Ngộ...
Lao Ta
Hai đồng chí đầu trọc choảng nhau, thật tưng bừng và náo nhiệt!
Bá tánh xúm vào xem song hùng mãnh hổ khoác áo cao tăng tranh giành danh lợi, vừa vỗ tay hoan hỉ vừa đặt cược rộn ràng.
Một xã hội đổ vỡ niềm tin, thì thần thánh cũng biến dạng và ngự trị trong những kẻ bất lương.
Hai đồng chí đầu trọc choảng nhau, ai thắng ai thua, vẫn còn chưa biết. Chỉ thấy rằng, tư bản vàng đã chễm chệ trên tòa sen và chốn hương khói thiền tự linh thiêng trở thành nơi nảy nở những cơ hội đầu tư siêu cấp.
Đấy, đất nước có bao giờ được như bây giờ đâu. Bóng đêm bao phủ khắp hành tinh, riêng xứ sở chúng ta vẫn có mặt trời soi chiếu rực rỡ!
Một lần trong ngôi chùa cổ ở BN, tôi đang vãn cảnh thì thấy một bà kéo áo từ phía sau, giọng gắt gỏng:
- Này, ra kia làm công đức nhà chùa đi chứ?
Thấy tôi im lặng, bà trừng mắt nhìn tôi rồi mới bỏ đi.
Một lần khác tiễn người thân đến nghĩa trang Thiên Đức, do phải trả tiền vé đường lâu vì tắc nghẽn, tôi bị tụt lại khá xa với đoàn xe tang, vì thế đỗ xe xong là tôi lao về phía nhà tang lễ.
Nhưng ngay lập tức tôi bị chặn lại, bởi một phụ nữ có đeo thẻ, yêu cầu tôi trả tiền phí đỗ xe. Tôi bảo để lát nữa, giờ tôi đang vội, thì được trả lời kiên quyết:
- Anh cứ cho xin tiền đã.
Tôi đành móc túi, thấy tan nát một cái gì đó từ nơi rất sâu trong cõi lòng.
Mới đây nhất, tại một Trạm dừng nghỉ trên Cao tốc Nội Bài- Lào Cai, tôi vào nhà vệ sinh cùng hai người nước ngoài. Trước mắt chúng tôi là cái thùng đựng tiền, ghi là TỪ THIỆN. Nhưng luôn có một bà ngồi canh cạnh đó, thấy bất cứ ai cũng đều nhắc: "Bác, anh chị nhớ bỏ tiền". Vì hôm đó có hai cậu Tây nên bà ta liến thoắng: "Măn ni, măn ni, măn ni". Thấy hai cậu tây luống cuống, tôi bảo:
- Cho người ta đái xong đã.
Tiện miệng, tôi hỏi:
- Hòm tiền TỪ THIỆN thì để tùy tâm người ta chứ, sao lại bắt ép?
Bà ta đáp tỉnh khô:
-Ghi thế cho nó văn minh, chứ đái ỉa là phải nôn tiền ra.
Tôi lại hỏi tiếp:
- Nhà vệ sinh nằm trong tổng thể dự án cao tốc, chúng tôi đã trả phí đường, sao lại đòi thu cả phí đi vệ sinh.
Bà ta đáp:
- Quan lớn các ông ăn rỗng cả két nhà nước, thì cũng phải nhè cho chúng tôi mấy đồng lẻ chứ.
Tôi hỏi:
- Bà thấy tôi giống quan lớn lắm à?
- Ông xong việc rồi thì đi đi. Măn ni, măn ni... Cái bọn Tây này cứ để phải nhắc.
Sau mỗi bận dính đến chuyện tiền bạc ở trên, tôi cứ buồn vô cớ. Từ bao giờ tiền lại ghê gớm với xã hội đến thế? Quan chức vơ tiền không biết mệt khi miệng nói về lòng hy sinh cho lý tưởng không biết mệt. Bao nhiêu cũng vẫn không đủ, dù chính họ biết rõ chả có cách gì để họ tiêu hết một phần số tiền ấy. Rồi trí thức dung mạo đầy sang trọng cũng sẵn sàng phun nọc vào nhau chỉ vì cái phong bì! Đã thế mà cứ mở miệng ra là trọng nghĩa khinh tài (tài là tiền nhé, không phải tài năng).
Đấy là chưa kể gần thế kỉ nay, để cổ vũ tinh thần Vô Sản, luôn là những chiến dịch khốc liệt chửi bới đồng tiền, gán cho chủ nghĩa tư bản mọi thứ xấu xa trước hết vì bọn chúng đề cao tiền, làm nô lệ cho tiền bạc?
Cho đến khi nhìn cảnh các sư cười như được lên Niết Bàn, khi con nhang đệ tử cúng dường...
Thì bỗng như ngộ ra. Không còn thấy giận, không thấy khinh ghét nữa.
Mà chỉ thấy thương đứt ruột.
L.T.
Nguồn: FB Lao Ta
Thư giãn:
Biếm: Đại chiến cao tăng
(Phỏng kiếm hiệp của Kim Dung)
18/08/2022
Biếm họa của cư dân mạng
Chuẩn bị cho Đại lễ Vu Lan, triều đình ra mật chỉ, giao phó cho Giáo hội Thiếu Lâm thu gom tiền vàng trong dân. Tiền vàng trong dân còn rất nhiều, mặc dù đại dịch cuốn phăng 30 ngàn người về Âm phủ. Triều đình bất lực khi đã để sai nha nhổ lông vịt nhổ cả nắm gây hiệu ứng kêu la. Thiếu Lâm tự nhận trách nhiệm nhổ cách nào vịt không kêu mà còn thích nhổ lông.
Giáo hội sai Thích Nhặt Tiền vào nam trụ trì Nam Thiếu Lâm. Lại sai Thích Thái Vong tiếp tục củng cố Bắc Thiếu Lâm. Cả hai đều là cao tăng danh bất hư truyền. Người đời truyền tụng: Bắc Thái Vong, Nam Nhặt Tiền. Mỗi bên hùng cứ một phương.
Thích Thái Vong bắc loa kêu gọi dân: “Càng nghèo càng phải cúng dường thì mới hết nghèo”. Thích Nhặt Tiền cũng bắc loa kêu gọi đại gia: “Càng làm ăn bất chính càng phải cúng dường mới thành chánh quả”.
Vừa vào Nam, Thích Nhặt Tiền đại khai sát giới giáo phái Thiền Am. Đích thân Thích Nhặt Tiền hỏi tội Tùng Vân đại sư:
– Mi là yêu tăng đến từ phương nào? Tại sao không thuộc Phật giáo mà lại mặc áo vàng? Giả mạo Phật pháp để lừa đảo chăng?
Tùng Vân đại sư không thèm trả lời. Chỉ cho các chú tiểu dàn Thập Bát đồng nhân trận ra nghênh chiến. Các chú tiểu thân bé như nắm tay mà dám to tiếng:
– Chiếc áo không làm nên thầy tu. Thật giả ở Tâm. Ngươi lấy tư cách gì dạy bảo người khác?
Thích Nhặt Tiền hung hăng dùng Thiết đầu công húc thẳng vào Thập bát đồng nhân trận:
– Ta theo chánh phái, không đủ tư cách sao? Các ngươi tu thật thì sao không quy phục chánh phái?
Đợi Thích Nhặt Tiền đánh nhau với các chú tiểu ba hiệp bất phân thắng bại, đại sư Tùng Vân mới xuất chiêu. Nhìn Thiết đầu công của Thích Nhặt Tiền, trông không giống đầu sắt mà giống đầu bò, đại sư bèn thốt lên:
– Ngu như bò! Chánh phái của người không đủ tin thì sao ta phải theo?
Nói đoạn, Tùng Vân đại sư dùng Điểm Thạch công tấn thẳng vào đôi sừng của Thích Nhặt Tiền. Đôi sừng rụng ra và cắm thẳng xuống ao.
Thích Nhặt Tiền hoảng hốt dùng Thủy Thượng phiêu biến thẳng về chùa. Sau đó Thích Nhặt Tiền rêu rao Tùng Vân đại sư dùng yêu pháp lừa đảo và cả mắc tội loạn luân. Lại nhờ quân triều đình tống Tùng Văn đại sư vào tù.
Bình định xong Thiền Am, Thích Nhặt Tiền thực hiện chiến dịch nhổ lông vịt theo đúng giáo pháp. Hết cúng sao giải hạn, phù phép ma bút cho học trò đi thi, Thích Nhặt Tiền kêu gọi quyên tiền xây tượng. Nhưng suốt mấy tháng liền, sắp đến Đại lễ Vu Lan rồi mà chỉ vặt được một nhúm lông, không đủ nhét vào ruột tượng. Vụ tống tù Tùng Vân đại sư và đại khai sát giới tại Thiền Am làm cho Thích Nhặt Tiền mất uy. Dân mộ đạo xem ngài là Ma tăng hơn là Thánh tăng.
Trong khi tại Bắc Thiếu Lâm, Thích Thái Vong chỉ cần ngồi một chỗ đã thu về cả đống tiền vàng. Tất cả các con bệnh từ các bệnh viện đều ùa về quy phục Bắc Thiếu Lâm. Chỉ cần cho bệnh nhân uống bùn đen và cứt trâu đã có thể trục các loại vong về Âm Phủ. Hàng triệu con nhang suốt ngày quỳ lạy Thích Thái Vong, nghiện luôn món bùn đen và cứt trâu của ngài như nghiện thuốc phiện.
Rằm tháng bảy, Đại lễ Vu Lan diễn ra tưng bừng. Thích Thái Vong sáng kiến tổ chức một cuộc tuần hành khất thực rầm rộ. Các sư tay nải tay mang y bát đồng loạt hạ sơn. Dân ùn ùn kéo ra hai bên đường, tay cầm hoa sen, tay cầm tiền quỳ mọp đón các thánh tăng. Nhìn cảnh tượng chưa từng có ấy, Thích Thái Vong xúc động nói:
– Anh hùng làng này cóc ai bằng ta!
Nói đoạn, Thích Thái Vong thi triển một lúc cả hai chiêu bí truyền, tay dùng Kim Chung Tráo gạt hết hoa sen bẹp xuống đất, tay dùng Nhất Chỉ thiền công thu sạch tiền của thiên hạ vào tay nải. Lại cho người quay phim để phô trương thanh thế.
Thích Nhặt Tiền ở Nam Thiếu Lâm xem clip Thích Thái Vong thu tiền giỏi hơn mình, lòng không yên. Không chừng Thích Thái Vong dùng âm binh thâu tóm cả thiên hạ. Ngài ra lời cảnh báo:
– Các chiêu thức Thích Thái Vong dùng đều là yêu pháp! Dùng yêu pháp để thu tiền thiên hạ là phạm giới luật.
Thích Thái Vong vẫn say sưa nhập vong và thu tiền. Không thèm nói gì. Thích Nhặt Tiền khiêu khích:
– Đã một lần sám hối đại tăng, ngươi vẫn chứng nào tật nấy?
Thích Thái Vong nổi cơn thịnh nộ, ép toàn bộ công lực vào đan điền rồi phun trào ra một khẩu chưởng:
– Nước sông không phạm nước giếng, sao ngài lại lắm lời? Ngài hãy tự xem lại mình trước khi phê phán người khác! Chuột chù chê khỉ không thuộc bát chánh đạo nhé!
Chưởng khí này còn mạnh hơn cả Như Lai thần chưởng. Một luồng độc khí xuyên thẳng vào tâm của Thích Nhặt Tiền. Thích Nhặt Tiền không biết đó là chưởng pháp gì, chỉ biết ngồi ngơ ngác, mồm miệng ộc ra một bãi máu đen. Chưởng pháp ấy võ lâm Bình Định gọi là Xuyên Tâm liên, siêu công hiệu. Thích Nhặt Tiền phải mất một tháng dưỡng thương, chờ đại hội võ lâm báo thù.
Chưa biết rồi sẽ ra sao. Hồi sau phân giải.
C.M.L.
Nguồn: FB Chu Mộng Long
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét