Bài đăng nổi bật

Cờ trong tay Trần Cẩm Tú

  Cờ trong tay Trần Cẩm Tú.  Trước cáo buộc liên quan đến trợ lý nhận hối lộ hàng chục triệu usd, Vương Đình Huệ thẳng thừng chối không biết...

Thứ Tư, 31 tháng 1, 2018

Trung Quốc yêu cầu hãng Nhật hủy catalog có vấn đề về bản đồ

Trung Quốc yêu cầu hãng Nhật hủy catalog có vấn đề về bản đồ

RFA
2018-01-31

Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
Tàu tuần duyên Nhật Bản đi cạnh tàu cá của các nhà hoạt động Nhật Bản (không có trong hình), cảnh báo các nhà hoạt động tránh xa khu vực đảo Senkaku của Nhật mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Hình chụp hôm 18/8/2013.
Tàu tuần duyên Nhật Bản đi cạnh tàu cá của các nhà hoạt động Nhật Bản (không có trong hình), cảnh báo các nhà hoạt động tránh xa khu vực đảo Senkaku của Nhật mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Hình chụp hôm 18/8/2013. 
AP
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 31/1 lên tiếng yêu cầu các công ty nước ngoài phải tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc sau khi công ty bán lẻ Muji của Nhật Bản bị Trung Quốc yêu cầu phải hủy những catalog có hình ảnh và thông tin mà Bắc Kinh cho là sai về Đài Loan và quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông.
Cơ quan phụ trách vấn đề giám sát của Trung Quốc cho rằng một bản đồ vị trí các cửa hàng của Muji trong một catalog đồ nội thất được phát ở thành phố Trùng Khánh đã không có hình ảnh quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Ngoài ra cơ quan này cũng cho rằng bản đồ của Muji cũng mắc sai lầm nghiêm trọng về Đài Loan nhưng không nói cụ thể đó là sai lầm gì.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói tại cuộc họp báo rằng tất cả các công ty nước ngoài ở Trung Quốc phải tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc. Bà nói đây là nguyên tắc chung đã được tất cả các nước đồng ý với nhau.
Quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông hiện do Nhật Bản quản lý, tuy nhiên Trung Quốc cũng đòi chủ quyền đối với quần đảo này.
Bộ trưởng phụ trách văn phòng nội các Nhật Bản, Yoshihide Suga hôm 31/1 cũng đã lên tiếng phản đối quyết định của Trung Quốc với bản đồ do Muji phát hành, khẳng định không có bất cứ tranh chấp nào đối với quần đảo Senkaku.
Muji không phải là công ty nước ngoài đầu tiên tại Trung Quốc gặp rắc rối với vấn đề thông tin và hình ảnh chủ quyền của Trung Quốc.
Trước đó, khách sạn Marriott cũng bị Trung Quốc ra lệnh phải đóng trang web của mình ở Trung Quốc 1 tuần lễ sau khi công ty này gọi Đài Loan và Hong Kong là những nước độc lập trong một điều tra gửi đi cho khách hàng.
Hãng thời trang Zara, hãng hàng không Delta Air Lines và hãng sản xuất thiết bị y tế Medtronic trước đó cũng đã phải xin lỗi sau khi bị Trung Quốc chỉ trích vì gọi Đài Loan là một nước độc lập trên các website của những hãng này.
Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của mình chỉ chờ ngày được thống nhất theo chính sách một nước Trung Hoa.
Hiện chỉ có 20 nước trên thế giới công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét