Bài đăng nổi bật

CHÂN DUNG NHÀ VĂN DƯƠNG THU HƯƠNG

 CHÂN DUNG NHÀ VĂN DƯƠNG THU HƯƠNG  Tác giả : Nguyễn Đăng Mạnh Tôi không nhớ rõ đã quen Dương Thu Hương từ bao giờ. Có lẽ từ hồi chị học trư...

Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017

Hàn Quốc chuẩn thuận tái viện trợ cho Bắc Hàn


Hàn Quốc chuẩn thuận tái viện trợ cho Bắc Hàn

Một nhân viên sắp xếp các sản phẩm tại khu thương mại Kwangbok, có nghĩa 'giải phóng' ở Bình Nhưỡng. Ảnh chụp vào ngày 4 tháng 6 năm 2017.
Một nhân viên sắp xếp các sản phẩm tại khu thương mại Kwangbok, có nghĩa 'giải phóng' ở Bình Nhưỡng. Ảnh chụp vào ngày 4 tháng 6 năm 2017.
 AFP
Hàn Quốc vào ngày 21 tháng 9 chuẩn thuận kế hoạch về khoản viện trợ trị giá 8 triệu đô la Mỹ cho Bắc Hàn, vào khi Trung Quốc lên tiếng cảnh báo cuộc khủng hoảng tại Bán đảo Triều Tiên trở nên nghiêm trọng từng ngày; cũng như cuộc chiến lời qua- tiếng lại giữa Washington và Bình Nhưỡng tiếp diễn.
Bộ Thống Nhất Hàn Quốc cho rằng chính sách viện trợ cho Bắc Hàn không bị tác động bởi những căng thẳng địa chính trị với Bình Nhưỡng. Cụ thể khoản trị giá 4 triệu rưỡi đô la các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em và phụ nữ mang thai thông qua Chương Trình Lương Thực Thế Giới, cộng thêm khoản trị giá 3 triệu rưỡi đô la các loại vắc xin và điều trị y tế thông qua UNICEF.
Tuy vậy thời điểm chuyển các khoản viện trợ vừa nêu chưa được công bố.
Quyết định viện trợ cho miền bắc của Seoul không được nhiều người dân Hàn Quốc ủng hộ khiến cho tỷ lệ đồng thuận với tổng thống Moon Jae-in bị tác động.
Ngoài ra quyết định vừa nêu cũng gây quan ngại tại Nhật Bản và Hoa Kỳ sau khi có những biện pháp trừng phạt mới được đưa ra đối với Bình Nhưỡng vì tiếp tục cho nổ thử nghiệm nguyên tử và phóng hỏa tiễn bay qua Nhật Bản.
Trong khi đó Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Hàn trong ngày 21 tháng 9 đưa ra so sánh tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump như một ‘chú chó đang sủa’. Phát biểu này được đưa ra sau khi tổng thống Mỹ phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc là sẽ ‘phá hủy toàn bộ’ Bắc Hàn nếu Bình Nhưỡng đe dọa đến Hoa Kỳ và các đồng minh.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Vương Nghị, thì cho rằng tình hình tại Bán đảo Triều Tiên trở nên nghiêm trọng từng ngày một và không thể cho phép vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét