Bài đăng nổi bật

Vì sao chưa có chủ tịch nước, chủ tịch quốc hội

  Vì sao chưa có chủ tịch nước, chủ tịch quốc hội. .........................  Như dự kiến do bà Mai trên cương vị Ban Bí Thư đề xuất, thì bà...

Thứ Năm, 28 tháng 2, 2019

Trung Quốc phong tỏa biển Hoàng Hải để chạy thử tàu sân bay

Trung Quốc phong tỏa biển Hoàng Hải để chạy thử tàu sân bay

28/02/2019
Ảnh không ghi ngày chụp, công bố hôm 18/5/2018 cho thấy tàu sân bay tự đóng đầu tiên của TQ, được biết dưới tên "Type 001A", trong chuyến chạy thử đầu tiên trên biển. AFP PHOTO/ 
Trung Quốc loan báo phong tỏa một khu vực trong Hoàng Hải để chạy thử tàu Liêu Ninh, sau khi tàu này được nâng cấp.
Bản tin của Tân Hoa xã cho biết Cơ quan Cảng vụ Hàng hải Liêu Ninh hôm 27.2 đã viện “mục đích quân sự” để loan báo lệnh cấm tàu bè qua lại ngoài khơi bờ biển đông bắc TQ từ ngày 25/2 tới ngày 6/3.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết tàu Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, đã rời cảng Đại Liên hôm 25/2 sau 9 tháng được bảo trì và nâng cấp. Ảnh chụp tại điểm neo tàu cho thấy một băng rôn trên đó có dòng chữ “Chúc mừng Liêu Ninh với sứ mạng mới”.
Dự kiến tàu sân bay này sẽ trải qua các đợt thử nghiệm quan trọng trên biển, trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng trước khi được đưa vào biên chế. Bản tin của South China Morning Post dẫn lời chuyên gia hàng hải Li Jie nói: 
Tàu sân bay đầu tiên của TQ rời cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, TQ ngày 13/5/2018. REUTERS/Stringer
Tàu sân bay đầu tiên của TQ rời cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, TQ ngày 13/5/2018. REUTERS/Stringer
"Tàu sân bay Liêu Ninh có thể chạy thử trong thời gian đóng hải phận, tuy nhiên Trung Quốc đóng cửa vùng biển trên Hoàng Hải chủ yếu để chạy thử Type 001A, đặc biệt là hệ thống bay.
Type 001A là tàu sân bay nội địa đầu tiên do Trung Quốc tự đóng dựa trên tàu sân bay Liêu Ninh, với kích thước lớn hơn và công nghệ hiện đại hơn.
Chuyên gia Li Jie nói trước khi Type 001A đi vào biên chế, Trung Quốc phải huấn luyện phi công về kỹ năng cất cánh và hạ cánh trên tàu sân bay”.
Trang mạng Guancha.cn nhận định, tàu chiến này hình như đang trong tư thế sẵn sàng được đưa vào hoạt động, sau khi trải qua 4 chuyến thử nghiệm trên biển kể từ khi được hạ thủy vào tháng 4/2017.
Theo báo South China Morning Post, có nhiều khả năng chương trình diễn tập của tàu Liêu Ninh sẽ bao gồm thử nghiệm máy bay chiến đấu J-15, để bảo đảm máy bay chiến đấu này có thể sẵn sàng tác chiến.
Liêu Ninh và Type 001A sẽ tham gia cuộc duyệt binh ngày 23/4 ngoài khơi Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 70 năm quốc khánh Trung Quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét