Bài đăng nổi bật

Nhân sự chủ chốt cấp cao

  Nhân sự chủ chốt cấp cao. BCT đã có phương án chính thức về nhân sự chủ chốt trình trung ương đảng, dự kiến trung ương họp vào ngày 16-18 ...

Thứ Hai, 3 tháng 5, 2021

30.4. Chu Mộng Long ơi, bạn nghĩ gì?

 

30.4. Chu Mộng Long ơi, bạn nghĩ gì?

Đó là câu hỏi của cu Mark. Nó biết con người không là cây sậy mà là động vật biết suy nghĩ, nên nó hỏi nghĩ gì. Ngay cả khi nó bịt mồm người ta kéo dài cả tháng, người ta mở mạng nó ra, nó vẫn hỏi mà không sợ bị chửi. Nó thuộc cái máy không có não.

Mà đúng là cái máy không có não thật. Người ta bảo nó độc tài chứ tôi thì nghĩ nó chỉ là cái máy tự động. Bằng chứng, có vô số con bò húc nhau, bò đỏ lẫn bò vàng, khi húc nhau và chửi rống loạn xạ, nó vẫn để tự do húc nhau và rống cho đến chết. Trong khi một bài viết hay một còm, dù tử tế đến mấy nhưng bị một nhóm nào đó report là nó tự động khoá mõm với thông báo: Bạn đã vi phạm tiêu chuẩn của cộng đồng.

Ai không hiểu thì sẽ nghĩ cu Mark có cái tiêu chuẩn cộng đồng kỳ quái kiểu bò, dù là bò đỏ hay bò vàng, hoặc cũng có thể nghĩ bậy, rằng cu Mark khi ấy đang ôm hoàng hậu Tàu, mắt mũi miệng để ở chỗ tối om, chỉ nghe hoạn quan báo cáo là lệnh một câu: “Bịt mồm nó lại!”, rồi chụp mũ kẻ bị báo cáo: “Bạn đã vi phạm tiêu chuẩn của cộng đồng!”

Bây giờ thì nghĩ đến chuyện hoà giải mà nhiều người đã và đang đặt ra. Ai cũng nghĩ phải hoà giải, thậm chí có đe doạ rằng, nếu không hoà giải ắt có ngày xung đột, thậm chí nội chiến.

Vậy thì hoà giải bằng cách nào? Khó quá! Nhiều người đưa chuyện hai tướng miền Bắc và miền Nam nước Mỹ sau nội chiến bắt tay nhau để làm gương. Vậy thì tôi chỉ nói về người Mỹ, không nói về con Rồng cháu Tiên để khỏi mất công cãi nhau, thậm chí bị đe doạ, chụp mũ từ cả hai phía!

Hai tướng miền Bắc Ulysses S. Grant) và miền Nam (Robert E Lee) bắt tay nhau sau nội chiến. Ảnh Corbis

Thực ra hai tướng bắt tay là một chuyện, còn nước Mỹ có dân chủ và nhân quyền thực sự lại là chuyện khác. Từ khi lập quốc, năm 1776, với Hiến pháp và tuyên bố độc lập, tự do, bình đẳng, đến khi kết thúc các xung đột và nội chiến, năm 1865, là 89 năm.

Xung đột và nội chiến chỉ vì lợi ích, kể cả tư tưởng hệ. Xung đột giữa Anh, châu Âu và Mỹ, xung đột giữa người da đỏ và người da trắng chỉ vì đất đai và lợi ích thực dân. Trong đó xung đột kéo dài vẫn là duy trì hay bãi bỏ chế độ nô lệ đối với người da đen. Tư bản Mỹ ở phía Bắc tỏ ra không cần chứ tư bản Mỹ ở phía Nam lại cần nô lệ da đen. Mỗi nô lệ da đen là tài sản mà người da trắng mua bằng vàng.

Khi Hiến pháp mới kèm theo Đạo luật nhân quyền, và sau nữa là Tu án chính Hiến pháp điều thứ 14 dưới thời Tổng thống Abraham Lincoln, được thực thi ráo riết để giải phóng nô lệ thì tư bản miền Nam bị phá sản và sụp đổ. Tư bản miền Nam vẫn xem đó là sự tước đoạt tài sản của họ và căm thù thấu xương chứ không dễ hoà giải.

Đó là lý do người Mỹ da đen vẫn phải trường kỳ đấu tranh mà cao trào là phong trào do chính Martin Luther King. Jr lãnh đạo, 1968. Tự do không ai cho không mà phải do chính mình giành lấy. Martin Luther King. Jr đã đổi bằng mạng sống của mình.

Mọi hoà giải hoá ra không đơn giản từ một cái bắt tay hay một lời kêu gọi. Tay bắt nhưng bụng vẫn thù địch. Kêu gọi nhưng vẫn chửi. Bên này kết tội bên kia thù địch, phản động, chống chế độ. Bên kia miệng lưỡi cũng không kém. Bên thắng cuộc có trang bị vũ trang ắt trấn áp, bịt mồm bên thua cuộc.

Và giả sử, nếu bên thua cuộc có vũ trang trong tay và làm cuộc lật đổ, họ cũng hành động không kém, thậm chí khốc liệt hơn. Họ cũng chụp mũ, quy tội phản động, thù địch và chống chế độ. Có khi họ còn nổi máu cô Tấm tắm nước sôi và làm mắm kẻ nào từng chống họ hoặc dám nói họ sai, dù chỉ là vạch ra một khuyết điểm nào đó của họ?

Không bên nào dũng cảm nhận ra sai lầm của mình, chỉ thấy quá khứ của mình tốt đến tròn vo, còn phe kia thì méo mó xấu xí! Lịch sử của những cái đầu định kiến thì ranh giới ta tốt/ địch xấu luôn là cái hố sâu thẳm, chỉ có hai bên cùng nhảy xuống đó mới chấm hết.

Trong tình thế ấy, ai trung lập, khách quan thì bị mắc kẹt ở giữa. Thôi thì chỉ còn cách, trước khi bị cả hai bên bịt mồm, kẻ đứng giữa phải thét lên: “Các người ở hai giới tuyến nhưng giống nhau lắm: Giống luận điệu, giống cách chụp mũ khi không ai chịu nhận khuyết điểm, vậy thì sao không sống chung với nhau ở dưới cái hố do các người dựng nên?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét