Bài đăng nổi bật

CHÂN DUNG NHÀ VĂN DƯƠNG THU HƯƠNG

 CHÂN DUNG NHÀ VĂN DƯƠNG THU HƯƠNG  Tác giả : Nguyễn Đăng Mạnh Tôi không nhớ rõ đã quen Dương Thu Hương từ bao giờ. Có lẽ từ hồi chị học trư...

Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017

Ngôi trường từ thiện ở Lũng Luông

Ngôi trường từ thiện ở Lũng Luông

Thanhhieu HieubuiSep 16 1:51 PM

Vào tháng 9, mùa khai giảng mới , hình ảnh một ngôi trường ở một tỉnh miền núi héo hút bỗng nhiên nổi bật trên mạng xã hội.

Mái ngôi trường sơn nhiều màu sắc bắt mắt, đầu tiên mọi người hầu hết đều khen ngôi trường đẹp. Báo chí đưa tin ngôi trường do giáo sư Ngô Bảo Châu và cựu phó tổng giám đốc đài truyền hình Việt Nam Trần Đăng Tuấn khởi xướng và có sự đóng góp của những nhà hảo tâm.

http://kenh14.vn/can-canh-ngoi-truong-doc-dao-va-dep-nhu-mot-doa-hoa-danh-cho-tre-em-lung-luong-20160908210043284.chn

Nội dung bài báo chỉ đề cập đến Ngô Bảo Châu và Trần Đăng  Tuấn, nhất là chương trình Cơm Có Thịt , một chương trình dành cho trẻ em nghèo vùng cao cải thiện bữa ăn mà anh Tuấn khởi xướng. Một ngôi trường xây bằng tiền từ thiện, nói chính xác ra lâu lắm rồi mới có những người bỏ tiền để xây trường từ thiện . Còn nếu nói xây trường cho học sinh nghèo miền núi thì không chắc đây có phải lần đầu tiên hay không, nhưng ít ra ngoài ngôi trường này người ta hiếm nghe thấy ngôi trường nào khác ở vùng cao được hoàn toàn xây bằng lòng hảo tâm như thế.

Việc ngôi trường được xây khiến nhiều người cảm động và thích thú trên các trang mạng xã hội.



 Nhưng hình như điều này khiến một số người không thích, họ cho rằng số tiền xây dựng ngôi trường 6 tỷ đó là của Nguyễn Thanh Phương, con gái của cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

 Một người nói rằng đây là số tiền cướp được của dân, không việc gì phải vui mừng cả, không thể để một đứa cướp của dân , của đất nước bỏ ra chút tiền mà ca ngợi chúng.

Người khác nói rằng ngôi trường này phá vỡ cảnh quan chung quanh, người khác nói ở đó có mấy chục đứa trẻ việc gì phải xây trường.

 Một câu chuyện đẹp bỗng nhiên gợn lên những điều không đẹp, chủ nghĩa soi mói bắt đầu dấy lên và người ta quy cả những điều xấu cho những người đáng kính như giáo sư Ngô Bảo Châu.

  Trong câu chuyện cổ tích về Thủ Huồn , một kẻ cho vay nặng lãi đã dốc tài sản ra làm từ thiện để chuộc lỗi lầm của mình. Người xưa để lại chúng ta câu chuyện đó để mục đích gì, đương nhiên không phải để xúi dục những kẻ cứ cho vay nặng lãi rồi làm từ thiện là hết tội. Ông bà tổ tiên của chúng ta không để lại câu chuyện để reo rắc cái ý xấu trong đầu chúng ta như thế. Ông bà tổ tiên chúng ta để lại câu chuyện để thấy lòng vị tha, tình hướng thiện luôn luôn được trân trọng trong cuộc đời.

Trong bài báo trên không một chữ nào nhắc đến tên Nguyễn Thanh Phượng nhà tài trợ. Chỉ khi ai đó bới móc ra người bỏ tiền là Nguyễn Thanh Phương mới thành câu chuyện um xùm. Ở Việt Nam có nhiều anh đại gia đeo chiếc đồng hồ từ 10 đến 20 tỷ và hơn thế nữa, họ chẳng bao giờ tự nguyện quan tâm đến từ thiện, hoặc có quan tâm thi thoảng khi có vị quan chức quyền thế nào  họ cần quan hệ hô hào giúp đỡ ở đâu đó họ mới tham gia. Có những quý bà diện chiếc váy vài tỷ hay kim cương, túi xách cũng bạc tỷ. Chẳng thấy ai soi mói họ tiền ở đâu ra, có phải tiền cướp được không, có phải tiền ăn cắp của nhân dân đất nước không.?

Nhưng 6 tỷ xây trường của Nguyễn Thanh Phượng bỏ ra lại là chuyện người ta quan tâm, mặc dù như đã nói trong bài báo người ta viết đã không để dòng chữ nào nhắc đến cô ta. Một số người phải vặn vẹo để chứng minh rằng số tiền của mà Nguyễn Thanh Phượng bỏ ra không phải tiền sạch, mục đích của cô ta bỏ ra cũng không phải là trong sạch mà do muốn được nhân dân ( hay có thể là những người như họ đại diện nhân dân ) tha tội.

Thật khổ cho các cháu học sinh miền núi, có được ngôi trường đẹp thay cho vách đất, mái lá dột nát thì lại bị mặc cảm ngôi trường đó xây bằng tiền bẩn và động cơ này nọ.

Nhưng để khẳng định ngôi trường đó có phải là tiền bẩn không thì chả thấy ai đưa ra chứng cứ, chỉ những lời nói đồn như thật. Có người nói tiền đó từ Ecopak, từ Núi Pháo, Sacombank, AVG


4 dự án Ecopak, Núi Pháo, Sacombank, AVG đều không dính gì tới Nguyễn Thanh Phượng.

70% cổ phần Núi Pháo của Massan , tức Nguyễn Đăng Quang , Hồ Hùng Anh Tecombank nắm giữa, 30 % còn lại do một người tên Thắng ở Thái Nguyên nắm giữ. Giờ cả hai nhân vật này còn lù lù ở đó, nếu Núi Pháo có vấn đề liên quan tiêu cực đến Nguyễn Thanh Phượng chắc hẳn với quyền lực như bây giờ, Nguyễn Phú Trọng đã không bỏ qua, lò đang nóng củi tươi cũng còn đốt, huống chi là của con Nguyễn Tấn Dũng. Nhưng vì  thanh tra mỏ này mới đây không dính tới Nguyễn Thanh Phượng mà nó là của Quang và Hồ Hùng Anh, nên những gì um xùm về mỏ Núi Pháo không ai nhắc tới nữa.

Vụ Ecopak của  đến công ty cổ phần phát triển đầu tư đô thị Việt Hưng làm chủ, nhưng Nguyễn Thanh Phượng có là đối tác chiến lược của công ty cổ phần phát triển bất động sản Việt Hưng. Hai cái tên nghe qua tưởng là một , nhưng là hai công ty khác hoàn toàn. Công ty đối tác của Nguyễn Thanh Phượng không liên quan gì đến Ecopak. Đến giờ ai nhắc Nguyễn Thanh Phượng liên quan đến Ecopak thường chỉ là những kẻ ở xa hay nghe bóng gió từ hồi nào và cứ nghĩ như thế là thật.



 Vụ Sacombank trước kia đồn Nguyễn Thanh Phượng bắt tay với Trầm Bê lũng đoạn. Vụ án Sacombank được tổng bí thư Trọng, thủ tướng Phúc, phó thủ tướng Trương Hoà Bình, uỷ ban kiểm tra trung ương Trần Quốc Vượng...toàn những nhân vật hau háu  tìm lỗi của Nguyễn Tấn Dũng hàng ngày,  đã chỉ đạo mọi ban ngành  thanh tra, điều tra mọi ngõ ngách. Nhưng đến giờ bắt Trầm Bê chưa thấy gì dính tới Nguyễn Thanh Phượng. Những đối tượng trước kia tung tin Nguyễn Thanh Phượng cấu kết với Trầm Bê lũng đoạn giờ không thấy nhắc đến chuyện Nguyễn Thanh Phượng, nghi vấn đồn đại  chỉ rộ lên trước đại hội 12 nhằm mục đích chính trị đấu đá tranh ghế không hơn, không kém.

Vụ AVG công ty của Nguyễn Thanh Phượng có nhận tư vấn cho Mobifone thực hiện cổ phần hoá với tiền công là 2,7 tỷ đồng. Mobifone trước đó đã mời nhiều hãng tư vấn nước ngoài khác nhưng giá quá cao. Hợp đồng tư vấn cổ phân hoá này Mobiffone không dùng đến, vài năm sau đó Mobifone mua AVG, câu chuyện mua AVF không liên quan gì đến Nguyễn Thanh Phượng tư vấn cổ phần hoá Mobifone trước đó. Nhưng người ta vẫn thích gắn hai câu chuyện này với nhau.

Ngôi trường ở Lũng Luông  không phải là chương trình duy nhất mà Nguyễn Thanh Phượng tài trợ từ quỹ Phượng Hoàng, vợ chồng Thanh Phương và Bảo Hoàng ( Việt Kiều Mỹ ) đã tài trợ cho rất nhiều chương trình từ thiện cho học sinh nghèo hay phẫu thuật cho trẻ sứt môi. Họ thường ít khi được báo chí nhắc đến hoặc có thể họ không cần thiết dư luận phải biết đến họ. Trong 10 năm qua quỹ Phẫu Thuật Nụ Cười đã nhận trực tiếp từ vợ chồng Phượng Hoàng đã tài trợ toàn bộ tiền phẫu thuật toàn bộ cho hơn 1000 nghìn trẻ nghèo bị sứt môi. Quỹ này hoạt động từ năm 1990 là một tổ chức từ thiện ở Hoa Kỳ, hoạt động tại Việt Nam, con số trẻ em được phẩu thuật từ tài trợ của quỹ đến nay là 35.000.

 Những số tiền Nguyễn Thanh Phượng kiếm được người ta biết đến là trong các lãnh vực tài chính ngân hàng, môi giới chứng khoán, tư vấn đầu tư.  Vào năm 2007 khi Nguyễn Tấn Dũng làm thủ tướng, nhờ ảnh hưởng của bố mình, Nguyễn Thanh Phượng đã có những lợi thế về nguồn khách hàng là các doanh nghiệp lớn tìm đến, đây là thời kỳ bùng nổ chứng khoán và những cơn sốt vàng của nó. Những yếu tố tương tự như những cơn sốt đất đã làm bao nhiêu kẻ môi giới, đầu tư trong thời gian ngắn đổi đời làm đại gia. Huống chi con gái của thủ tướng thì số tiền kiếm được trong những cơn sốt này tất nhiên phải rất nhiều. Ngoài ra Nguyễn Thanh Phượng còn được hậu thuẫn rất sớm từ nguồn tài chính của nhà chồng

Vào thời kỳ đầu Nguyễn Phú Trọng làm tổng bí thư tức khoảng những năm 2011 đến 2013, Nguyễn Thanh Phượng đã thực hiện những đợt rút lui khỏi các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán... các thương vụ hợp đồng tư vấn môi giới, tiền công tư vấn, môi giới hoặc những vụ chuyển nhượng cổ phiếu, cổ phần đều có dấu tích rõ ràng để kiểm tra xem có gì sai trái với pháp luật.

Và trong khi công cuộc chống tham nhũng, rầm rộ mà toàn đảng của Nguyễn Phú Trọng dốc toàn lực ra chưa tìm ra được việc kiếm tiền trái pháp luật của vợ chồng Nguyễn Thanh Phượng. Hãy để yên cho những đứa trẻ nghèo miền núi, miền sâu xa có được mái trường , có được những cuộc phẫu thuật mang lại nụ cười trên gương mặt các em.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét