HÀ NỘI ĐANG MẮC KHÚC XƯƠNG DÀI TỚI 13 KM
Một dự án đội từ 552 triệu USD lên 891,92 triệu USD. Chậm tiến độ 10 năm. Đang phải trả lãi mỗi năm 650 tỉ. Đang bị đòi thêm 50 triệu USD, giao tiền ngay. Chưa rõ ngày vận hành. Và biết chắc sẽ lỗ. Nó là gì nếu không phải là một khúc xương 13 km không thể nuốt!
Bức ảnh là đường sắt trên cao ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia từng xuất hiện trên báo Lao Động trong một bài viết của Đại sứ Việt Nam tại các nước Trung Đông Nguyễn Quang Khai.
Dự án này cũng từ Trung Quốc, dài 31,1km, 39 nhà ga. Tốc độ tàu chạy có thể đạt tới 70 km/giờ , vốn đầu tư chỉ 475 triệu USD và hoàn thành sau 38 tháng.
Đại sứ Khai dẫn số liệu Bộ GTVT Ethiopia cho biết, chỉ trong 9 tháng dự án này hoạt động đã tạo ra 13.000 việc làm, lãi 3 triệu USD.
Cũng với tiêu chuẩn tương tự, công nghệ tương tự, nguồn vốn tương tự...Cát Linh- Hà Đông chỉ dài bằng 1/3, nhưng delay cả thập kỷ, vốn đầu tư 868 triệu, tính theo km thì gấp 4 lần.
Con số này khi ấy chưa kể 98,35 triệu USD mà Hà Nội sẽ phải bỏ ra để...vận hành. Chưa tính đến 50 triệu USD mà nhà thầu Trung Quốc vừa yêu cầu chúng ta tiếp tục phải chi.
Còn hiệu quả dự án, tháng 12 năm ngoái, Tổng thầu Trung Quốc cho biết dù chưa hoạt động, song toàn bộ các thiết bị điện trong nhà ga, đường ray phải chi phí với 100 triệu mỗi ngày. Chưa kể khoảng 50 tỉ tiền lương và các chi phí khác cho khoảng 2000 cán bộ Trung Quốc và Việt Nam đang làm dự án.
Chưa kể 14,5 tỉ mỗi năm để kích cầu giá vé.
Và, chưa hề tính khoản lãi mẹ lãi con phải trả mỗi năm lên tới hơn 600 tỉ đồng.
Ngoặc kép dưới đây là kết luận của Kiểm toán nhà nước: “Khi phân tích kinh tế, chủ đầu tư không xem xét đến chi phí vận hành chiếm tỉ trọng lớn trong giai đoạn khai thác, dẫn đến kết luận dự án thiếu hiệu quả về mặt kinh tế là thiếu chính xác. Phương án tài chính ngay từ khi lập dự án đã phải bù lỗ nhưng các bên có liên quan chưa đề xuất khai thác hiệu quả...Cụ thể, lưu lượng hành khách do đơn vị tư vấn lập dự án giả định tính toán phân tích cao hơn nhiều so với số liệu báo cáo của Viện Chiến lược giao thông vận tải.
Kiểm toán kết luận như sau: Phân tích hiệu quả tài chính cho thấy tỉ lệ hoàn vốn nội bộ thấp hơn lãi suất vay, giá trị hiện tài ròng âm. Tỉ số chi phí xét trên góc độ tài chính cho thấy sẽ phải bù lỗ.
Vâng. 552 triệu USD đã tăng lên 891,92 triệu USD (18.792 tỉ). Chậm tiến độ 10 năm. Đang phải trả lãi mối năm 650 tỉ. Đang bị đòi 50 triệu USD, giao tiền ngay. Và biết chắc sẽ lỗ, cứ chạy là lỗ.
Bi kịch của Cát Linh- Hà Đông, vì thế, không chỉ là không biết khi nào mới xong; không biết với hồ sơ an toàn thế này thì ai dám cho nó chạy. Mà còn là chuyện ngân sách của chúng ta sẽ phải bù lỗ, cũng còn chưa tính sẽ là bao nhiêu mỗi năm nữa.
Nói đó là khúc xương 13km không sai mảy may.
Anh Đào
Công an kinh tế cần vào cuộc để khởi tố vụ án và điều tra làm rõ, truy tố bọn người này!
Nếu 2 ông kiên quyết làm thì chắc chắn bọ tham quan ở Bộ GTVT sẽ lòi mặt chuột. Không biết 2 ông có dám làm không?
"Cha dạy học con đốt sách' là vậy. Tổ tiên, ông cha xưa có ngờ trước được những điều đan diễn ra ?????. Buồn bực không thẻ tả được.
Cút về cho yên chuyện!
LẠI CÒN KHEN TÀU TQ RẤT TỐT NỮA CHỨ, ĐÚNG LÀ GIỌNG LƯỠI TUYÊN GIÁO:
Chiều 2-6, tại cuộc họp giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Phạm Thanh Học, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội, đã trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông mà dư luận đang quan tâm.
Phó trưởng ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đánh giá tàu Cát Linh-Hà Đông rất tốt, đồng thời nêu ra 3 vấn đề còn vướng mắc hiện nay ở dự án Đường Sắt Cát Linh - Hà Đông: "Cái khó nhất hiện nay là Tổng thầu Trung Quốc chưa bàn giao hồ sơ, thứ 2 là phải có hồ sơ thì mới có thể nghiệm thu cấp cơ sở và phải có nghiệm thu cấp cơ sở thì mới nghiệm thu cấp nhà nước. Hiện về đường sắt thì cảm giác đã xong, tàu đã chạy thử, anh em đã tập dượt nhiều lần... nhưng thiếu 3 điều kiện trên thì không thể vận hành được" - ông Học nói.
Có mỗi việc bàn giao hồ sơ thôi à? Thế thì dễ quá, sợ là còn có nhiều trục trặc kỹ thuật lớn nên chưa nghiệm thu được, thì chưa bàn giao được chứ không phải không có hồ sơ.
Ông này nói mà như mê lú/.
Cho các thế hệ sau nhìn thấy mà cảnh giác với tụi Tàu!
Giờ thì cháy nhà ra mặt chuột, thế giới nhìn và 2 tuyến đường sắt này mà nhận xét ai tham nhũng nhiều hơn ai?