Bài đăng nổi bật

CHÂN DUNG NHÀ VĂN DƯƠNG THU HƯƠNG

 CHÂN DUNG NHÀ VĂN DƯƠNG THU HƯƠNG  Tác giả : Nguyễn Đăng Mạnh Tôi không nhớ rõ đã quen Dương Thu Hương từ bao giờ. Có lẽ từ hồi chị học trư...

Thứ Năm, 28 tháng 2, 2019

Vatican mở điều tra riêng về Hồng y Pell

Vatican mở điều tra riêng về Hồng y Pell

28/02/2019
Hồng y George Pell rời khỏi tòa án Melbourne, Úc, vào ngày 26/2/2019. 
Vatican đang mở cuộc điều tra riêng về các cáo buộc đối với Hồng y George Pell, người vừa bị kết tội xâm hại tình dục trẻ vị thành niên tại quê nhà của ông ở Úc, Reuters dẫn lời một phát ngôn viên cho biết hôm 27/2.
Động thái này có nghĩa là ông Pell, người vẫn được xem là vô tội và dự định sẽ kháng cáo, có thể bị thôi chức tư tế nếu Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican phát hiện ra ông có tội.
Việc kết án ông Pell đặc biệt gây bối rối cho Vatican và Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Việc này xảy ra chỉ hai ngày sau khi kết thúc hội nghị quan trọng của các lãnh đạo Giáo hội để tìm phương cách giải quyết tốt hơn cho vấn nạn các giáo sĩ lạm dụng tình dục trẻ em.
Ông Pell, 77 tuổi, một cựu chức sắc hàng đầu của Vatican, sẽ ngủ đêm đầu tiên trong nhà lao vào ngày 27/2, sau khi ông bị tạm giam trong lúc chờ tuyên án vì tội xâm hại tình dục hai cậu bé trong ca đoàn ở Úc cách đây hai thập niên.
“Sau khi có bản án kết tội trong phiên sơ thẩm liên quan đến Đức Hồng y Pell, Bộ Giáo lý Đức tin sẽ xử lý vụ việc theo trình tự và thời gian quy định theo nguyên tắc kinh điển”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên của Vatican, Alessandro Gisotti, nói.
Ông không cho biết thêm chi tiết về thời gian hoặc trình tự nêu trên.
Cuộc điều tra có thể dẫn đến một phiên xử đầy đủ hoặc một “quy trình hành chính” tắt, Reuters dẫn một nguồn tin của Vatican cho biết.
Vụ việc về ông Pell xảy ra vào lúc Giáo hội Công giáo toàn cầu vẫn đang quay cuồng vì những vụ bê bối lạm dụng ở các quốc gia khác, bao gồm Hoa Kỳ, Chile, Ireland, Đức và những nước khác.
Mặc dù hầu hết các vụ lạm dụng đã xảy ra cách đây nhiều thập niên, nhưng nó đã để lại vết nhơ cho triều đại của Giáo hoàng Phanxicô vì các nạn nhân và những người ủng hộ họ nói rằng ông vẫn chưa làm đủ để buộc các giám mục phải chịu trách nhiệm, hoặc đã che đậy việc lạm dụng của các giáo sĩ.
Ông Pell là giáo sĩ Công giáo cấp cao nhất bị kết án vì tội tấn công tình dục trẻ em. Ông bị buộc tội vào tháng 12 về 5 tội liên quan đến việc lạm dụng hai cậu bé 13 tuổi trong lúc làm Tổng giám mục Melbourne vào những năm 1990.
Phán quyết phạm tội của ông Pell đã được tiết lộ tại Úc vào hôm thứ Ba sau khi lệnh cấm của tòa án được bãi bỏ. Ông sẽ bị kết án vào ngày 13/3.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét