Bài đăng nổi bật

Cờ trong tay Trần Cẩm Tú

  Cờ trong tay Trần Cẩm Tú.  Trước cáo buộc liên quan đến trợ lý nhận hối lộ hàng chục triệu usd, Vương Đình Huệ thẳng thừng chối không biết...

Thứ Năm, 28 tháng 6, 2018

Trung Quốc không nhượng một tấc đất nào ở Biển Đông

Trung Quốc không nhượng một tấc đất nào ở Biển Đông

RFA
2018-06-28

Email
Ý kiến của Bạn
Share
Bộ trưởng Quốc phòng  Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis duyệt đội danh dự tại lễ đón ở Bắc Kinh hôm 27/6/2018
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis duyệt đội danh dự tại lễ đón ở Bắc Kinh hôm 27/6/2018
AP
Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc trong cuộc gặp Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, Jim Mattis, vào ngày 27 tháng 6 tại Bắc Kinh nói thẳng Trung Quốc sẽ không nhượng một tấc đất nào ở Biển Đông và Đài Loan.
Tin tức ghi nhận được từ truyền thông quốc tế thì Ông Tập Cận Bình nói Bắc Kinh sẽ không có nhượng bộ nào về các quyền lợi cốt lõi của Trung Quốc.
Phát biểu với vị khách nước Mỹ tại Đại Lễ Đường Nhân Dân ở Bắc Kinh mà ông Tập Cận Bình đưa ra được cho là cương quyết về các vùng biển tranh chấp trong khi ủng hộ mối quan hệ quân sự nhằm giúp giảm nghi ngờ và ngăn chặn hiểu lầm.

Trung Quốc ca ngợi chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Sáng ngày 28 tháng 6, Bộ Quốc phòng Trung Quốc lại có ca ngợi chuyến thăm Bắc Kinh của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis, nói rằng chuyến thăm đã đạt được những kết quả tích cực và cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phụng Hòa sẽ đến Washington trong năm nay.
Bản tin hãng Reuters cùng ngày cho biết ông Mattis mô tả các cuộc đàm phán là "rất, rất tốt” dù rằng như vừa nêu Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói thẳng với ông Mattis rằng Trung Quốc sẽ không nhượng một tấc đất nào ở Biển Đông và Đài Loan.
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ đến thăm Trung Quốc vào thời điểm được đánh giá căng thẳng tăng cao giữa Washington và Bắc Kinh về thương mại, Biển Đông và Đài Loan.
Tuy nhiên trong bài phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Tiền cho biết hai nước đã đạt được “sự đồng thuận quan trọng” về lòng tin, trao đổi - hợp tác, quản lý và kiểm soát rủi ro cũng như những thách thức.
Bộ trưởng quốc phòng Jim Mattis tại Đối thoại Shangri-la vừa qua ở Singapore từng đưa ra những ý kiến mạnh mẽ của Washington đối với hoạt động quân sự hóa tại Biển Đông của Trung Quốc.
Trong một bài xã luận, tờ China Daily chính thức đưa ra những nhận xét tích cực hơn về ông Mattis, nhưng nói rằng sẽ là ngớ ngẩn nếu mong đợi chuyến đi ngắn của ông có thể giải quyết tất cả các vấn đề.
Tờ China Daily nói thêm rằng thực tế quân đội của hai nước đã sẵn sàng đối thoại duy trì một cách cởi mở và trung thực hướng tới mối quan hệ Mỹ-Trung rộng mở hơn và có thể kiểm soát các rủi ro.
Về phía Hoa Kỳ, ông Mattis nhấn mạnh để hai nước có thể tiếp tục xây dựng quan hệ dựa trên nền tảng chung hiện có, Hoa Kỳ cũng sẽ phải tôn trọng mối quan hệ này và có những hành động phù hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét