Bài đăng nổi bật

Nhân sự chủ chốt cấp cao

  Nhân sự chủ chốt cấp cao. BCT đã có phương án chính thức về nhân sự chủ chốt trình trung ương đảng, dự kiến trung ương họp vào ngày 16-18 ...

Chủ Nhật, 5 tháng 9, 2021

Chuỗi cung ứng Bắc-Nam lại tắc vì rối tung quy định của từng địa phương

 

Chuỗi cung ứng Bắc-Nam lại tắc vì rối tung quy định của từng địa phương

Lan Nhi

(KTSG Online) – Từ TPHCM, Vũng Tàu, Bình Dương, Cần Thơ ở phía Nam đến Hà Tĩnh, Quảng Ninh, Hải Phòng… ở miền Bắc, chuỗi cung ứng vận chuyển hàng hóa của cả nước đang rối tung và ách tắc nghiêm trọng do mỗi địa phương là một hoặc hàng loạt giấy phép con, tạo ra những rào cản mà doanh nghiệp khó có thể vượt qua.

Lái xe đi đến đâu phải cầm giấy test PCR ở đó về

Tại một chốt kiểm dịch ở Hải Phòng hôm 25-8 đã thông báo bằng viết tay về việc phải có giấy test PCR đi và về mới được đến Hải Phòng. Ảnh: VLA

Sáng ngày 26-8, tại chốt kiểm dịch, test nhanh Covid 19 tại Đình Vũ (Hải Phòng) – điểm giao thông rất quan trọng để chuỗi logistics đi/đến cảng Hải Phòng và Quảng Ninh, thông thương các tỉnh và quốc tế – có  đến mấy trăm người lái xe tụ tập một chỗ để chờ xét nghiệm Covid-19. Như các đợt giãn cách trước, Hải Phòng là địa phương có những chính sách được phản ánh là gây khó khăn rất lớn cho các doanh nghiệp có xe hàng đi qua địa phương này.

Những quy định phức tạp của Hải Phòng từng bị Phó thủ tướng Lê Văn Thành phê bình. Hôm 25-7, văn bản của Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các địa phương trên cả nước, trong đó có Hải Phòng yêu cầu cho phép các xe có QR luồng xanh được phép lưu thông mà không phải xét giấy và không được cản trở.

Quy định này đến nay vẫn có hiệu lực trên toàn quốc nhưng rất nhiều địa phương không chấp hành. Thậm chí, Hải Phòng và nhiều địa phương như Cần Thơ, Hà Tĩnh, Quảng Ninh còn có thêm nhiều giấy phép con, làm tê liệt chuỗi cung ứng.

Cụ thể trong văn bản số 5878 do UBND thành phố Hải Phòng ban hành hôm 24-8: kể từ 26-8, các chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ vào Hải Phòng chỉ cho phép người có giấy xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR (có giá trị trong vòng 72 giờ) xét nghiệm tại địa phương xuất phát hoặc địa phương đi qua trước khi đi vào Hải Phòng và áp dụng biện pháp cách ly. Các trường hợp đến Hải Phòng công tác (như đội ngũ nhân viên xuất nhập khẩu- PV) phải có giấy xét nghiệm Covid-19 bằng PCR có giá trị 72 giờ, giấy đã tiêm 2 mũi phòng Covid-19 và văn bản đồng ý của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố Hải Phòng.

Trên thực tế , ngay từ sáng 26-8, Hải Phòng áp dụng luôn quy định lái xe vận tải ngoài xe có QR code luồng xanh thì vẫn phải có test Covid PCR và cứ xuất phát từ đâu thì phải có giấy test từ đó để đi/về, bất chấp giấy test hiện có đang còn hiệu lực 72 giờ. Ví dụ: lái xe từ Hải Phòng đi Hải Dương phải có giấy chứng nhận PCR do Hải Phòng cấp. Kể cả khi trả hàng xong tại Hải Dương rồi quay về Hải Phòng ngay trong ngày thì giấy test từ Hải Phòng không còn giá trị mà phải làm thêm giấy test PCR từ Hải Dương nữa.

Toàn bộ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, logistics hốt hoảng vì những quy định tréo ngoe này, chưa tính đến hàng loạt chi phí và thời gian họ phải bỏ ra nếu để xe vận tải đi qua/đến Hải Phòng với hàng loạt giấy test và test.

Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics bức xúc vì quy định mới của Hải Phòng khiến những xe hàng chưa xuất phát đêm 25-8 sẽ phải chậm lại 2 ngày để lái xe test PCR (do trước thì áp dụng test nhanh). Như vậy hàng hóa chờ theo. Còn những xe đã xuất phát từ tỉnh khác thì phải chờ 2 ngày ở tỉnh “đi qua” để lấy test PCR mới để về lại Hải Phòng.

Yêu cầu 2 mũi vaccine và sự bất động của chuỗi cung ứng

Hiệp hội cho biết là hiện xe vận tải hàng hóa phía Bắc chủ yếu đậu tại Hải Phòng với khoảng gần 24.000 xe để chuyển hàng từ cảng Hải Phòng đi các tuyến ngắn lân cận xong quay lại Hải Phòng. Song với quy định trên thì muốn ra khỏi Hải Phòng cũng phải đợi và quay lại cực kỳ khó khăn. Doanh nghiệp không biết cách nào để có thể vận chuyển hàng hóa theo các kế hoạch để tránh bị đền hợp đồng.

Vũng Tàu cũng đang yêu cầu test Covid tại điểm kiểm dịch mà không chấp nhận giấy test PCR có hiệu lực 72 giờ như Phó thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo, làm vận chuyển hàng hóa liên quan đến Cảng Cái Mép- Thị Vải và các khu công nghiệp tại Vũng Tàu rất khó khăn.

Hiệp hội Doanh nghiệp logistic cũng phản ánh các chốt kiểm dịch tại TPHCM không chấp nhận giấy đi đường do Sở Công Thương Bình Dương cấp cho doanh nghiệp Bình Dương để đi vào TPHCM làm hàng tại cảng và sân bay. Doanh nghiệp Bình Dương, Long An, Đồng Nai… muốn đi cảng Cát Lái và sân bay Tân Sơn Nhất cũng không có cách nào.

Hà Tĩnh, Quảng Ninh yêu cầu lái xe và người đi vào địa bàn tỉnh phải có giấy test PCR, giấy chứng nhận tiêm 2 mũi vaccine. Mà lái xe các công ty vận tải hầu hết không đáp ứng được yêu cầu tiêm 2 mũi vaccine nên tình trạng xuất nhập khẩu tại Hải Phòng, Quảng Ninh nói riêng và nhiều địa phương phía Nam lại rơi vào tình trạng “báo động đỏ”.

L.N.

Nguồn: Thesaigontimes

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét