Bài đăng nổi bật

Cờ trong tay Trần Cẩm Tú

  Cờ trong tay Trần Cẩm Tú.  Trước cáo buộc liên quan đến trợ lý nhận hối lộ hàng chục triệu usd, Vương Đình Huệ thẳng thừng chối không biết...

Thứ Hai, 31 tháng 8, 2020

Chuyến xe ông Hải

 

Chuyến xe ông Hải

Trung Bảo

30-8-2020

Mới hôm qua đây thôi, người ta còn quen với hình ảnh một ông Đoàn Ngọc Hải đằng đằng sát khí dẫn “quân” đi dẹp vỉa hè. Ông Hải khi ấy tay đeo đồng hồ Patek Philippe, tay cầm Vertu cũng khiến dấy lên những tranh cãi.

Rồi ông nộp đơn từ chức Phó quận, xong rút lại, lại bị điều chuyển sang một công ty xây dựng, ông lại từ chức. Ông tuyên bố bán điện thoại và đồng hồ làm nhà cho người nghèo. Tôi có nghe ông mua một cái homestay ở Hội An nhưng rất khó mà kiểm chứng những thông tin kiểu này. Ông chạy marathon cự ly 42km. Ông lại vừa xuất hiện với đôi dép tổ ong và chiếc xe cấp cứu chở miễn phí.

Ông Hải là một nhân vật tạo nhiều tranh cãi. Mẫu hình như ông không thể được xem là một mẫu cán bộ “toàn tòng” của bộ máy này.

Các ý kiến phân tích nặng phần lý tính về các việc làm của ông Hải lẫn những lời khen ngợi chí tình dành cho ông đều đã có. Thế nhưng, nếu muốn hoạ hình về một người thì không thể chỉ nhìn vào mỗi việc làm hiện tại. Ông Hải đi lên chức Phó Quận 1 bằng một con đường tuy không thể nói quá hanh thông, nhưng các cơ quan mà ông đã trải qua đều dính đến những lợi ích về kinh tế: Chi cục Thuế Q.1, Phòng Kinh tế Quận 1.

Năm 2019, ông bị gọi tên là người chịu trách nhiệm chính cho việc sai trái trong cấp phép xây dựng ở địa bàn Quận 1. Hàng chục giấy phép do ông ký đã vượt thẩm quyền, sai quy định về mật độ và chiều cao. Có gì ở mặt sau những tờ giấy phép xây dựng sai quy hoạch này? Có lẽ chúng ta sẽ biết sớm trong thời gian tới.

Trở lại với thái độ của những người sử dụng mạng xã hội với ông Đoàn Ngọc Hải và chiếc xe cứu thương. Tôi không muốn phân tích ở khía cạnh kinh tế hay sự duy trì việc làm được cho là nghĩa cử này. Cái tôi thấy, đó chính là một thái độ của người dân.

Đây không phải là lần đầu tiên người dân ngợi khen hết lời đối với một (cựu) quan chức khi họ công khai làm việc nghĩa. Ông Hải chỉ là trường hợp mới nhất. Sự ngợi khen ấy không chỉ dành riêng cho ông Hải, ngược lại nó bày tỏ rất rõ sự chán ngán những gương mặt trơ lì vô cảm của các quan chức khác trước những bức xúc của xã hội.

Đó, dường như là một lần trưng cầu dân ý và chiếc xe cứu thương của ông Hải chỉ là “thùng phiếu”. Hãy cứ bày tỏ thái độ của bạn về một nhân vật chính trị “lệch chuẩn” như ông Đoàn Ngọc Hải, nhưng đừng xem ông ta là thần tượng.

Bởi, bạn sẽ thất vọng nếu ngày nào đó có người lật ra mặt trái của những tờ giấy sai phép thần tượng của bạn đã ký. Khi ấy, một chuyến xe không đủ chở nỗi buồn của bạn đâu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét