Đường Cát Linh-Hà Đông: ĐÃ QUÁ MỨC CHỊU ĐỰNG RỒI !
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã nhiều lần chậm tiến độ - Ảnh:Nam Trần
'Quá mức kiên trì'
Tuổi trẻ
03/06/2020 09:29 GMT+7
TTO - "Chúng tôi đã chờ đợi và bây giờ đã chờ đợi quá mức kiên trì rồi" - Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói với ông Đường Hồng, giám đốc dự án, tại cuộc thị sát ngày 1-10-2019.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: đòi ứng thêm 50 triệu USD và chưa biết khi nào xong! Dòng thông tin này xuất hiện trên trang chủ hầu hết các báo điện tử ngày 1-6, thời điểm nhiều người dân thủ đô Hà Nội chuẩn bị bữa cơm chiều.
Dư luận đã nhiều lần thể hiện sự bức xúc về dự án này, đặc biệt là mỗi khi cơ quan hữu trách cung cấp thông tin về tiến độ và hiện trạng của nó.
Bức xúc đến mệt mỏi, như đang chờ đợi điều gì đó trong vô vọng, bởi không biết bao lần người dân Hà Nội được hứa về thời điểm "về đích" của tuyến đường sắt đô thị hiện đại đầu tiên của thủ đô kể từ thời đổi mới.
Khởi công ngày 10-10-2011, trước đó đã được đàm phán và ký kết với đối tác Trung Quốc từ khá lâu, dự án này đã trải qua 4 đời bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, năm 2019 bộ trưởng đương nhiệm còn khẳng định "đã hoàn thành trên 99%", nhưng đến thời điểm này nó vẫn đang thách thức thời gian và sự kiên trì của công chúng.
Chỉ có hơn 13km, tổng mức đầu tư ban đầu hơn 550 triệu USD (phần lớn vay ODA của Trung Quốc), rồi điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 868 triệu USD. 10 năm xây dựng, kể từ thời điểm ký kết thì đã 12 năm, tiền vay phải trả lãi, đội vốn lại phải vay thêm...
Chậm tiến độ, đội vốn, làm tổn hại niềm tin của công chúng, dự án Cát Linh - Hà Đông quả thật đã khiến người ta không khỏi ngao ngán và thất vọng.
Còn nhớ, tháng 6-2019, trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng một trong những nguyên nhân gây chậm trễ là do tổng thầu chưa phải là đơn vị chuyên nghiệp, không có đầy đủ kinh nghiệm trong triển khai thực hiện dự án tổng thể.
"Chúng tôi đã chờ đợi và bây giờ đã chờ đợi quá mức kiên trì rồi" - Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói với ông Đường Hồng, giám đốc dự án, tại cuộc thị sát ngày 1-10-2019.
Ông Đường Hồng phân bua rằng Cát Linh - Hà Đông là dự án đầu tiên thực hiện ở Việt Nam nên các thủ tục trong quá trình thực hiện còn nhiều vướng mắc do nhiều cái mới mẻ, các bên chưa có kinh nghiệm.
Tại thời điểm này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ: "Các bên phối hợp để cố gắng trong 1 - 1,5 tháng nữa có thể vận hành thương mại từng phần".
Nhưng bây giờ thì chưa biết đến bao giờ người dân thủ đô có thể ngồi trên các chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông.
Có lẽ, cần một cuộc hội thảo lớn để phân tích mọi khía cạnh của dự án này, từ việc đàm phán, chọn đối tác để ký kết vay vốn ODA, chọn nhà thầu, chọn công nghệ, triển khai thực hiện, trách nhiệm của các chủ thể có liên quan và đặc biệt là những bài học rút ra từ dự án. Hà Nội, TP.HCM và các đô thị lớn còn phải xây dựng nhiều tuyến đường sắt đô thị nữa.
Việt Nam vẫn phải vay tiền nước ngoài để xây dựng kết cấu hạ tầng. Và vì vậy, việc rút ra bài học đau xót từ dự án này sẽ rất bổ ích cho các dự án khác.
Lê Kiên
Lấy gì đảm bảo dự án sẽ đi vào vận hành sau khi chủ đầu tư thanh toán hết phần còn lại của hợp đồng cho Tổng thầu?
Đến bây giờ, chúng ta vẫn chưa biết Tổng thầu chịu trách nhiệm như thế nào khi dự án xảy ra hàng loạt vấn đề về đội vốn, chậm tiến độ, chây ỳ, kiểm định chất lượng, bàn giao dự án không đúng hạn...Và về phía VN thì ai sẽ chịu trách nhiệm về các lỗi của tổng thầu TQ.
Kể ra ông TĐ Dũng cũng kiên trì thật, sau khi nói xong câu này, ông không có một biện pháp nào cả đối với TQ, rồi ông ngồi chờ cho đến hôm nay đã là hơn 6 tháng rồi. Chắc là ông nói cho vui thôi chứ chẳng dám có biện pháp mạnh với nhà thầu TQ, vì đã mắc quai với tụi Tàu rồi!
Chắc chắn chúng sẽ làm như vậy vì đã nắm được thóp VN rồi, ông nào cũng ăn lại quả dày rồi nên tất cả sẽ im như thóc, không dám hó hé!
Thế mà CSVN cứ chửi là bọn thực dân Pháp làm đường sắt để khai thác tài nguyên Việt Nam, bòn rút của cải và sức lao động của người Việt. CSVN không biết rằng nếu không có người Pháp thì không biết đến khi nào VN sẽ có đường sắt cho đến ngày nay.
Hay là không cần bọn thực dân Pháp, nhờ các đồng chí TQ sang làm đường sắt cho VN như kiểu tuyến Cát Linh - Hà Đông, 13 km làm không xong trong 10 năm, trung bình mỗi năm chưa được 1,3 km lại không có cái hầm xuyên núi nào, lại làm bằng công nghệ năm 2020?
Cách đây trên 100 năm mà người Pháp, với kỹ thuật của thế kỷ 19 đã làm được 73,5 km đường sắt/năm + các đường hầm xuyên núi. Thế mà ở đầu thế kỷ 21 này, TQ XHCN vĩ đại 4 tốt của CSVN làm chỉ được 1,3km mà cũng chưa xong? Thử hỏi CSVN còn có chửi thực dân Pháp nữa không???
Trước đó là ông Lê Kim Thành, Giám đốc PMU Đường sắt làm giám đốc dự án đường sắt Cát Linh Hà đông, rời đơn vị này vào ngày 30/6/2017 để giữ cương vị mới Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT). PMU Đường sắt là đơn vị quản lí số vốn hàng chục nghìn tỷ đồng, trong đó có nhiều dự án vốn ODA. Điển hình như dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.
Với số vốn đăng ký 210 triệu USD mà làm dự án Cát Linh Hà Đông nâng giá lên 980 triệu USD là quá hớp rồi, hèn chi mà làm không nổi cứ đòi thêm tiền và kéo dài!