Bài đăng nổi bật

Nhân sự chủ chốt cấp cao

  Nhân sự chủ chốt cấp cao. BCT đã có phương án chính thức về nhân sự chủ chốt trình trung ương đảng, dự kiến trung ương họp vào ngày 16-18 ...

Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2020

Họng súng Đồng Tâm

 

Họng súng Đồng Tâm

Tâm Chánh

12-9-2020

Đường lối xây dựng nhà nước pháp quyền có thể đã thụt lùi tới những bậc thang tệ hại, khi nửa đêm công an tấn công làng Kình.

Toà án cũng đã được triển khai cuộc đấu tranh địch ta. Một vụ trấn áp phản loạn từ bài bản bạo lực chuyên chính không một chút mơ hồ.

Giặc loạn lại được mô tả như đám hào lí bất mãn, giật dây dòng tộc, sử dụng vị thế của họ mạc lớn nhất địa phương Kình đấu dai dẳng với chính quyền địa phương. Máu đã chực đổ vào thù hận.

Vượt khỏi phạm vi một cuộc đấu tranh nhận thức pháp lí, làng Kình đã như một cuộc nổi dậy. Bạo lực quần chúng học từ kinh nghiệm cách mạng được phát động. Khi dân chúng bắt cóc lực lượng cơ động làm công cụ đánh đổi, chế tạo vũ khí tự tạo, cuộc đấu tranh có thể đã tới bước liều mạng, khủng bố.

Cho đến tận những ngày xét xử vụ án chúng ta mới giật mình, đời sống nông thôn ấy cứ như còn trong cách mạng, chính trị chứ không phải pháp luật đóng vai trò công cụ điều chỉnh xã hội.

Chính trị đã chẳng màng tới các yếu tố pháp lí tấn công tạo ra cái chết nhiều tranh cãi của ông Kình.

Chính trị đã tô vẽ cho ông Lê Đình Kính vai trò kẻ càm đầu phản loạn mới đây thôi. Bằng chứng là ông ấy vẫn là đảng viên, vẫn là ta trong nhìn nhận của nhiều người, là tên giặc độc ác nguy hiểm kiểm soát Đồng Tâm như một cường hào địa chủ.

Chính trị cũng lấp ló niềm hi vọng khi lãnh đạo bật đèn xanh thương thuyết với dân. Nhưng ý chí chính trị phải được bảo đảm trong khuôn khổ pháp quyền. Vị chủ tịch trẻ Nguyễn Đức Chung phạm chính sai lầm này, thương lượng tuỳ tiện trên tôn nghiêm của pháp luật. Tình cảnh Nguyễn Đức Chung có lẽ háo hức ghi công sau đó đã thành cuộc bất tín.

Chính trị chức quyền có lẽ đã làm cái đêm tang thương ở làng Kình trở nên huyễn hoặc.

Chính quyền đã lại tìm cách tái sinh trên nòng súng.

Đồng Tâm mộng du cách mạng?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét