Bài đăng nổi bật

Nhân sự chủ chốt cấp cao

  Nhân sự chủ chốt cấp cao. BCT đã có phương án chính thức về nhân sự chủ chốt trình trung ương đảng, dự kiến trung ương họp vào ngày 16-18 ...

Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2020

TRUNG QUỐC XIẾT THÔNG QUAN, 2.600 XE HÀNG "TẮC" Ở CỬA KHẤU

TRUNG QUỐC XIẾT THÔNG QUAN, 2.600 XE HÀNG "TẮC" Ở CỬA KHẤU

Xe chở hàng hóa "nằm im" chờ làm thủ tục xuất khẩu sang Trung Quốc

Trung Quốc siết thông quan, 
2.600 xe hàng "tắc" ở cửa khẩu 

Người lao động
11-04-2020 - 09:40 AM 
 
(NLĐO)- Lượng xe hàng thông quan để xuất đi Trung Quốc đã giảm rõ rệt khi Trung Quốc tăng cường các biện pháp quản lý, phòng chống dịch ở khu vực cửa khẩu. 

Theo thông tin từ Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, tính đến ngày 10-4, lượng xe chở hàng hóa ùn ứ tại các cửa khẩu chờ xuất đi Trung Quốc lên gần 2.600 xe, chủ yếu là nông sản.

Từ đầu tháng 4 đến nay, do phía Trung Quốc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-2019, nên hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam - Trung Quốc trên các cửa khẩu của Lạng Sơn gặp nhiều khó khăn. Năng lực thông quan tại các cửa khẩu thuộc địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện chỉ bằng 1/3 so với trước đây.
 
Để đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hoá, giảm thiểu thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã thường xuyên trao đổi với các cơ quan chức năng phía Trung Quốc để phối hợp tìm giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa; vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-2019.

Tại hội nghị trực tuyến với Chính phủ ngày 10-4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, trước việc Trung Quốc có chủ trương siết chặt hơn hoạt động thông quan do lo ngại về dịch bệnh lây lan trở lại Trung Quốc qua các khu vực biên giới, Bộ Công Thương đang bám rất sát để tập trung xử lý. 


"Dự kiến trong tuần tới Công Thương sẽ cùng trao đổi với Đại sứ Trung Quốc và sẽ lên tuyến biên giới để khảo sát thực tế để có biện pháp tháo gỡ"- ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Việc lưu thông hàng hóa sang Trung Quốc tại các cửa khẩu phía Bắc gặp khó khăn từ đầu tháng 2-2020 do dịch bệnh. Với nhiều biện pháp của các bộ ngành, địa phương, tình hình đã bắt đầu khả quan từ giữa tháng 3. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh ở Việt Nam nên Trung Quốc đã siết chặt các hoạt động thông quan hàng hoá, nhập cảnh.

Tại Lạng Sơn, địa phương này đã thành lập đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Đồng Đăng (Cao Lộc), gồm 300 người, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 10-4 để nâng cao năng lực thông quan hàng hoá. Theo đó, các lái xe phải tuân thủ các quy định về phòng chống dịch, mặc quần áo bảo hộ, kiểm tra y tế và thực hiện cách ly tập trung dành riêng cho lái xe và lực lương bốc xếp hàng hoá.

Ngày 11-4, đại diện Bộ Công Thương cho biết, Bộ đang chuẩn bị nội dung và thu xếp Điện đàm giữa Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn để tháo gỡ một số khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá. Đồng thời, phối hợp với Sở Thương mại Quảng Tây tăng số lượng chuyến tàu vận tải hàng hóa đường sắt chở nông sản Việt Nam – Trung Quốc.


Minh Chiến

3 nhận xét :

  1. Đây là đòn dằn mặt của TQ thôi. Cuối t.3 Việt Nam gửi công hàm đến LHQ khẳng định chủ quyền tại Hoàng Sa. Đầu t.4 tàu TQ đâm chìm tàu cá Quảng Ngãi. Nay là đòn trên bộ. Mong bà con mình hạn chế XK tiểu ngạch. Khổ lắm| bị dân Tàu lừa đảo, ép giá tòan thua với mất thôi.
    Trả lời
  2. Người Trung Quốc trong buôn bán làm ăn cũng như trong quan hệ quốc tế, họ không những luôn muốn giành phần lợi về mình mà còn muốn ám hại đối tác, dìm đối tác. Cho nên nếu có bán hàng được cho Trung quốc một vài lần thì cũng sẽ một vài lần bị lừa hoặc bỏ thối bằng nhiều âm mưu thủ đoạn khác nhau. Đây là điều mà những người bán hàng cho Trung Quốc đều đã bị hại, nhưng không hiểu sao vẫn không chừa.
    Nói cách khác là khi quan hệ với Việt Nam, Triều Tiên, Campuchia ... họ chỉ muốn biến các nước nói trên thành những tên CHÍ PHÈO nghèo hèn, nợ nần, ngu dại, điên khùng để Trung Quốc lợi dụng. 
    Trả lời
  3. Việt Nam phải có tư duy khác để không lệ thuộc việc xuất khẩu rau quả, nông sản, hải sản vào Trung quốc. Nếu Bộ NNPTNT có chính sách làm nông nghiệp công nghệ cao cùng bộ Công thương đầu tư cho nông dân và tư nhân cùng hợp sức làm công nghệ cao trong nông nghiệp như Israel thì chúng ta hoàn toàn có thể xuất khẩu rau quả, nông sản, hải sản vào thị trường EU, Mỹ, Nhật, Hàn, Úc, là những thị trường có giá trị lớn hơn tụi Tàu rất nhiều. Xuất vào Tàu chỉ lời 10% nhưng xuất hàng công nghệ cao vào các nước phát triển có thể lời 30% - 50%. (ví dụ 1kg thanh long vào Nhật có giá 10USD, trong khi vào TQ chỉ có giá 3USD).
    Vấn đề là những cái đầu ở 2 bộ NNPTNT và CT lại là những cái đầu đất, chỉ quen ăn hối lộ, nhóm lợi ích nên đã 10 năm làm nông nghiệp theo tư duy mới mà nông nghiệp vẫn không phất lên được và phải phụ thuộc tụi Tàu. Từ phụ thuộc vào nông nghiệp (70 - 80% nông sản VN là xuất vào tàu) dẫn đến phụ thuộc kinh tế, chính trị. Tụi Tàu nó nói gì cũng phải nghe vì sợ phật ý nó không nhận hàng VN thì đói. Hàng dệt may cũng thế, năm 2019, thương mại dệt may Việt Nam-Trung Quốc đạt 15,7 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 4,2 tỷ USD và nhập khẩu 11,5 tỷ USD. Thế cho nên từ TBT trở xuống đều có tâm lý nhu nhược, sợ Tàu. Phải thoát Trung bằng cách dùng công nghệ cao và làm ăn với Mỹ, EU, Nhật, Hàn, Úc... mà việc này VN hoàn toàn có thể làm tốt được nếu các bộ NNPTNT và CT tận tâm và có tư duy tốt!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét