Bài đăng nổi bật

CHÂN DUNG NHÀ VĂN DƯƠNG THU HƯƠNG

 CHÂN DUNG NHÀ VĂN DƯƠNG THU HƯƠNG  Tác giả : Nguyễn Đăng Mạnh Tôi không nhớ rõ đã quen Dương Thu Hương từ bao giờ. Có lẽ từ hồi chị học trư...

Thứ Năm, 28 tháng 2, 2019

Tổng thống Iran bác đơn từ chức của Ngoại trưởng Zarif

Tổng thống Iran bác đơn từ chức của Ngoại trưởng Zarif

28/02/2019
Tổng thống Iran Hassan Rouhani (phải) đang lắng nghe Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif trước một cuộc họp ở Tehran.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 26/2 bác đơn từ chức của Bộ trưởng Ngoại giao Mohammad Javad Zarif, một đồng minh ôn hòa lâu nay của ông Rouhani vẫn luôn bị những người theo chủ trương cứng rắn nhắm mục tiêu trong cuộc đấu tranh phe phái về thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với phương Tây, theo Reuters.
Ông Zarif, một nhà ngoại giao kỳ cựu được đào tạo ở Hoa Kỳ, người đã giúp xây dựng hiệp ước kiềm chế chương trình hạt nhân Iran để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, đã tuyên bố từ chức trên Instagram hôm thứ Hai.
“Như một lãnh đạo tối cao đã mô tả ông là một người ‘đáng tín, dũng cảm và mộ đạo’, đi đầu trong cuộc kháng chiến chống lại áp lực to lớn của Hoa Kỳ, tôi cho là việc chấp nhận đơn xin từ chức của ông là chống lại lợi ích quốc gia nên bác bỏ nó”, ông Rouhani nói trong lá thư được thông tấn nhà nước IRNA đăng tải.
Theo Reuters, sự ra đi của ông Zarif sẽ khiến cho Iran mất đi nhà ngoại giao tài giỏi nhất, một nhà đàm phán kiên nhẫn có khả năng đạt được thỏa thuận với các cường quốc phương Tây trong nhiều năm đàm phán căng thẳng.
Kiến thức về phương Tây của ông có được trong nhiều năm học tập tại Hoa Kỳ và sau đó là đại diện cho Iran tại Liên Hiệp Quốc đã giúp ông xây dựng mối quan hệ với các quan chức Mỹ, bất chấp nhiều thập niên thù địch giữa Washington và Tehran.
Sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, các đối thủ bảo thủ của ông Zarif đã cáo buộc ông bán nước.
Việc công khai rộng rãi thông báo từ chức của ông Zarif, và tiếp đó là sự ủng hộ mạnh mẽ từ các quan chức cấp cao có thể trang bị cho ông vũ khí chính trị để chống lại những người cứng rắn trong lúc cuộc đấu tranh quyền lực trong nội bộ tiếp diễn, vẫn theo nhận định của Reuters.
Ngoại trưởng Zarif không đưa ra lý do cụ thể cho việc từ chức của ông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét