Bài đăng nổi bật

CHÂN DUNG NHÀ VĂN DƯƠNG THU HƯƠNG

 CHÂN DUNG NHÀ VĂN DƯƠNG THU HƯƠNG  Tác giả : Nguyễn Đăng Mạnh Tôi không nhớ rõ đã quen Dương Thu Hương từ bao giờ. Có lẽ từ hồi chị học trư...

Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017

Ô nhiễm không khí tại nhiều thành phố vượt ngưỡng


Ô nhiễm không khí tại nhiều thành phố vượt ngưỡng

RFA
2017-10-31

Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
Một người đàn ông đeo khẩu trang khi đến một công viên giữa lúc ô nhiễm không khí trầm trọng ở Bắc Kinh hôm 20/12/2016.
Một người đàn ông đeo khẩu trang khi đến một công viên giữa lúc ô nhiễm không khí trầm trọng ở Bắc Kinh hôm 20/12/2016. 
AFP
Cả thế giới hiện có đến 2.100 thành phố đang có mức ô nhiễm môi trường vượt quá ngưỡng cho phép. Một báo cáo được công bố trên tạp chí Y học quốc tế the Lancet cho biết như vậy hôm 30/10.
Yếu tố chính khiến mức ô nhiễm ở các thành phố vượt quá ngưỡng cho phép được xác định là do khí thải từ các nhiên liệu như than, dầu diesel, dù ở mức độ nhỏ cũng đủ để vào phổi.
Giáo sư về môn bệnh dịch học môi trường Paul Wilkinson thuộc trường Đại học y nhiệt đới và vệ sinh London, đồng tác giả của báo cáo cho biết ô nhiễm không khí hiện là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến những tử vong sớm ở người.
Theo báo cáo, vào năm 2015, có đến hơn 800.000 người tử vong ở 21 nước châu Á là do ô nhiễm từ than, giao thông và việc sủ dụng nhiên liệu hóa thạch ở nhà.
Tuy nhiên, theo giáo sư Wilkinson, vẫn có hy vọng cải thiện tình hình môi trường trên thế giới khi việc sử dụng than sau khi đạt mức đỉnh vào năm 2013 đã có dấu hiệu đi xuống. Các đầu tư và các nhà máy nhiệt điện than đã giảm. Ông cũng thúc giục chính phủ nên tiếp tục tránh xa việc sử dụng các nhiên liệu hóa thạch như than.
Trong khi đó, một báo cáo khác của Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc công bố hôm 28/10 cho biết Bắc Kinh hiện vẫn là một trong những thành phố bị ô nhiễm không khí nặng nề nhất nước này, và không hề có cải thiện nào so với năm ngoái, bất chấp chiến dịch chống ô nhiễm của chính phủ.
Có 71 thành phố được giám sát theo báo cáo. Ngoài Bắc Kinh bị cho là ô nhiễm nặng, còn có các thành phố khác như Thiên Tân, Trịnh Châu thuộc tỉnh Hà Nam, thành phố Thái Nguyên thuộc tỉnh Sơn Tây và 6 thành phố khác thuộc tỉnh Hà Bắc.
Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc đưa ra tên của 28 thành phố phải tìm cách giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí trong mùa đông năm nay.
Chính quyền ở các địa phương Trung Quốc hiện đã bắt đầu kiểm tra các xí nghiệp và bắt đóng cửa một số trong suốt tháng 9 vừa qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét