Bài đăng nổi bật

Nhân sự chủ chốt cấp cao

  Nhân sự chủ chốt cấp cao. BCT đã có phương án chính thức về nhân sự chủ chốt trình trung ương đảng, dự kiến trung ương họp vào ngày 16-18 ...

Thứ Ba, 2 tháng 1, 2018

Mỹ xét xử một người Trung Quốc âm mưu tới Guam khai gian xin tị nạn

Mỹ xét xử một người Trung Quốc âm mưu tới Guam khai gian xin tị nạn 

03/01/2018
Ảnh tư liệu - Một người đàn ông Trung Quốc bị cảnh sát bắt giữ tại Phnom Penh, Cambodia ngày 26/6/2017.

Một người nước ngoài bị truy tố vì không chịu rời đảo Guam. Người này bị cáo buộc đã âm mưu dùng tàu vượt biên tới đảo này, mở hoạt động kinh doanh và khai khống để xin tị nạn, theo hồ sơ tòa án.
Ông Jingzhi Zeng theo lịch sẽ bị đưa ra tòa án liên bang xét xử vào ngày 29/01 tới đây. Ông bị buộc tội với cáo trạng không chịu rời khỏi đảo Guam và đã nhận tội. Theo hồ sơ tòa án, ông Zeng rút lại yêu cầu thay đổi lời khai tội, nghĩa là vụ việc sẽ được đưa ra tòa xét xử.
Bên công tố hôm 29/12 nộp đơn cho hay họ định dùng tiền án tiền sự của ông Zeng làm chứng cớ trong phiên tòa sắp tới, đặc biệt là bản án ông Zeng đã lãnh tại tòa cấp quận ở Northern Mariana Islands (NMI.)
Tháng 5 năm 2012, ông Zeng bị kết tội cố ý khai gian để nhập cảnh Mỹ và cố tình che giấu sự thật, theo hồ sơ tòa án.
Đến năm 2013, theo thỏa thuận nhận tội, người đàn ông Trung Quốc này đã nhận tội và bị tuyên án 3 tháng tù treo.
Giấy đồng ý nhận tội của đương sự ghi rõ người này nhập cảnh Mỹ qua sân bay quốc tế Saipan hôm 4/4/2012 theo dạng khách du lịch dự định lưu lại Mỹ trong 12 ngày và có vé khứ hồi trở về Trung Quốc vào ngày 16/4/2012.
“Nhưng đến ngày 16/4/2012, ông Zeng không có ý định quay lại Trung Quốc và định bí mật bay tới Rota rồi từ đó dùng xuồng cao su vượt biển tới Guam trong đêm tối. Theo kế hoạch, tới được Guam, đương sự sẽ mở hoạt động kinh doanh và khai gian để xin tị nạn”, theo tài liệu tòa án.
Nội dung bản thỏa thuận nhận tội của ông Zeng cho thấy rõ động cơ ông ta không muốn rời đảo Guam, theo bên công tố.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét