Bài đăng nổi bật

CHÂN DUNG NHÀ VĂN DƯƠNG THU HƯƠNG

 CHÂN DUNG NHÀ VĂN DƯƠNG THU HƯƠNG  Tác giả : Nguyễn Đăng Mạnh Tôi không nhớ rõ đã quen Dương Thu Hương từ bao giờ. Có lẽ từ hồi chị học trư...

Thứ Năm, 25 tháng 6, 2020

GIA ĐÌNH NHÀ HOẠT ĐỘNG TRỊNH BÁ PHƯƠNG 3 NGƯỜI BỊ BẮT

GIA ĐÌNH NHÀ HOẠT ĐỘNG TRỊNH BÁ PHƯƠNG 3 NGƯỜI BỊ BẮT 


Gia đình nhà hoạt động Trịnh Bá Phương bị bắt
 
BBC
24.6.2020

Gia đình nhà hoạt động Trịnh Bá Phương bị chính quyền Việt Nam bắt giữ sáng ngày 24/6, theo các nguồn tin trên mạng xã hội và trong giới hoạt động tại Hà Nội.

Những người bị bắt giữ gồm có Trịnh Bá Phương, em trai Trịnh Bá Tư, mẹ Cấn Thị Thêu. 

Trong sáng cùng ngày, trước khi bị bắt, Trịnh Bá Phương đăng trên trang cá nhân thông báo: "Công an bao vây nhà tôi."

Sau đó, ông Phương livestream trên Facebook cá nhân về việc bị công an bao vây quanh nhà. 

Trong khi đó, bà Cấn Thị Thêu, mẹ Trịnh Bá Phương bị bắt tại Hòa Bình - nơi họ sinh sống và chăm sóc vườn cây quả. 

Trong video livestream, Trịnh Bá Phương nói: 

"Công an mặc sắc phục và thường phục rất đông bao vây nhà tôi. Bây giờ là 5.30 sáng. Tôi nghĩ rằng hôm nay họ sẽ bắt tôi."

"Như trong di chúc tôi đã nói, tôi không có ý định tự tử nếu bị bắt. Hiện tại tôi rất khỏe mạnh, không có dấu hiệu bệnh tật gì. Nếu tôi bị chết trong đồn công an hay trại tạm giam thì đó là do công an thủ tiêu tôi."

"Nếu tôi chết trong trại giam, đồn công an, đề nghị gia đình, hàng xóm không ai được chôn xác tôi. Hãy để xác đó như bằng chứng tội ác của chế độ cộng sản Việt Nam."

"Tôi đã chuẩn bị tinh thần để bị bắt rồi. Tôi nghĩ là họ sẽ không để yên cho tôi đâu. Trong thời gian qua tôi chỉ lên tiếng nói lên sự thật trong vụ việc ở Đồng Tâm." Trịnh Bá Phương cùng người dân Dương Nội trong một cuộc biểu tình đòi chính quyền trả lại đất 
 

"Tôi cố gắng đưa các thông tin trung thực nhất đến công luận trong nước và quốc tế thì họ đã coi việc đó là ảnh hưởng đến cơ quan điều tra, ảnh hưởng đến hệ thống chính trị."

"Nếu tôi bị bắt thì mọi người đừng lo lắng cho tôi. Họ bắt tôi ngày hôm nay có nghĩa là. Mong muốn công luận và các cơ quan ngoại giao quốc tế quan tâm đến ĐT. 29 người dân Đồng Tâm đan gphari đối mặt với bản án rất nặng nề."

"Con tôi vẫn dang ngủ say. Con tôi vừa chào đời. Tôi chỉ lên tiếng nói lên sự thật, tố cáo tội ác của cộng sản. Đã có rất nhiều sự tra tấn, ép cung xảy ra trong các trại giam. Có thể họ sẽ tiếp tục sử dụng hình thức tra tấn ép cung tôi... "

"Họ chuẩn bị phá cửa nhà tôi..."

Những hình ảnh cuối cùng trong video livestream của Trịnh Bá Phương cho thấy một nhóm đông người mặc sắc phục và thường phục mang theo kìm cộng lực phá cửa xông vào nhà ông Phương. 
 
Trịnh Bá Phương và vụ Đồng Tâm 
 
Sau khi sự việc Đồng Tâm xảy ra vào đầu tháng 1/2020 gây rúng động dư luận, khiến ba cảnh sát và lãnh đạo làng Đồng Tâm là ông Lê Đình Kình thiệt mạng, Trịnh Bá Phương là một trong những người tiên phong trong việc cung cấp thông tin về sự việc cho báo chí trong và ngoài nước.


Đó là những đoạn phim video quay cảnh vợ ông Lê Đình Kình nói về việc chồng mình bị giết chết như thế nào, những hình ảnh và thước phim chụp cảnh hiện trường không xuất hiện trên truyền thông chính thống của nhà nước, trong bối cảnh an ninh thắt chặt ở làng Đồng Tâm.

Bà Cấn Thị Thêu, mẹ Trịnh Bá Phương, từng bị tù giam hai lần liên quan đến vụ tranh chấp đất đai với chính quyền kéo dài nhiều năm ở thôn Dương Nội, ngoại thành Hà Nội. 

Trịnh Bá Phương và em trai là Trịnh Bá Tư cũng bị tù giam liên quan đến vụ việc nói trên.

Sau khi ra tù, gia đình Trịnh Bá Phương trở thành những người bất đồng chính kiến, đấu tranh dân chủ. Họ từng nhiều lần bị công an bao vây nhà, chặn đường, và mời lên đồn làm việc.

Trước khi bị bắt vào sáng 24/6, Trịnh Bá Phương từng nhiều lần viết trên Facebook cá nhân rằng ông dự đoán sự việc này không sớm hay muộn cũng sẽ xảy ra. 

Tờ Công an Nhân dân của nhà nước Việt nam hôm 21/6 đã có bài viết nêu tên "nhiều cá nhân, tổ chức chống đối như Trịnh Bá Phương, Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Văn Đài…", rằng họ "cố tình "đổi trắng thay đen".

"Trong vụ án Đồng Tâm, những đối tượng này... gây sức ép đối với cơ quan điều tra nói riêng và cả hệ thống chính trị nói chung. Pháp luật cần được thực thi một cách nghiêm minh, bất kỳ ai phạm tội đều phải đối mặt với một chế tài tương ứng, không thể có chuyện lạm dụng hai tiếng "nhân dân" để chống đối chính quyền," tờ báo này viết. 

Trịnh Bá Phương vừa đón con nhỏ thứ hai chào đời trước đó vài ngày. 

Hôm 19/6, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế (HRW) ra thông cáo báo chí về việc chính quyền Việt Nam đang gia tăng đàn áp các nhà bất đồng chính kiến và hoạt động nhân quyền trước Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 13 dự kiến sẽ tổ chức vào tháng Giêng năm 2021. 

8 nhận xét :

  1. „Ở đâu có áp bức thì ở đó có đấu tranh“ và „ai gieo gió nhớ phải gặt bão“!
    Trả lời
  2. Hành động thừa thãi và bế tắc của công an! Bởi vì 100 triệu người, không phải vài người!
    Trả lời
  3. Vấn đề của đảng là phải đưa ra được chính sách thuyết phục lòng dân, bắt bớ thì giải quyết được gì? Bắt bớ chỉ chứng tỏ không có khả năng quản trị và không tìm ra giải pháp giải quyết khủng hoảng! 
    Trả lời
  4. Chính phủ nên biết rằng để cho những người mặc thường phục, thậm chí là áo thun, mặt mày bặm trợn xông vào nhà dân như thế thì rất mất mặt chính phủ, bởi vì một chính phủ liêm chính làm việc gì cũng đàng hoàng, không lùi xùi như thế! 
    Trả lời
  5. Cầu xin Hồn Thiêng Sông Núi giữ gìn bà Cấn Thị Thêu, anh Trịnh Bá Phương và anh Trịnh Bá Tư trước móng vuốt đẫm máu của bầy quỹ dữ.
    Trả lời
  6. Dù sao thì cũng rất khâm phục các vị này! Dù trong hoàn cảnh bị cướp đất, cuộc sống lao đao nhưng họ vẫn đến với đồng bào bị thua thiệt trên khắp mọi miền đất nước và không ngừng mong ước một nước Việt Nam tươi sáng, không còn cảnh dân oan bị cướp đất.
    Trả lời
  7. Hôm qua, 24/6/2020, ngay tại thời điểm công an đang dùng kiềm cắt khóa cửa nhà, nông dân Trịnh Bá Phương bình tĩnh tường thuật cho đến giây phút cuối trước khi bị còng tay. Anh mô tả sự việc đang xảy ra và xác nhận với công luận tình trạng sức khỏe anh rất tốt, nên nếu bị chết là do công an giết chứ không phải anh tự tử như hơn 200 nạn nhân chết tại đồn mà báo cáo của công an thường cho là “nạn nhân tự tử”. Anh yêu cầu không chôn xác, để minh chứng tội ác của cộng sản!
    Can đảm và minh bạch ngay trong giây phút căng thẳng tột độ như vậy tự nó đã xác định anh chính là Jacquou trong phim Người Nông Dân Nổi Dậy!
    Nhưng Jacquou Trịnh Bá Phương đang ở thì hiện tại. Là người thật, việc thật. Không phải là nhân vật của phim.
    Đảng từng dùng hình ảnh Jacquou của phim để tuyên truyền. Coi Jacquou là biểu trưng cách mạng thì tại sao còng tay một Jacquou bằng xương bằng thịt trước mắt?
    Trả lời
  8. Chúng ta hãy xem những “bằng chứng” (tài liệu, vật phẩm) mà công an tịch thu được là như thế nào? Có phải là những tài liệu, vật phẩm phản động của thế lực thù địch hay không?
    1. Tài liệu thứ nhất là bài báo “Đảng viên hư trước, làng nước hư theo” của nhà văn Vũ Tú Nam, được đăng trên tờ báo “Người Cao Tuổi” số 1020 và được đăng lại trên tờ “Văn Hóa Nghệ An“.
    Nếu nói bài báo này là một tài liệu phản động hoặc tuyên truyền chống phá chính quyền, thì 2 tờ báo được nhà nước cấp phép nêu trên phải là 2 báo của thế lực thù địch, tuyên truyền chống phá nhà nước hết sức nguy hiểm? Thậm chí hiện nay bài báo trên vẫn còn đăng trên báo Văn Hóa Nghệ An, tại địa chỉ sau: http://vanhoanghean.com.vn/chuyen-muc-goc-nhin-van-hoa/nhin-ra-the-gioi/34-cuoc-song-quanh-ta/4001-dang-vien-hu-truoc-lang-nuoc-hu-theo
    2. Tài liệu thứ hai là bài báo: Ông Đặng Thành Tâm: ‘Lắm lúc tôi muốn uống thuốc sâu tự tử’. Đó là bài báo đăng trên báo “Tiền Phong”, hiện vẫn còn đăng tại địa chỉ sau: https://www.tienphong.vn/xa-hoi/ong-dang-thanh-tam-lam-luc-toi-muon-uong-thuoc-sau-tu-tu-652772.amp.tpo
    Nếu bắt Trịnh Bá Tư, thì nhà chức trách phải bắt nhà báo viết bài báo này và bắt Tổng Biên tập báo Tiền Phong, vì cho đăng bài báo mà công an đã tịch thu, coi như là một tài liệu phản động, tuyên truyền chống phá nhà nước XHCN Việt Nam.
    3. Những tài liệu và vật phẩm khác như một tập thơ mỏng, quyển sách “Chính trị bình dân“, cái áo in hàng chữ “Dân chủ không phải là tội” và khẩu trang in hình gạch chéo đường lưỡi bò của Trung Quốc cũng chẳng có gì là phản động cả. Chẳng nhẽ nhà nước muốn người dân ủng hộ đường lưỡi bò của Trung Quốc sao!
    Cũng như vụ Đồng Tâm, ngày càng thấy công an VN và CSVN dựng kịch bản càng tồi để bắt người yêu nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét