Bài đăng nổi bật

Cờ trong tay Trần Cẩm Tú

  Cờ trong tay Trần Cẩm Tú.  Trước cáo buộc liên quan đến trợ lý nhận hối lộ hàng chục triệu usd, Vương Đình Huệ thẳng thừng chối không biết...

Thứ Năm, 28 tháng 6, 2018

23 người chết vì mưa lũ ở miền Bắc

23 người chết vì mưa lũ ở miền Bắc

RFA
2018-06-28

Email
Ý kiến của Bạn
Share
Nhà dân sập do mưa lũ ở Hà Giang hôm 25/6/2018.
Nhà dân sập do mưa lũ ở Hà Giang hôm 25/6/2018.
AFP
Tính đến thời điểm 7 giờ sáng ngày 28 tháng 6, đã có 23 người chết tích cùng tổng thiệt hại gần 459 tỷ đồng trong trận mưa lũ vừa qua tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Hiện vẫn còn 10 người mất tích chưa được tìm thấy.
Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết tại Hà Giang có 5 người chết do sập nhà, lũ cuốn trôi. Tỉnh Lai Châu có 16 người thiệt mạng vì sạt lở đất đá, nhà sập. Quảng Ninh và Lào Cai mỗi tỉnh ghi nhận 1 người chết vì lũ cuốn trôi.
Hiện có 10 người mất tích, trong đó 9 người ở Lai Châu và 1 người ở Điện Biên. Tổng số người bị thương do mưa lũ là 16.
Ngoài ra thiệt hại về tài sản cũng được nói là rất lớn, bao gồm thiệt hại về nhà cửa, lúa, hoa màu, thủy sản, chăn nuôi, giao thông,…tổng cộng lên đến gần 459 tỷ đồng.
Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết đã có công văn hướng dẫn các địa phương khắc phục hậu quả mưa lũ trong những ngày tới. Còn Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn cho biết đã phát động quyên góp ủng hộ nạn nhân khu vực chịu ảnh hưởng của mưa lũ.
Cũng trong ngày 28 tháng 6, cơ quan chức năng tỉnh Lai Châu đã vào được hiện trường vụ sạt lở đất ở bản Sáng Tùng, xã Tà Ngảo, huyện Sìn Hồ sau hai ngày bị cô lập do đường hỏng vì mưa lũ. Trước đó một ngày, một vụ sạt lở đất xảy ra tại khu vực này khiến 162 hộ dân mất hết nhà cửa chỉ sau một đêm, không có thiệt hại về người. Cơ quan chức năng cho biết sẽ hỗ trợ mỗi gia đình 3 triệu đồng để khắc phục hậu quả, đồng thời cung cấp lương thực cho họ.
Cũng trong cùng ngày, Tổng cục Phòng Chống thiên tai cho biết ngoại trừ sóng thần, Việt nam “nếm đủ” 20 loại hình thiên tai. Những loại hình này bao gồm bão, áp thấp nhiệt đới, lốc, sét, mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, nước dâng, xâm nhập mặn, nắng nóng, hạn hán, rét hại, mưa đá, sương muối, động đất.
Tính từ đầu năm nay, Việt Nam đã xảy ra 14 loại hình thiên tai, trong đó có đến 88 trận dông, lốc sét.
Giới chuyên gia môi trường đưa ra nhận định nạn phá rừng lâu nay là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng lũ quét, sạt lở ở nhiều địa phương khác nhau trên cả nước. Bên cạnh đó tình trạng xả nước của các hồ thủy điện cũng gây ngập lụt trên diện rộng phá hủy mùa màng của người dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét