Bài đăng nổi bật

Cờ trong tay Trần Cẩm Tú

  Cờ trong tay Trần Cẩm Tú.  Trước cáo buộc liên quan đến trợ lý nhận hối lộ hàng chục triệu usd, Vương Đình Huệ thẳng thừng chối không biết...

Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2019

Bản tin ngày 25-10-2019 | Tiếng Dân

Bản tin ngày 25-10-2019 | Tiếng Dân

Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam (bìa trái) và ông Jeremy Spector, thư ký thứ hai của Phòng chính trị, Tòa đại sứ Hoa Kỳ (bìa phải) cùng các gia đình tù nhân lương tâm trong buổi làm việc. Nguồn: FB TNCG
6. Yêu cầu VN thay đổi luật đất đai trao cho dân và tôn giáo quyền sở hữu đất đai; 7. Buộc VN phải thực hành cam kết nhân quyền đã ký kết; 8. Thiết lập kênh liên lạc trực tiếp giữa Tòa đại sứ và gia đình các tù nhân lương tâm cùng những nạn nhân khác của xã hội; 9. Lên tiếng bảo vệ quyền bất khả xâm phạm thân thể và các quyền tự do cư trú, đi lại; 10. Yêu cầu nhà nước VN thực hành quyền tự do tôn giáo cho các tù nhân, cho họ được nhận sách tôn giáo và được tham gia phụng tự.
Người tố cáo sai phạm bị hành hung
Báo Pháp Luật TP HCM đưa tin: Một người đang ‘tố’ cán bộ nhận hối lộ bị đánh nhập viện. Ngày 24/10/2019, ông Y Nhuân Byă, Bí thư huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, cho biết, tỉnh đã chỉ đạo công an huyện điều tra vụ một người dân bị hành hung ngay sau khi tố cáo cán bộ xã Cư Elang nhận hối lộ. Ông Y Nhuân Byă nói: “Sau khi nhận thông tin từ báo chí, tôi đã chỉ đạo cơ quan công an nhanh chóng làm rõ”.
Nạn nhân là ông Nguyễn Văn Hôm, đã cung cấp thông tin liên quan đến việc một cán bộ xã nhận tiền hối lộ. “Trên đường về, ông bị một số thanh niên sử dụng hung khí chặn đánh, dẫn đến việc ông bị thương ở phần mặt. Đến khi lực lượng chức năng xuất hiện thì nhóm thanh niên mới vứt hung khí bỏ đi”.
Ông Nguyễn Văn Hôm, người tố cáo sai phạm ở xã Cư Elang sau đó đã bị hành hung đến mức phải nhập viện. Nguồn: PLTP
Tin môi trường
BBC đưa tin: Tòa Đài Bắc nói vụ kiện Formosa ‘nằm ngoài thẩm quyền’. Tòa cấp quận ở Đài Bắc phát biểu, việc xét đơn kiện chống lại tập đoàn Formosa vì gây ra thảm họa môi trường ở VN “không nằm trong thẩm quyền” của họ. Bên nguyên đơn muốn yêu cầu Bộ Tư pháp Đài Loan xem xét lại việc phân bổ thẩm quyền của tòa án trong vụ việc.
Bà Nancy Bùi, đại diện “Hội Công lý cho Nạn nhân Formosa” nói với BBC: “Các nạn nhân Formosa khởi kiện hôm nay chỉ là những người chúng tôi tiếp cận được để phỏng vấn. Con số còn lại lớn hơn rất nhiều. Đài Loan chỉ là một trong ba nơi chúng tôi sẽ gửi đơn kiện Formosa. Trước đó, chúng tôi đã đưa vụ việc ra Liên Hiệp Quốc”.
Trang Thanh Niên Công Giáo có clip: Họp báo trước Viện Tư pháp Đài Loan, về việc tòa án thành phố Đài Bắc bác bỏ vụ kiện Formosa và trả lại hồ sơ, yêu cầu tòa án TP Đài Bắc xem xét lại vụ án. Buổi họp báo diễn ra ngày 24/10/2019, tại Đài Bắc, Đài Loan:
Gian lận thi cử
Trang Đời Sống VN đưa tin: Ủy ban Kiểm tra T.Ư làm việc với vợ Chủ tịch tỉnh Hà Giang trước ngày tuyên án. Sáng 24/10/2019, đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đến làm việc tại tỉnh Hà Giang, đã làm việc với bà Nguyễn Thị Nga, vợ ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch tỉnh. Bà Nga đã nhiều lần nhắn tin cho bà Triệu Thị Chính, cựu PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, nhờ giúp đỡ cho một người cháu.
Trong danh sách cán bộ, đảng viên vi phạm sẽ bị xử lý đợt 2 của vụ điều tra gian lận thi cử ở Hà Giang, ngoài bà Nguyễn Thị Nga, còn có bà Nguyễn Thúy Nga, là bà ngoại của thí sinh Mai Vương B.N, một thí sinh được nâng sửa điểm và là con bà Vương Ngọc Hà, phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang.
Tin giáo dục
Trang Giáo Dục VN có bài: Từ 1/7/2020, giáo viên có thể sẽ không còn chế độ “biên chế suốt đời”. Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, từ 1/7/2020, giáo viên và tất cả các trường hợp chưa thực hiện hợp đồng làm việc không xác định thời hạn phải ký kết hợp đồng xác định thời hạn.
Nếu luật này được thông qua, kể từ ngày 1/7/2020, “chỉ có viên chức đã thực hiện xong hợp đồng làm việc xác định thời hạn tại các đơn vị sự nghiệp công lập ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn được chuyển sang hợp đồng làm việc không xác định thời hạn“.
Báo Giáo Dục VN đưa tin: 116 ứng viên bị loại khỏi danh sách đề nghị xét giáo sư, phó giáo sư năm 2019. Tính đến ngày 22/10/2019, Hội đồng giáo sư Nhà nước đã công bố danh sách 441 ứng viên được Hội đồng giáo sư ngành, liên ngành đề nghị xét công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2019. Trước đó, vào ngày 27/8, cũng hội đồng này đã nhận được danh sách 557 ứng viên được đề nghị xét công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2019.
Lý do: Một số ngành không có ứng viên được đề nghị xét công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư như ngành Giao thông vận tải, ngành Giáo dục học, ngành Ngôn ngữ học, ngành Luật học, một số ngành, liên ngành khác có nhiều ứng viên được đề nghị công nhận đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư như Liên ngành Hóa học – Công nghệ thực phẩm, Vật lý, Y học, Kinh tế.
39 thi thể người TQ trong xe container ở Anh 
Báo Tuổi Trẻ có bài: Hành trình bi thảm của 39 thi thể đông cứng trong xe container. Vào lúc 1h10 sáng 23/10 giờ nước Anh, ở hạt Essex, máy quay an ninh ghi lại hình ảnh một xe tải chạy qua một khu công nghiệp ở đây sau khi thùng container vừa cập cảng Purfleet, “khoảng 30 phút sau, dịch vụ cấp cứu Anh nhận được một cuộc gọi khẩn cấp. Khi các lực lượng chức năng mở cửa thùng container, họ phát hiện thi thể của 38 người lớn và một thiếu niên nằm chất chồng”.
BBC viết: 31 xác nam và tám nữ trong xe đông lạnh vào Anh ‘là công dân TQ’. Ông Richard Burnett, lãnh đạo Hội Vận tải Đường dài cho biết container trên chiếc xe có vẻ như là thùng đông lạnh, với nhiệt độ bên trong có thể xuống âm 25 độ C. Nhà chức trách nước Anh đã thông báo, cả 39 tử thi trong xe là “công dân Trung Quốc”. Đây là “lần thứ hai một số lượng lớn người Trung Quốc tử vong hoặc đã chết rồi bị chuyển vào lãnh thổ Anh trong dòng người nhập cư lậu”.
***
Chính trường MỹNhóm nghị sĩ Cộng Hoà hiệp lực phá cuộc luận tội Trump (CATP). – Phe Cộng hòa gây gián đoạn cuộc điều tra luận tội Tổng thống (VOA). – Các nghị sĩ Cộng hòa gây náo loạn cuộc điều trần về luận tội Tổng thống Trump (MTG).  – Trên 20 dân biểu Cộng Hoà “đại náo” buổi chấp cung luận tội TT Trump (Cali Today). – Lời khai mới vụ điều tra luận tội Tổng thống Trump (TN). – Tòa liên bang Mỹ ra lệnh Bộ Ngoại Giao đưa tài liệu vụ Ukraine (NV). – Tòa Bạch Ốc kêu gọi các cơ quan liên bang hủy mua báo dài hạn của tờ NYT, Washington Post (Cali Today). – ‘Kim Jong Un và Donald Trump có mối quan hệ đặc biệt’ (BBC).
***
***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét