Trò chơi điện tử có gây ra bạo lực trong đời thực?
Trong mấy chục năm qua, trò chơi điện tử trở nên phổ biến không những với đối tượng trẻ tuổi mà với cả người trung niên. Không thể phủ nhận đây là một phương tiện giải trí khá tiện lợi khi bạn có thể sử dụng trong nhà hoặc bất cứ đâu. Nó giúp giảm căng thẳng đáng kể sau những giờ làm việc, học tập.
Thế nhưng không ít các bậc cha mẹ và cả những vị trong ngành giáo dục đã rất lo ngại về việc liệu các trò chơi điện tử mang tính bạo lực có thể ảnh hưởng đến nhân cách và hành vi của người chơi trong đời thường?
Thật ra, cuộc tranh luận về việc liệu trò chơi điện tử có gây ra bạo lực hay không, được mọi người quan tâm từ lúc nó mới được ra mắt, với những bằng chứng thuyết phục từ cả hai phía. Một số người cho rằng trò chơi điện tử bạo lực có thể dẫn đến hành vi gây hấn và bạo lực, trong khi những người khác cho rằng không có bằng chứng thuyết phục nào chứng minh cho nhận định này.
Nhiều nghiên cứu đã được tiến hành về chủ đề này, với các kết quả khác nhau. Một số nghiên cứu tìm thấy mối tương quan giữa trò chơi điện tử bạo lực và hành vi hung hăng, trong khi những nghiên cứu khác lại không tìm thấy mối liên hệ nào. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Social Psychological and Personality Science cho thấy chơi các trò chơi điện tử bạo lực có thể làm tăng tính hung hăng, nhưng chỉ khi người chơi chọn sử dụng nhân vật bạo lực trong trò chơi.
Mặc dù vậy, điều quan trọng cần lưu ý là mối tương quan không nhất thiết phải là nhân quả bình đẳng. Chỉ vì có mối tương quan giữa việc chơi trò chơi điện tử bạo lực và hành vi hung hăng không có nghĩa là cái này gây ra cái kia. Có nhiều yếu tố khác có thể góp phần vào hành vi bạo lực, chẳng hạn như môi trường tiêu cực trong gia đình, tình trạng kinh tế xã hội và việc tiếp xúc với bạo lực ngoài đời thực.
Thực tế, đại đa số những người chơi trò chơi điện tử bạo lực không thể hiện hành vi bạo lực. The American Psychological Association khẳng định “không có đủ bằng chứng khoa học để chứng minh mối liên hệ nhân quả giữa trò chơi điện tử bạo lực và hành vi bạo lực”.
Một bộ phận tham gia cũng cho rằng trò chơi điện tử có thể có tác động tích cực đến các cá nhân, chẳng hạn như cải thiện chức năng nhận thức, tăng khả năng sáng tạo và giảm căng thẳng. Hơn nữa, vẫn có rất nhiều trò chơi có chủ đề lành mạnh và đây là những trò chơi mà ai cũng có thể chơi. Ngoài ra, phần lớn các trò chơi có nội dung bạo lực được phân loại dành cho đối tượng trưởng thành.
Cũng cần lưu ý rằng trò chơi điện tử chỉ là một trong nhiều yếu tố có thể góp phần dẫn đến hành vi bạo lực. Điều quan trọng là phải giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của bạo lực, chẳng hạn như nghèo đói, bệnh tâm thần và khả năng tiếp cận vũ khí, thay vì đổ lỗi cho trò chơi điện tử là nguyên nhân duy nhất.
Mặc dù có thể có mối tương quan giữa việc chơi trò chơi điện tử bạo lực và hành vi gây hấn, nhưng không có bằng chứng thuyết phục nào chứng minh cho tuyên bố rằng trò chơi điện tử gây ra bạo lực. Quan trọng là phải tiếp cận chủ đề này một cách thận trọng và xem xét nhiều yếu tố khác có thể góp phần vào hành vi bạo lực.
Tóm lại, như với bất kỳ hình thức truyền thông nào, mỗi người trong chúng ta phải biết phán đoán sáng suốt và đưa ra những lựa chọn có trách nhiệm về những nội dung mà mình tiếp thu.
(theo Medium)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét