Bài đăng nổi bật

Nhân sự chủ chốt cấp cao

  Nhân sự chủ chốt cấp cao. BCT đã có phương án chính thức về nhân sự chủ chốt trình trung ương đảng, dự kiến trung ương họp vào ngày 16-18 ...

Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2022

Mồm nói hay bằng giời cũng không giá trị bằng một mẩu thực tế

 

Mồm nói hay bằng giời cũng không giá trị bằng một mẩu thực tế

Nguyễn Thông

24-9-2022

Trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) trên Quốc lộ 1. Ảnh: Báo NLĐ

Tôi phải xé rào đặt đặt cái tít dài thòng như trên để chuyển lên ông thủ tướng thứ mà ông ấy chưa biết, hoặc cố tình không biết.

Theo báo chí rào trước đón sau, thăm dò phản ứng dư luận, thì từ ngày mai 25.9, đám lợi ích nhóm, nói thẳng ra là bọn tham nhũng móc túi dân có bảo kê, lại tiếp tục chắn đường thu tiền mãi lộ tại trạm BOT Cai Lậy. Chúng nói rằng điều này đã được Bộ GTVT thông qua, được đích thân thủ tướng chấp nhận, duyệt, đồng ý.

BOT Cai Lậy vô lý, tai tiếng thế nào từ năm 2017 đến nay, xét thấy không cần nhắc nữa. Nếu cứ đúng như Bộ GTVT cãi chày cãi cối, ngụy biện bao biện, thì nhẽ ra nó phải được tổ chức thu phí trở lại từ lâu rồi, chứ đâu chịu cảnh “ngọn cờ ngơ ngác trống canh trễ tràng”, án binh bất động hơn 5 năm qua. Bọn tham tiền, thích móc túi dân đời nào lại chê tiền, họa có mà trạch đẻ ngọn đa.

Về mặt địa lý, cần nhắc lại, thị xã Cai Lậy chỉ là một đô thị nhỏ (huyện lỵ, thị trấn, được nâng lên thành thị xã cho oai) nằm ven quốc lộ 1. Chỉ nằm ven thôi, chứ không phải bị quốc lộ 1 xuyên tâm. Nếu đường sá vốn có từ trước bị cũ kỹ, xuống cấp, hư hỏng thì nhà nước phải chi tiền ngân sách mà dân đã đóng thuế tạo nên để nâng cấp, sửa chữa. Đó là nguyên tắc bất di bất dịch. Không có cái thói dặm vá mông má chỗ này chỗ nọ rồi ngang nhiên lập trạm thu phí, đè dân ra móc túi. Thứ tư duy luôn coi trong túi dân sẵn 500 tấn vàng, cộng thêm bản chất bóc lột, thì dân có tỉ tấn vàng cũng sẽ bị vét sạch, 500 tấn đã là quái gì.

Thu phí, cứ nói là thu phí, lại còn uốn éo chữ nghĩa “thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tại dự án BOT Cai Lậy”, nói trắng ra là mãi lộ, dịch vụ con mẹ gì, làm gì có thứ dịch vụ nào khi người dân đi trên đường do chính họ góp tiền xây nên.

Lạ là đám giao thông, kể từ tay bộ trưởng giở xuống, ăn nói lếu láo ngang nhiên, công khai vậy nhưng cả cái hệ thống chính trị từ trên xuống dưới vẫn nhắm mắt bịt tai, không nghe không thấy. Chúng càng làm già, càng lăng loàn, muốn làm gì thì làm.

Chúng tự đặt ra quy định, vô pháp vô luật. Chúng nói sẽ miễn, sẽ giảm cho những ai trong vòng bao nhiêu cây số xung quanh BOT. Nói thqẳng, nếu BOT được lập đúng quy định thì dù nhà ai có ngay sát đó, đã đi qua, đã sử dụng con đường mới mở, cũng vẫn cứ phải trả tiền như mọi người. Đó mới là công bằng, đúng pháp luật. Đâu có cái thói thương ai thì người ấy được nhờ. Kiểu miễn giảm đó, chẳng qua là thứ thủ thuật, giả vờ ban phát, giả vờ thương dân, giả vờ công bằng, thậm chí còn nhằm lôi kéo một bộ phận nhân dân chịu ơn nó để nó dễ bề cướp bóc người khác.

Đó là chưa kể chúng ra cái vẻ rành mạch, chia xe theo mức tải trọng và chỗ ngồi để lùa xe sang đường tránh, ra cái BOT bên đó. Cũng là thói mưu mẹo, ăn bẩn, thiếu sự tử tế, đàng hoàng.

BOT nào lập trên đường tránh mới mở, ai lưu thông xe cộ trên đó cứ phải trả tiền. Nhưng BOT nào cố tình dựng trên quốc lộ 1, trên con đường cũ, dù đường này có được sửa chữa dặm vá mấy chăng nữa, cũng cứ phải dẹp.

Đừng có dọa đã chuẩn bị sẵn phương án huy động công an, quân đội, dân phòng “làm nhiệm vụ” tại BOT. Chỉ làm điều phi pháp thì mới phải lôi ngoáo ộp ra đối phó với dân như thế.

Ông thủ tướng nếu chưa hiểu điều ấy thì cần đóng cửa phòng lại ngồi một mình để hiểu. Nếu cố tình không hiểu, thuận ý bọn sai nha, thì không đáng ngồi ghế trọng nữa. Áo mồ hôi cũng chả ăn thua gì trong việc xử lý sai cái BOT trấn lột này.

Và hãy nhớ rằng BOT Cai Lậy nằm ở đất Nam Bộ chứ không phải những nơi dễ bảo dễ trị khác. Một tổ mối nhỏ có thể sụp vỡ đê, một đám khói ngún có thể cháy cả cánh đồng, huống hồ nó không phải tổ mối, đám khói bình thường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét