Bài đăng nổi bật

CHÂN DUNG NHÀ VĂN DƯƠNG THU HƯƠNG

 CHÂN DUNG NHÀ VĂN DƯƠNG THU HƯƠNG  Tác giả : Nguyễn Đăng Mạnh Tôi không nhớ rõ đã quen Dương Thu Hương từ bao giờ. Có lẽ từ hồi chị học trư...

Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

Ngư dân Việt bác bỏ tin đâm tàu Philippines


Ngư dân Việt bác bỏ tin đâm tàu Philippines

Lính Hải quân Philippines canh gác ba chiếc tàu cá Trung Quốc bị bắt giữ ở cảng Zamboanga hôm 21/3/2007.
Lính Hải quân Philippines canh gác ba chiếc tàu cá Trung Quốc bị bắt giữ ở cảng Zamboanga hôm 21/3/2007. 
 AFP
Các ngư dân trên chiếc tàu cá Việt Nam bị Philippines bắt giữ hôm 23 tháng 9 vừa qua cho đài ACTD biết qua điện thoại vào hôm 25 tháng 9 là tàu của họ không đâm vào tàu của Philippines khi bị đuổi bắt ngoài khơi. Nói với đài ACTD từ nơi giam giữ ở thị trấn Bolinao, Philippines, thuyền trưởng Phạm Tô cho biết:
Không có đâu. Tôi nói thiệt là chạy thoát cái thân thôi, cho nó tha thôi chứ làm gì có chuyện đó. Mình là tàu gỗ mà mình sợ súng mà. Việt Nam làm gì có súng. Mình thấy tàu gỗ mà làm gì dám đâm va. Họ nói để thoát tội thôi chứ làm gì có chuyện đó. Tàu mình như hạt tấm. Họ to gấp 20 lần tàu mình’.
Ông Phạm Tô cũng cho biết tàu cá của ông đã vào vùng nước của Philippines hôm 22 tháng 9 để tránh áp thấp nhiệt đới, đồng thời dùng đèn sáng để câu mực. Hãng tin AP hôm 24 tháng 9 trích lời giới chức an ninh của Philippines cho biết việc dùng đèn cực sáng để câu mực là việc bị cấm theo luật của Philippines.
Chiếc tàu bị bắt giữ là tàu cá của Phú Yên mang ký hiệu PY96173 TS. Tàu có 7 ngư dân, 2 người thiệt mạng vì trúng đạn của Philippines. 5 người khác hiện đang bị giữ tại Bolinao. Hôm 25/9 các ngư dân cho đài Á Châu Tự Do biết phía Philippines đã cho các ngư dân được xuống tàu, tự nấu ăn và cho người canh giữ. Nguyện vọng của họ là mong Đại sứ quán Việt Nam can thiệp để có thể đưa xác hai nạn nhân về với gia đình và cho họ được tự do.
Hội nghề cá Việt Nam hôm 26 tháng 9 chính thức ra thông báo phản đối lực lượng của Philippines bắn chết hai ngư dân của Phú Yên hồi cuối tuần qua, đồng thời yêu cầu phía Philipppines sớm trao trả thi thể hai nạn nhân về cho gia đình ở Việt Nam.
Thông báo được gửi cho các cơ quan chức năng liên quan của Philippines vào chiều ngày 26 tháng 9. Thông báo đồng thời cũng yêu cầu phía Philippines hải đối xử nhân đạo với ngư dân Việt Nam đang bị giam giữ, yêu cầu phía Philippines không tái diễn hoạt động bắn chết ngư dân Việt Nam đang hoạt động trên biển.
Theo quân đội Philippines, vào ngày 23 tháng 9, tàu tuần tra của Philippines đã phát hiện 6 tàu cá Việt Nam sử dụng đèn cực mạnh để thu hút cá và đã quyết định đuổi theo 6 tàu cá này. Trong quá trình truy đuổi, một tàu cá đã đâm vào tàu tuần tra của Philippines. Vì vậy phía Philippines đã bắn cảnh báo. Cảnh sát Philippines hôm 25 tháng 9 cho báo chí biết những vết đạn sau đó đã được tìm thấy trên xác của hai nạn nhân là ngư dân Việt Nam. Philippines cũng bắt giữ 5 ngư dân khác. 2 xác nạn nhân đã được đưa về nhà xác để khám nghiệm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét