Bài đăng nổi bật

Cờ trong tay Trần Cẩm Tú

  Cờ trong tay Trần Cẩm Tú.  Trước cáo buộc liên quan đến trợ lý nhận hối lộ hàng chục triệu usd, Vương Đình Huệ thẳng thừng chối không biết...

Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2019

Biểu tình rầm rộ ở Iran

Biểu tình rầm rộ ở Iran

Lê Minh Nguyên
29-11-2019
Dân Iran đã sống trong hoàn cảnh trên đe dưới búa do áp bức chính trị đã tích lũy lâu nay và khó khăn trong cuộc sống khi nền kinh tế bị trì trệ, co cụm và lạm phát lên đến 40%, rồi bất thình lình trong tháng 11 giá xăng tăng lên gấp 3 lần, nên họ rầm rộ xuống đường khắp cả nước để phản đối.
Chính quyền Iran đã cắt internet cả tuần qua, khi các cuộc biểu tình bắt đầu hôm 15/11/19. Internet vừa hoạt động trở lại, tuy vẫn còn hạn chế nhưng nhờ đó mà các videos đã bắt đầu được lộ ra bên ngoài.
Ở tỉnh Khuzestan internet vẫn chưa hoạt động vì chính quyền vẫn còn đang bắt người biểu tình và không muốn cho thế giới biết.
Các cuộc biểu tình đã diễn ra khoảng hơn một tuần qua ở hàng trăm địa điểm của Iran. Có khoảng 500 người biểu tình diễu hành về phía đài truyền hình nhà nước và bị lực lượng an ninh chặn lại. Những người biểu tình sử dụng các phuơng tiện của mạng xã hội để liên lạc và tổ chức.
Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết số người biểu tình bị thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh lên đến 143 người, nhiều ngàn người bị thương và hơn 7.000 nguời bị bắt giữ. Lực lượng an ninh dùng vũ khí sát thương để đàn áp họ.
Lực lượng an ninh tiếp tục nhận diện và bắt giữ các nhà hoạt động đã tham gia các cuộc biểu tình, đặc biệt là ở Tehran, Shiraz, Zanjan và Hamadan.
Viên chỉ huy về chính trị và tư tưởng của lực lượng an ninh, ông Alireza Adyani, đã mô tả cuộc đối đầu của họ với người biểu tình là “một cuộc chiến toàn diện”.
Lãnh đạo tối cao của Iran, giáo sĩ Ali Khamenei cho rằng các cuộc biểu tình nổ ra ngày 15/11 – sau khi giá xăng tăng – là một phần của âm mưu thâm sâu và nguy hiểm.
Máu đã đổ thịt đã rơi, nhất là những người trẻ, có nhiều em ở tuổi 13, 14. Nó báo hiệu cho sự suy tàn của chế độ cai trị bằng thần quyền. Thuỷ triều có lúc lớn lúc ròng nhưng biển dân chủ thì không bao giờ cạn nước.
Mời xem clip biểu tình của đài France 24:
Clip của kênh VICE News:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét