Bài đăng nổi bật

CHÂN DUNG NHÀ VĂN DƯƠNG THU HƯƠNG

 CHÂN DUNG NHÀ VĂN DƯƠNG THU HƯƠNG  Tác giả : Nguyễn Đăng Mạnh Tôi không nhớ rõ đã quen Dương Thu Hương từ bao giờ. Có lẽ từ hồi chị học trư...

Thứ Bảy, 28 tháng 10, 2017

Hoa Kỳ chọn nỗ lực ngoại giao để giải quyết vấn đề Bắc Hàn

Hoa Kỳ chọn nỗ lực ngoại giao để giải quyết vấn đề Bắc Hàn

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis (trái) bắt tay Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn Song Young-Moo (phải) khi đến thăm Bàn Môn Điếm, khu phi quân sự trên biên giới hai miền Triều Tiên hôm 27/10/2017
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis (trái) bắt tay Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn Song Young-Moo (phải) khi đến thăm Bàn Môn Điếm, khu phi quân sự trên biên giới hai miền Triều Tiên hôm 27/10/2017
 AFP
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis hôm 27/10 lên tiếng nhấn mạnh việc giải quyết vấn đề căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên cần phải được thực hiện thông qua các nỗ lực ngoại giao chứ không phải giải pháp quân sự.
Phát biểu tại vùng biên giới giữa hai miền Nam- Bắc Triều Tiên, Bộ trưởng James Mattis nói mục tiêu của Hoa Kỳ là phi hạt nhân hóa toàn bộ bán đảo Triều Tiên chứ không phải là chiến tranh.
Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn Song Young-moo có mặt cùng với Bộ trưởng James Mattis cho biết Nam Hàn sẽ tiếp tục cùng với Mỹ bảo vệ hòa bình với ý chí và sức mạnh của mình. Ông cũng cho biết việc Hoa Kỳ triển khai các trang thiết bị vũ khí đến bán đảo Triều Tiên đã có hiệu quả trong việc ngăn chặn những đe dọa từ Bắc Hàn.
Vào đầu tháng 11 tới, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ lên đường đến châu Á. Nhân chuyến công du này, ông sẽ tới Nam Hàn và gặp Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in. Tổng thống Donald Trump trước đó đã từng lên tiếng đe dọa sẽ phá hủy Bắc Hàn nếu bị gây hấn.

Mỹ trừng  phạt quan chức Bắc Hàn

Trước đó, hôm 26/10, Hoa Kỳ cũng đã áp dụng lệnh trừng phạt nhắm vào 7 giới chức Bắc Hàn và ba cơ quan khác của nước này vì những vi phạm nhân quyền như giết người, tra tấn, cưỡng bức lao động và truy lùng những người tìm kiếm quy chế tị nạn ở nước ngoài.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ra tuyên bố cho biết lệnh trừng phạt nhắm vào các quan chức quân đội và chính quyền Bắc Hàn cùng các cơ sở tài chính giúp kiếm ngoại tệ cho chính phủ Bắc Hàn qua những hoạt động cưỡng bức lao động.
Trong số những người thuộc danh sách có giám đốc và phó giám đốc cơ quan an ninh quân sự Bắc Hàn, thứ trưởng thứ nhất Bộ An Ninh và Bộ trưởng Lao động. Ngoài ra, viên tổng lãnh sự Bác Hàn ở Thẩm Dương, Trung Quốc và một nhà ngoại giao Bắc Hàn ở Việt Nam cũng nằm trong danh sách này.
Thông báo của Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc ông Ku Sung Sop, tổng lãnh sự Bắc Hàn ở Thẩm Dương và ông Kim Min Chol thuộc đại sứ quán Bắc Hàn ở Hà Nội đã tham gia vào các hoạt động cưỡng bức người Bắc Hàn tìm quy chế tị nạn về nước.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung quốc Cảnh Sảng nói tại buổi họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh rằng Trung Quốc không chấp nhận việc những nước khác sử dụng luật của mình đơn phương áp đặt lệnh cấm bên ngoài khuôn khổ của Liên Hiệp Quốc. Ông Cảnh Sảng nói Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động trao đổi và hợp tác với Bắc Hàn bình thường trên cơ sở áp dụng các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc đối với Bắc Hàn.

Bắc Hàn trả tàu cá Nam Hàn có ngư dân Việt Nam

Bắc Hàn hôm thứ sáu 27/10 cho biết nước này sẽ gửi trả lại một tàu cá Nam hàn và các ngư dân bị Bắc Hàn bắt giữ vì đã vượt biên giới trên biển ở vùng phía đông giữa hai miền.
Truyền thông Bắc Hàn cho biết quyết định này dựa trên cơ sở nhân đạo. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng không rõ việc thả các ngư dân Nam Hàn có liên quan gì đến ý định muốn làm giảm căng thẳng với miền Nam hay không.
Tuyên bố mới được Bắc Hàn đưa ra chỉ vài giờ trước khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đến thăm vùng biên giới hai nước.
Bắc Hàn có kế hoạch sẽ gửi trả tàu cá và 10 ngư dân về vào 6:30 chiều ngày 27/10.
Theo hãng thông tấn Bắc Hàn KCNA, chiếc tàu cá Nam Hàn bị bắt vào sáng sớm thứ bảy tuần trước sau khi xâm nhập bất hợp pháp vào vùng nước của Bắc Hàn. Tuy nhiên các ngư dân đã xin lỗi, và xin được khoan hồng.
Trong số các ngư dân bị bắt có cả 3 ngư dân Việt Nam. Hãng tin AP trích lời một chuyên gia thuộc Viện Thống Nhất Quốc Gia Triều Tiên ở Nam Hàn cho biết sự có mặt của 3 ngư dân Việt Nam có thể gây ảnh hưởng đến quyết định trao trả tàu cá nhanh chóng của Bắc Hàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét