Bài đăng nổi bật

Nhân sự chủ chốt cấp cao

  Nhân sự chủ chốt cấp cao. BCT đã có phương án chính thức về nhân sự chủ chốt trình trung ương đảng, dự kiến trung ương họp vào ngày 16-18 ...

Thứ Ba, 10 tháng 7, 2018

Thế lực nào đang muốn bịt miệng Linh mục Nguyễn Duy Tân?

    Thế lực nào đang muốn bịt miệng Linh mục Nguyễn Duy Tân?

  • Bởi Admin
         
    Anh Quân
    Giáo xứ Thọ Hòa hiện nay thuộc xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, vốn là một vùng kinh tế mới, được hình thành sau năm 1975.
    Thuở ban đầu chỉ có vài chục hộ di dân tự do từ Long Khánh đến ở. Năm 1978, đã có khoảng 50 gia đình công giáo từ Long Khánh và các nơi về đây sinh sống. Thời gian đầu, giáo dân Thọ Hòa muốn đi lễ phải đến nhà thờ Long Khánh cách đó khoảng 14 km. Năm 1993, Giáo họ Thọ Hòa chính thức được thành lập với khoảng 140 gia đình công giáo và trực thuộc Giáo xứ Thọ Lộc. Cùng năm đó, giáo dân Thọ Hòa dựng tạm một ngôi nhà nguyện bằng tre, mái tôn và chủ nhật hàng tuần có linh mục các nơi về làm lễ tại đây.
    Năm 1997, sau khi được nâng lên thành Gíao họ biệt lập, giáo dân Thọ Hòa đã tu sửa nhà nguyện khang trang hơn.
    Năm 2009, Gíao họ biệt lập Thọ Hòa xây dựng ngôi nhà nguyện mới để có nơi thờ phượng, dâng thánh lễ và kinh nguyện.
    Năm 2011, Giaó họ biệt lập Thọ Hòa được công nhận thành Giáo xứ. Năm 2012, linh mục Nguyễn Duy Tân được bề trên bổ nhiệm về phụ trách giáo xứ Thọ Hoà. Nhờ sự hướng dẫn của ngài, các sinh hoạt mục vụ của giáo dân Thọ Hòa đã đi vào nề nếp, ổn định và phát triển như ngày nay.
    Hiện nay giáo xứ Thọ Hòa có 200 gia đình công giáo với 784 nhân khẩu
    Nói giáo xứ Thọ Hòa hiện nay đã có nhà thờ là nói cho oai, chứ thực chất nhà thờ Thọ Hòa đang như một nhà kho hợp tác xã vậy, với mái tôn thấp lè tè, chỉ có bức tường phía sau, còn phía trước và hai bên hông nhà thờ trống hơ trống hoác, được phủ che bằng những tấm vải. Những ngày bình thường thì không sao, nhưng những buổi lễ mà gặp mưa to gió lớn, thì trong và ngoài nhà thờ đều ướt như nhau. Vì vậy về mùa mưa, giáo dân Thọ Hòa đi lễ là phải mang theo áo mưa.
    (Hình ảnh của nhà thờ Thọ Hòa tại đây): (http://giaophanxuanloc.net/giao-hat-xuan-loc/giao-xu-tho-hoa-3689.html).
    Trong hoàn cảnh như vậy, những năm qua, LM Nguyễn Duy Tân đã nhiều lần làm đơn đề nghị chính quyền cho phép xây dựng nhà thờ mới để phục vụ giáo dân có nơi đàng hoàng và kín đáo để tham dự thánh lễ. Cùng với đó, ngài cũng nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương cấp sổ hộ khẩu thường trú cho gần 20 giáo dân đã sinh sống ổn định tại đây hàng chục năm qua. Vì không có sổ hộ khẩu thì trẻ em không được đi học, và mọi quyền lợi chính đáng khác của người công dân họ cũng không được hưởng, vì tại Việt Nam, cái “vòng kim cô” hộ khẩu nó kìm chặt vào đầu những người nông dân hiền lành. Nhất cử nhất động của người dân, chính quyền luôn đòi hỏi phải có hộ khẩu tại địa phương mới giải quyết.
    Trước những nguyện vọng chính đáng của người dân như vậy,thế nhưng chính quyền địa phương vẫn làm ngơ.
    Những năm qua, LM Nguyễn Duy Tân là người dám lên tiếng mạnh mẽ trong việc đấu tranh đòi tự do dân chủ và nhân quyền cho nhân dân Thọ Hòa nói riêng, và nhân dân cả nước nói chung. Ngài cũng lên tiếng cực lực lên án Tập đoàn Formosa đã xả thải gây thảm họa môi trường vùng biển miền Trung, phản đối Luật Đặc khu bán nước của nhà nước CSVN. Và gần đây nhất, vào ngày 16/5/2018, ngài đã có buổi đối thoại với vị đại diện của Liên minh châu Âu, và Đại sứ quán các nước như Đức,Anh,Pháp,Ý, Hà lan, để nói về tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam.
    Tại buổi đối thoại này, ngài trình bày về nhận định của Hội đồng Giám mục Viêt Nam về vấn đề tự do tôn giáo tại Việt Nam. Theo đó, nhà nước CSVN đang áp dụng cơ chế “xin cho” đối với các tôn giáo. Khi linh mục muốn xin phép chính quyền xây dựng một công trình nào đó trong giáo xứ mà mình phụ trách, hoặc xin phép dâng lễ nhân những ngày lễ trọng, nếu họ thích thì họ cho, mà họ không thích thì họ không cho.
    Cụ thể là đã 3 năm, ngài xin phép xây dựng mới nhà thờ Thọ Hòa, nhưng đến nay vẫn không được. Ngoài ra ngài xin phép 3 lần, xin được làm lễ vào ngày 13/8 năm 2017 tại nhà thờ giáo xứ Thọ Hòa, thì chính quyền không cho. Nhưng đến ngày 10/12/2017, chính quyền lại cho ngài được làm lễ. Ngài đã mời Hòa thượng Thích Không Tánh, và hai linh mục Lê Ngọc Thanh và Lộc của Dòng Chúa Cứu Thế tại Sài Gòn đến tham dự thánh lễ, thì chính quyền đã chặn đường, không cho ba người này đến tham dự.
    Như vậy là chính quyền đã can thiệp vào nội bộ các tôn giáo. Bên cạnh đó, chính quyền cũng tìm cách mua chuộc lương tâm của những người công giáo. Nhân quyền tại Việt Nam được chính quyền dùng như một món quà, như một thúng xôi để ban phát. Ai bưng bô cho chính quyền, làm đẹp lòng chính quyền thì họ ban cho một cục xôi. Lẽ ra vai trò của người công giáo là phải công lí hóa xã hội, sự thật hóa xã hội. Nhưng người cs đã làm cho người công giáo trở thành dửng dưng và vô cảm. Người công giáo khi thấy chính quyền làm những việc bất công và đàn áp người dân, cướp đất tôn giáo thì phải bưng tai bịt mắt làm ngơ, coi như không biết, không nghe, không thấy. (https://www.youtube.com/watch?v=Fi7oCPz5ZYA)
    Ngoài ra, khi biết chị Phạm Ngọc Hạnh, một người phụ nữ thuộc giáo xứ Thánh Tâm, đi biểu tình ôn hòa tại Đồng Nai vào ngày 10/6/2018 để phản đối luật Đặc khu, bị công an Đồng Nai bắt và giam giữ giữ trái phép 10 mà không hề thông báo cho gia đình biết, thì ngài cũng đã đồng hành với gia đình chị Phạm Ngọc Hạnh, đến trại giam công an Đồng Nai để đòi người.
    Căm thù và tức tối trước những tiếng nói đấu tranh ôn hòa của LM Nguyễn Duy Tân, và để cô lập và khủng bố tinh thần ngài, công an Đồng Nai đã lắp đặt camera đối diện tại cổng ra vào nhà thờ Thọ Hòa để giám sát, theo dõi 24/24 những người ra vào nhà thờ .
    Manh động và liều lĩnh hơn, vào ngày 4 tháng 9 năm 2017, nhà cầm quyền tổ chức nhóm côn đồ khoảng 20 người, mang theo súng ngắn, roi điện, bình xịt hơi cay…, đến nhà thờ Thọ Hòa để tấn công LM Nguyễn Duy Tân, dùng loa phóng thanh buộc LM Tân phải “đối thoại” với chúng.
    Nhưng nhờ cảnh giác cao đô, cùng với sự trợ giúp của người dân, họ đã “bắt sống” 13 tên, còn những tên khác khiếp sợ và run như cầy sấy, vứt súng và trèo tường bỏ chạy. (https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/what-behind-the-troublesome-incedent-at-tho-hoa-parish-ha-09052017135830.html).
    Vì những lí do trên, nên tính cho đến nay, LM Nguyễn Duy Tân đã “được” công an Đồng Nai “ưu ái” mời đến làm việc 21 lần, và phạt số tiền 20 triệu đồng, vì ngài đã dám nói lên sự thật về hiện tình xã hội Việt Nam.
    Theo Linh mục Phan Văn Lợi cho biết: “LM Nguyễn Duy Tân, quản xứ Thọ Hòa, giáo phận Xuân lộc, một trong những tiếng nói đấu tranh mạnh mẽ và độc đáo cho tự do tôn giáo và dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam, vừa được linh mục quản hạt “gợi ý” phải trả lại giaó xứ Thọ Hòa cho bề trên của mình, và đề nghị LM Tân “nghỉ hưu” dài hạn”.
    LM Nguyễn Duy Tân sinh năm 1968, theo giáo luật,đến lúc 75 tuổi mới nghỉ hưu. Như vậy Lm Nguyễn Duy Tân sẽ được nghỉ hưu sớm hơn 25 năm.
    Ngày 28/6/2018, trả lời đài phát thanh “Đáp lời sông núi”, LM Nguyễn Duy Tân nói rằng, sau khi được sự gợi ý của cha quản hạt, ngài xin phép nghỉ 2 tuần để đi tìm nơi mới nhằm tiếp tục sống đời tu trì, mà nơi đó không lệ thuộc nhà nước CSVN . Theo chương trình của ngài, ngày 25/6, ngài đi Huế thăm LM Nguyễn Văn Lý, ngày 26/6, thăm LM Phan Văn Lợi, ngày 27/6 thăm Đan viện Thiên An, và ngày 28 thăm Đền thờ Đức mẹ La Vang. Nhưng ngài chỉ mới thăm cha Lý được một ngày, đến hôm sau 26/6, trên đường đến thăm cha Lợi, thì bị côn đồ chặn đường không cho đi, và cưỡng bức ngài ra sân bay Huế để về lại Sài Gòn.
    Khi bị chặn đường, ngài hỏi các anh là ai mà cấm đoán tôi. Họ nói anh không cần biết chúng tôi là ai. Anh làm mưa làm gió ở nơi khác thì được, như ra đây(Huế) thì không được. (https://www.youtube.com/watch?v=hoLUJgH_lp0).
    Việc LM Nguyễn Duy Tân, đã được “gợi ý” cho ngài nghỉ hưu sớm, mặc dù tuổi đời của ngài còn trẻ, đã gợi cho chúng ta nhớ lại nhiều biến cố trong Giáo hội Công giáo Việt Nam những năm qua.
    Vào cuối năm 2007, đầu năm 2008, tại giáo phận Hà Nội đã có 2 sự kiện lớn. Một là giáo dân Hà Nội yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam trả lại lô đất 42 phố Nhà chung-Hà Nội, là khu đất của Tòa Giám mục Hà Nội đặt Tòa Khâm sứ của Tòa thánh Vatican tại Việt Nam, đã bị nhà nước CSVN chiếm đoạt năm 1959.
    Hai là vụ chính quyền Hà Nội trắng trợn tổ chức cướp đất của giáo xứ Thái Hà, Hà Nội. Nguyên trước năm 1954, giáo xứ Thái Hà có hơn 60ha đất tại đây. Từ năm 1954 về sau, nhà nước CSVN đã tìm mọi cách chiếm dụng gần hết diện tích đất nói trên. Cho đến năm 2008, giáo xứ Thái Hà chỉ còn hơn 2000m2 nữa mà thôi. Vậy mà với lòng tham vô đáy, một số quan chức TP. Hà Nội đã có ý định cướp một phần trong diện tích còn lại nói trên để phân lô bán nền, lấy tiền bỏ túi.
    Vũ khí của giáo dân Hà Nội trong cuộc đấu tranh đòi lại và giữ 2 khu đất này là tinh thần đoàn kết, và các buổi thắp nến cầu nguyện. Sức mạnh tinh thần đó đã làm cho nhà cầm quyền run sợ. Họ cho rằng Đức Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt của Tổng Giáo phận Hà Nội là thủ lĩnh cho việc đòi đất và giữ đất này. Thế là một âm mưu đen tối nhằm hạ gục TGM Ngô Quang Kiệt được vạch ra.
    Ngoài việc bỏ tù 8 giáo dân giáo xứ Thái Hà về tội “gây rối trật tự công cộng”, vì “dám tổ chức cầu nguyện” nơi nơi khu đất họ định chiếm dụng, họ còn liên kết với một số nhân vật, mà trang Nữ Vương Công Lý gọi là dàn “Tam ca Áo tím”.
    Vở kịch họ dựng nên là đánh đổi việc trục xuất TGM Ngô Quang Kiệt ra khỏi Hà Nội với lời hứa sẽ thiết lập bang giao giữa Tòa thánh Vatican và nhà nước CSVN. (https://sites.google.com/site/sukienngoquangkiet/ky-5---vo-kich-hoan-hao).
    Kết quả là một mũi tên trúng hai mục đích. Một là hoàn thành kế hoạch trục xuất TGM Ngô Quang Kiệt ra khỏi Hà Nội, cũng là dập tắt những khiếu kiện đòi đất âm ỷ làm cho họ nhức nhối bấy lâu nay. Hai là chia rẽ và phân hóa hàng giáo phẩm của Giáo hội Công giáo Việt Nam.
    Cho đến nay, sau 10 năm, lời hứa về việc thiết lập bang giao giữa hai nhà nước vẫn là một lời hứa nước bọt.
    Sau đó, tại Giáo phận Vinh, cũng xảy ra những cuộc đàn áp khốc liệt đối với linh mục và giáo dân giáo phận Vinh.
    Sau khi nhà cầm quyền CSVN dù đã cho côn đồ giả dạng đánh đập linh mục và giáo dân tại Tam Tòa(Quảng Bình), Con Cuông(Nghệ An), và đặc biệt là vụ Mỹ Yên(Nghệ An), cũng không thể dập tắt ngọn lửa đấu tranh chống áp bức bạo quyền của giáo dân những nơi đây, và chúng đã bị nhân dân “lật mặt” hai tên giả dạng côn đồ gây rối, nhưng sau khi bị dân bắt nhốt, thì phải đưa thẻ CA ngành ra, và đã phải năn nỉ ĐGM Giáo phận Vinh- Nguyễn Thái Hợp, can thiệp, họ mới được thả ra.
    Và cũng y như vụ Tòa GM Hà Nội trước đây, nhà cầm quyền đã lập phương án trục xuất ĐGM Nguyễn Thái Hợp ra khỏi giáo phận Vinh, vì họ cho rằng, ngài là thủ lĩnh cho những cuộc phản kháng.
    Bản chất của những người cs là ngậm máu phun người, bốc lửa bỏ tay người. Sau khi làm áp lực với Hội Đồng Giám mục Việt Nan để trục xuất ĐGM Nguyễn Thái Hợp không có kết quả, họ đã cử một phái đoàn sang tận Roma để tố cáo với Tòa thánh Vatican rằng, ĐGM Nguyễn Thái Hợp và một số linh mục giáo phận Vinh gây bạo loạn, làm rắc rối và phức tạp thêm mối quan hệ giữa Vatican và nhà nước CSVN, mà họ đang “cố gắng xây dựng và vun đắp, để một ngày không xa, giữa hai nhà nước sẽ có quan hệ chính thức..vv.”
    Nhưng Tòa thánh Vatican trả lời, chúng tôi cần nghe ý kiến của HĐGMVN và của Tòa Giám mục Giáo phận Vinh báo cáo sự việc. Thì liền sau đó, HĐGMVN và Tòa GM Vinh có báo cáo, nói lên toàn bộ sự thật, rằng không phải linh mục giáo dân GP Vinh gây bạo loạn, mà chính nhà cầm quyền CSVN xảo trá lừa lọc, không thực hiện cam kết trả người, mà dùng công an giả dạng côn đồ gây rối để lấy cớ đánh đập và đàn áp giáo dân.
    Trở lại vụ LM Nguyễn Duy Tân tại giáo xứ Thọ Hòa.
    Đối với nhà nước độc tôn độc tài như CSVN, những việc làm của LM Nguyễn Duy Tân được cho là như những cái gai trước mắt cần loại bỏ. Vì ngài đã dám công khai đạp đổ thần tượng Hồ Chí Minh mà họ tôn thờ như thần thánh. Ngài dám xé toạc tấm hào quang giả tạo họ dựng lên quanh ông Hồ để lừa bịp thiên hạ, khi ngài dám nói lên sự thật rằng, ông Hồ chưa hề được UNESCO công nhận là Danh Nhân Văn hóa Thế giới. Và để đáp ứng yêu cầu của công an Đồng Nai buộc ngài phải thừa nhận ông Hồ là DNVHTG, thì ngài đã làm giấy xác nhận và phát cho tất cả các gia đình trong giáo xứ Thọ Hòa, có chữ ký của LM Nguyễn Duy Tân, chánh xứ Thọ Hòa, công nhận ông Hồ là DNVHTG, như vậy là ngài đã tốt hơn cả UNESCO rồi còn gì. (http://tuthang.blogspot.com/2017/01/chuyen-vui-cua-linh-muc-giuse-nguyen.html).
    Do đó việc họ dùng mọi mưu hèn kế bẩn để đe dọa, gây áp lực để bịt miệng ngài là điều dễ hiểu.
    Bản chất của loài lang sói luôn rình rập chực chờ để tìm mọi cách ăn thịt những người mục tử, những kẻ chăn chiên.
    Lúc này, những ông “chủ trại” nếu không vững vàng và có bản lĩnh,sẽ dễ thỏa hiệp, và gây tổn thất lớn cho đàn chiên và những vị mục tử của mình.
    Phúc âm Thánh Lu Ca đoạn 23, từ câu 2 đến câu 7 kể rằng:
    “Họ bắt đầu tố cáo Người rằng: "Chúng tôi đã phát giác ra tên này sách động dân tộc chúng tôi, và ngăn cản dân chúng nộp thuế cho hoàng đế Xêda, lại còn xưng mình là Mêsia, là Vua nữa". Ông Philatô hỏi Người: "Ông là Vua dân Dothái sao?" Người trả lời: "Chính Ngài nói đó". Ông Philatô nói với các thượng tế và đám đông: "Ta xét thấy người này không có tội gì". Nhưng họ cứ khăng khăng nói: "Hắn đã xúi dân nổi loạn, đi giảng dạy khắp vùng Giuđê, bắt đầu từ Galilê cho đến đây". Nghe nói thế, ông Philatô liền hỏi xem đương sự có phải là người Galilê không. Và khi biết Người thuộc thẩm quyền vua Hêrôđê, ông liền cho gửi Người đến vua Hêrôđê, lúc ấy đang có mặt tại Giêrusalem”.
    Chúng ta hãy cầu mong rằng, những toan tính của các thế lực tà quyền đen tối không thể dập tắt được những tiếng nói can trường dám nói lên sự thật và làm chứng cho công lý.
    Và các quan Philatô thời nay sẽ không bất lực và hèn nhát như Philatô thủa xưa, mặc dù biết Chúa Giê- su vô tội, nhưng vì muốn yên thân, nên đã đang tâm nộp Chúa cho người Do Thái đem đi đóng đinh Người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét