Bài đăng nổi bật

Cờ trong tay Trần Cẩm Tú

  Cờ trong tay Trần Cẩm Tú.  Trước cáo buộc liên quan đến trợ lý nhận hối lộ hàng chục triệu usd, Vương Đình Huệ thẳng thừng chối không biết...

Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Vì sao các hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung ở Đà Nẵng gần như đình công?

Vì sao các hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung ở Đà Nẵng gần như đình công?

Báo cáo với lãnh đạo TP, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho hay, mới đây, hơn 100 hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung của Đà Nẵng gần như... đình công, hay nói đúng hơn là họ rất phẫn uất! Vì sao như vậy?
Xây khách sạn ồ ạt, nếu khách Trung Quốc không đến thì sẽ thế nào?
Như tin đã đưa, sáng 24/6, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn. Tại đây, nhiều vấn đề bức xúc liên quan đến sự phát triển nóng lượng khách du lịch Trung Quốc đến Đà Nẵng đã được ông Huỳnh Tấn Vinh, Tổng Giám đốc Furama Resort, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP nêu ra với lãnh đạo TP Đà Nẵng.
Ông Huỳnh Tấn Vinh đọc cho lãnh đạo TP nghe nội dung email của một Chủ tịch CLB hướng dẫn viên du lịch gửi cho ông, phản ánh tình trạng du khách Trung Quốc gây ra nhiều hệ lụy cho môi trường du lịch của TP (Ảnh: HC)
Ông Huỳnh Tấn Vinh dẫn số liệu từ Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay, hiện bình quân mỗi tháng trên địa bàn có thêm 11 khách sạn mới với khoảng 500 phòng được đưa vào khai thác. Năm 2015 Đà Nẵng có 17.671 phòng khách sạn thì đến tháng 5/2016 đã có 20.166 phòng. Như vậy chỉ trong 5 tháng qua, Đà Nẵng đã tăng thêm 2.500 phòng khách sạn. Tuy nhiên nếu với 478 khách sạn năm 2015, công suất phòng đạt 52% thì với 535 khách sạn hiện nay, công suất phòng chỉ còn 40%!
“Điều đó cho thấy ngành du lịch Đà Nẵng đang phát triển rất nóng và đang đặt ra nhiều vấn đề rất bức xúc đối với sự phát triển bền vững!” – ông Huỳnh Tấn Vinh nói. Và một trong những bức xúc đó, theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, là đến từ sự gia tăng lượng du khách Trung Quốc đến địa bàn TP mà trong đó có những biểu hiện gần như ngoài tầm kiểm soát.
Tại buổi đối thoại, ông Huỳnh Tấn Vinh đọc cho lãnh đạo TP nghe nội dung một email mà một Chủ tịch CLB Hướng dẫn viên du lịch ở Đà Nẵng gửi cho ông: “Hiện khách Trung Quốc chiếm gần 40% tổng lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng. Nhưng năm 2014, khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm vùng biển Việt Nam thì từ tháng 3 đến tháng 5, lượng khách Trung Quốc đến Đà Nẵng đã trở về số 0. 
Điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta xây dựng khách sạn rất nhiều, đặc biệt là khách sạn 2 – 3 sao, mà lại xảy ra sự cố tương tự và khách Trung Quốc không đến Đà Nẵng nữa? Khi đó, những nhà đầu tư vào các khách sạn này sẽ thế nào? Công ăn việc làm của những người lao động trong các khách sạn đó sẽ giải quyết ra sao? Vấn đề thuế má và những đóng góp của các khách sạn này cho TP sẽ thế nào?...”.
Vì sao các hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung gần như... đình công?
Không nhắc lại nhiều những chuyện như du khách Trung Quốc đốt tiền Việt Nam hay có thái độ ứng xử quá tệ, gây ảnh hưởng đến môi trường du lịch của Đà Nẵng, ông Huỳnh Tấn Vinh cung cấp một thông tin khiến nhiều người bất ngờ: “Mới đây, hơn 100 hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung của Đà Nẵng gần như... “biểu tình”, hay nói đúng hơn là họ rất phẫn uất!”. Vì sao như vậy?
Ông Huỳnh Tấn Vinh cho hay, đó là do các đoàn khách Trung Quốc đến Đà Nẵng không sử dụng hướng dẫn viên Việt Nam. Họ đi theo kiểu riêng của họ và không ai biết hướng dẫn viên mà họ mang theo từ Trung Quốc sẽ giới thiệu về Đà Nẵng như thế nào? Thậm chí có hướng dẫn viên tiếng Trung của Việt Nam phát hiện hướng dẫn viên của Trung Quốc giới thiệu “trước đây Việt Nam thuộc Trung Quốc, toàn bộ biển Đà Nẵng là của Trung Quốc”...
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ giao Sở Du lịch họp bàn biện pháp chấn chỉnh ngay tình trạng mà ông Huỳnh Tấn Vinh phản ánh (Ảnh: HC)
“Hướng dẫn viên Việt Nam theo dõi và phản ánh với chúng tôi như thế. Các hướng dẫn viên này cũng cho biết, du khách Trung Quốc đến Đà Nẵng chỉ sử dụng đồng nhân dân tệ. Vậy thì vấn đề đặt ra là giải quyết tình trạng này như thế nào để làm lành mạnh hóa môi trường du lịch của Đà Nẵng? Đây là câu hỏi đặt ra cho những người hoạch định chính sách phát triển du lịch của TP!” – ông Huỳnh Tấn Vinh nhấn mạnh.
Ông cho hay, tại buổi khai mạc Hội chợ du lịch quốc tế Đà Nẵng 2016 (BMTM Danang 2016), ông có hỏi bà Napasom Kakai, Giám đốc Cơ quan du lịch Thái Lan tại Việt Nam rằng ở Thái Lan thì lượng khách Trung Quốc cũng rất đông. Vậy chính quyền Thái Lan giải quyết tình trạng ông vừa nêu trên như thế nào? Bà Napasom Kakai cho hay, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và các ngành liên quan của Thái Lan phải chấn chỉnh ngay, không để các công ty của nhà nước, của sở nào đó có quyền lực có thể “làm chui” với phía Trung Quốc.
Chấn chỉnh sự quản lý lỏng lẻo!
Chấn chỉnh tình trạng nêu trên như thế nào? Ông Huỳnh Tấn Vinh cho hay, hiện ở Quảng Ninh và một số tỉnh phía Bắc đã tổ chức và làm trong sạch, lành mạnh các CLB hướng dẫn viên tiếng Trung. 
Bên cạnh đó, ông kiến nghị chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp du lịch cùng hỗ trợ các đường bay trực tiếp nối Đà Nẵng với Nhật Bản, Úc, các nước ASEAN bằng cách bảo đảm chỗ cố định, kích cầu giảm giá nhà hàng, tour tham quan... nhằm đa dạng hóa thị trường và nguồn khách đến TP.
“Chúng tôi đề nghị Thành ủy, UBND TP, Sở Du lịch cùng Hiệp hội Du lịch và cộng đồng doanh nghiệp chung tay chấn chỉnh ngay tình trạng nêu trên để đảm bảo sự phát triển bền vững ngành kinh tế mũi nhọn của Đà Nẵng. Chúng tôi rất hoan nghênh lãnh đạo TP đã xử lý khủng hoảng thông tin về cá chết, về tàu Thảo Vân 2 trong thời gian qua rất tốt. Đối với tình trạng khách du lịch Trung Quốc như hiện nay, nếu chúng ta không chấn chỉnh ngay thì hệ quả sẽ rất xấu đối với du lịch Đà Nẵng!” – ông Huỳnh Tấn Vinh nói.
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay, ông cũng đã nghe nhiều thông tin về hiện tượng du lịch “chui” gắn liền với trốn tránh sự kiểm soát, gây thất thu thuế, gây ra những phản cảm về văn hóa làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch Đà Nẵng. Ông yêu cầu Sở Du lịch phối hợp với các sở, ngành liên quan như công an, quản lý thi trường, chính quyền các quận, huyện có cuộc họp bàn về giải quyết vấn đề trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét