Bài đăng nổi bật

Vì sao chưa có chủ tịch nước, chủ tịch quốc hội

  Vì sao chưa có chủ tịch nước, chủ tịch quốc hội. .........................  Như dự kiến do bà Mai trên cương vị Ban Bí Thư đề xuất, thì bà...

Thứ Năm, 28 tháng 5, 2020

Người dân sẽ bị “triệt đường sống”, nếu vi phạm hành chính?

Người dân sẽ bị “triệt đường sống”, nếu vi phạm hành chính?

Tuấn Khanh
25-5-2020
Tôi không hiểu lắm cách minh họa hình từ báo Tuổi trẻ, nhưng với suy nghĩ tích cực, tôi nghĩ BBT tờ báo này ngầm nói “dân đã khổ lắm rồi!”. Ảnh: Báo TT
Mỗi lúc, đất nước này càng dự báo những điều không lành từ những kẻ lãnh đạo thích bạo quyền, thích khoác áo luật pháp.
Từ internet, điện thoại… cho đến điện, nước đều sẽ là công cụ của chính quyền chứ không phải dịch vụ đời sống. Vị thế người cung cấp sản phẩm và người tiêu dùng hoàn toàn bị biến đổi: Các cơ quan được kinh doanh độc quyền từ nhà nước có thêm chức năng phó công an, trừng phạt người dân khi có lệnh, phản bội và tự viết lại các nguyên tắc hợp đồng cung cấp dịch vụ.
Dự báo này cũng cho thấy các giá trị tranh tụng, tòa án… chỉ là hình thức, trình diễn, khi các điều luật như vậy áp đặt theo ý chí của nhà cầm quyền. Đây cũng là một loại nghị định 15/2020 dành cho doanh nghiệp, hay buôn bán nhỏ, hay bất kỳ điều gì được nhà cầm quyền mượn cớ trong tương lai.
Điều gì cũng có tiền lệ. Mở đầu thì có vẻ như luật định là chính đáng, nhằm “để trừng phạt một số kẻ sai”. Nhưng rồi không bao lâu, nó sẽ là luật áp dụng nhanh và phổ thông.
Cũng tương tự vậy, luật an ninh mạng từ tháng 1/2019, đến nay đã ngày càng phổ thông, phạt tiền và bỏ tù người dân một cách rất phổ thông.
Chẳng hạn, nếu bạn bị phạt tiền 5-10 triệu đồng vì vấn đề gì đó, như “đăng bài sai trái trên FB”, nếu phản đối không đóng hay chưa đóng, bạn có thể bị cắt điện nước. Bạn buôn bán, quảng cáo trên FB bị phạt vì thuế hay lý do gì đó… cũng sẽ có nguy cơ bị cắt điện nước nếu không đóng vì bị gọi tên vì “chây ì” mà chưa kịp hay không biết cách kháng cáo. Sớm thôi, mọi điều ấy sẽ đến theo khuynh hướng lạm dụng luật pháp.
Ở một quốc gia có nền tư pháp độc lập và dân chủ, việc xâm phạm quyền sinh tồn đơn giản như vậy, phải xin lệnh từ công tố, tòa án và được xác nhận là không vi phạm luật pháp, hiến pháp thì mới có được một văn bản cho phép, với riêng từng trường hợp.
Ở VN, việc được quyền cắt điện, nước một cách tự nhiên – gọi là theo luật – như vậy đối với doanh nghiệp, công dân mà không có một cơ quan độc lập suy xét và cho phép, chỉ giới thiệu rõ thêm bộ mặt độc tài của giới được làm lãnh đạo, giới thiệu một xã hội không an sinh.
Ghi chú: Tựa đề do Tiếng Dân đặt
_____

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét