc Hội Hoa Kỳ gây sự sụp đổ của VNCH vì họ cắt viện trợ trong thời điểm 1973-1974; 2) đa số người Việt định cư tại Hoa Kỳ sau tháng Tư, 1975 thấy chủ trương của đảng Cộng Hòa hợp với suy nghĩ chánh trị và lối sống của họ – có trách nhiệm làm việc thay vì chờ đợi chánh phủ giúp. Khuynh hướng này sẽ thay đổi vì sắc thái chính trị Hoa Kỳ, nhưng sẽ vẫn cao hơn người Mỹ gốc Á khác.”
Ý kiến của ông Nhã chứa đựng nhiều chi tiết lịch sử quan trọng, trong đó có nguyên nhân đưa đến VNCH sụp đổ. Mặc dầu che đậy bằng ngôn từ “những người đó nghĩ rằng”, mà thực chất ai cũng hiểu “những người đó” chính là ông Nhã.
Theo ông Nhã, VNCH sụp đổ vì Quốc hội Mỹ (do phe Dân chủ nắm cả hai viện) cúp tiền viện trợ.
Ông cố vấn ơi là ông cố vấn! Ông nói kiểu đó làm người ta hiểu rằng VNCH chỉ là một phường “đánh mướn”. Còn tiền thì đánh. Hết tiền thì đầu hàng.
Theo tôi, câu hỏi nên đặt ra là lớp lãnh đạo tầm ông Thiệu, ông Nhã…. mấy ông đã làm cái gì khiến Quốc hội Mỹ cúp viện trợ?
Riêng ông Nhã, ông “cố vấn” cho ông Thiệu cái gì để ông này chấp nhận ngồi ngang hàng với MTGPMN?
Ông cố vấn cái gì cho ông Thiệu khi Hiệp định Paris 1973 khẳng định “VN là một quốc gia có chủ quyền, thống nhứt ba miền như nội dung hiệp định Genève 1954“?
Ông Nhã có biết rằng khi ký vào văn bản như vậy thì sự hiện diện của Mỹ ở VN không còn “chính đáng”, nếu đứng dưới ánh sáng của Công pháp quốc tế?
Khi Quốc hội Mỹ thấy rằng sự hiện diện của Mỹ ở VN không còn chính đáng. Hệ quả họ phải rút quân và cúp viện trợ.
Tức nguyên nhân VNCH sụp đổ là do lãnh đạo VNCH thiển cận, không thấy âm mưu của “nước lớn” đứng sau lưng.
Cái “thiển cận” tập thể đã làm sụp đổ VNCH mà ông Nhã đóng góp phần lớn. Ông Nhã là “cố vấn” cho ông Thiệu.
(Còn nữa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét