Bài đăng nổi bật

Vì sao chưa có chủ tịch nước, chủ tịch quốc hội

  Vì sao chưa có chủ tịch nước, chủ tịch quốc hội. .........................  Như dự kiến do bà Mai trên cương vị Ban Bí Thư đề xuất, thì bà...

Thứ Ba, 26 tháng 2, 2019

Mỹ tăng cường sức ép lên chính phủ Venezuela

Mỹ tăng cường sức ép lên chính phủ Venezuela

26/02/2019
Tổng thống tự xưng Venezuela Juan Guaido gặp các nhà lãnh đạo Mỹ và Colombia ở Bogota
Mỹ áp đặt những lệnh trừng phạt mới nhắm vào chính phủ Venezuela hôm 25/2 và kêu gọi các nước đồng minh đóng băng tài sản của tập đoàn dầu khí nhà nước PDVSA sau khi bạo lực chết người chặn đứng hàng viện trợ vào lãnh thổ Venezuela vào cuối tuần qua.
Hoa Kỳ cũng đưa chiến dịch gây sức ép của họ lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, đề nghị tình hình Venezuela phải được đưa ra thảo luận, các nhà ngoại giao cho biết.
Các lệnh trừng phạt mới của Bộ Tài chính Mỹ nhắm vào bốn thống đốc tiểu bang của Venezuela vốn là đồng minh của chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro, người đang gặp khó khăn tứ bề, và phong tỏa tất cả các tài sản mà họ nắm giữ ở Mỹ.
Các lệnh trừng phạt được công bố ở Bogota khi phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido gặp các thành viên của Nhóm Lima bao gồm các quốc gia châu Mỹ quyết tâm tìm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Venezuela.
Ông Pence nói rằng Hoa Kỳ sẽ đứng bên cạnh ông Guaido cho đến khi tự do được khôi phục ở quốc gia giàu dầu mỏ này. Ông cũng kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên Nhóm Lima lập tức đóng băng tài sản của PDVSA và chuyển giao quyền sở hữu các tài sản của Venezuela ở các quốc gia của họ từ những ‘tay sai’ của ông Maduro sang chính quyền đang chờ đợi của ông Guaido.
Ông Pence cũng hứa hẹn sắp có thêm các biện pháp cứng rắn hơn nữa.
“Vào những ngày sắp tới… Hoa Kỳ sẽ thông báo những lệnh trừng phạt thậm chí còn khắc nghiệt hơn nữa vào hệ thống tài chính suy đồi của chế độ,” ông Pence nói. “Chúng tôi sẽ làm việc với tất cả quý vị để tìm kiếm những đồng đô la cuối cùng mà họ cướp đoạt và tìm cách trao trả chúng về Venezuela.”
Ông Guaido, ngồi sát ông Pence trong cuộc gặp, đã yêu cầu một phút mặc niệm cho những người bị sát hại trong sự kiện mà ông gọi là ‘thảm sát’ cuối tuần qua.
Ít nhất có ba người bị thiệt mạng và gần 300 người bị thương trong các cuộc biểu tình và đụng độ hôm 23/2 trong khi đoàn xe cứu trợ do Mỹ hậu thuẫn tìm cách vào lãnh thổ Venezuela để phân phát thực phẩm và thuốc men.
Ông Guaido, người được hầu hết các quốc gia phương Tây công nhận là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela, đã kêu gọi khối xem xét ‘mọi lựa chọn’ trong việc lật đổ ông Maduro.
Không giống như Nhóm Lima mà Hoa Kỳ không phải là một thành viên, chính quyền Trump cho đến nay đã từ chối loại trừ sử dụng vũ lực. Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Peru, Hugo de Zela Martinez, bác bỏ có sự chia rẽ trong nhóm về việc sử dụng vũ lực.
Ông Pence cũng kêu gọi Mexico và Uruguay, hai chính phủ thiên tả trong khu vực, hòa cùng hầu hết các quốc gia khác trong vùng để công nhân ông Guaido là Tổng thống hợp pháp của Venezuela.
Washington muốn Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chính thức kêu gọi bầu cử Tổng thống lại ở Venezuela một cách tự do, công bằng và đáng tin cậy với sự tham gia của các giám sát viên quốc tế.
Nga, cùng với Trung Quốc là những nước có đầu tư lớn trong ngành năng lượng của Venezuela, đã đề trình một dự thảo nghị quyết đối chọi.
Bạo lực đã leo thang vào cuối tuần qua khi đoàn xe tải chở thực phẩm và thuốc men bị các binh sỹ và các nhóm vũ trang trung thành với ông Maduro chặn lại. Ông Maduro nói rằng các nỗ lực viện trợ nằm trong kế hoạch đảo chính được dàn dựng nhắm vào chính phủ của ông.
Ở thị trấn San Antonio gần biên giới giữa Venezuela với Colombia, người dân ở đây hôm 25/2 đã xung đột đòi mở cửa biên giới mà chính phủ ông Maduro ra lệnh đóng cửa hồi tuần trước.
“Chúng tôi đã đói trước khi biên giới bị đóng cửa. Giờ đây mọi thứ thậm chí còn tồi tệ hơn,” cô Belkis Garcia, 34 tuổi, người đi cùng chồng dọc theo con đường mòn dẫn đến Colombia, nói. “Chúng tôi phải trả tiền mãi lộ để băng qua biên giới, do đó số tiền ít ỏi còn lại chỉ đủ mua phân nửa lượng thực phẩm là không đủ. Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra nếu biên giới tiếp tục đóng cửa.”
Bốn người thiệt mạng, 58 người bị thương vì trúng đạn và ít nhất 32 người bị bắt giữ trong các cuộc bạo loạn từ ngày 22/2, tổ chức nhân quyền địa phương Penal Forum cho biết trong một cuộc họp báo.

Diễn đàn Facebook

Liên quan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét