Bài đăng nổi bật

Nhân sự chủ chốt cấp cao

  Nhân sự chủ chốt cấp cao. BCT đã có phương án chính thức về nhân sự chủ chốt trình trung ương đảng, dự kiến trung ương họp vào ngày 16-18 ...

Thứ Hai, 14 tháng 9, 2020

Ấn Độ và Trung Quốc sẽ nhanh chóng chấm dứt căng thẳng ở biên giới

 

Ấn Độ và Trung Quốc sẽ nhanh chóng chấm dứt căng thẳng ở biên giới

India's S. Jaishankar and China's Wang Yi
Chụp lại hình ảnh, 

Bộ trưởng ngoại giao hai nước có cuộc gặp ở Moscow

Ấn Độ và Trung Quốc đã đồng ý "nhanh chóng xuống nước" trong bối cảnh căng thẳng dâng cao sau khi có vụ nổ súng tại vùng biên giới tranh chấp và cáo buộc về các vụ bắt cóc. 

Bộ trưởng ngoại giao hai nước gặp hôm thứ Năm ngày 10/9 và nói hai bên sẽ làm dịu căng thẳng.

Binh sỹ hai phía thỉnh thoảng có xung đột dọc đường biên được vạch định không rõ ràng, khu vực được gọi là Đường Kiểm soát Thực tế. 

Cả hai bên đều cáo buộc phía kia đã vào khu vực lãnh thổ của mình, và các vụ đụng độ đôi khi gây chết người. 

Trong một thông cáo chung, hai nước láng giềng nói "tình hình hiện nay không có lợi cho nước nào". 

"Vì thế, họ nhất trí rằng quân đội vùng biên của cả hai phía sẽ tiếp tục đối thoại, nhanh chóng xuống thang, giữ khoảng cách và làm dịu căng thẳng," bản thông cáo chung viết. Thông cáo này được Bộ trưởng ngoại giao S Jaishankar và người đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị cùng tuyên bố. 

Họ nói thêm hai bên sẽ thực hiện các biện pháp nhằm "gìn giữ và đẩy mạnh hòa bình và sự bình yên", nhưng không nói rõ thêm các biện pháp đó là gì. 

Hai bên đã có thỏa thuận cấm việc sử dụng vũ khí dọc biên giới. 

Nhưng quan hệ song phương xuống cấp trong những ngày gần đây, sau khi Trung Quốc hôm thứ Ba cáo buộc quân Ấn Độ đã băng qua biên giới trái phép và nổ các phát súng chỉ thiên "khiêu khích" đối với quân biên phòng tuần tra Trung Quốc. 

Ấn Độ bác bỏ cáo buộc này, và nói lực lượng biên phòng Trung Quốc bắn chỉ thiên và chính họ mới là phía "trắng trợn vi phạm thỏa thuận."

Một ngày trước đó, quân đội Ấn Độ đã báo cho quan chức Trung Quốc có tin năm thường dân Ấn Độ bị quân Trung Quốc bắt cóc tại khu vực gần biên giới có tranh chấp. 

Sau đó Trung Quốc xác nhận với một bộ trưởng Ấn Độ rằng những người dân này đã được tìm thấy và phía Trung Quốc đang thu xếp để trao trả họ cho giới chức Ấn Độ. 

Quan hệ hai nước hết sức căng thẳng hồi tháng Sáu khi 20 binh sỹ Ấn Độ bị giết trong một cuộc đụng độ bạo lực với quân đội Trung Quốc. Truyền thông Ấn Độ nói các binh sỹ này đã bị "đánh đến chết".

Hồi tháng Tám, Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc gây căng thẳng quân sự ở đường biên hai lần trong một tuần. Trung Quốc phủ nhận cả hai lần, và nói căng thẳng là "hoàn toàn" do lỗi của Ấn Độ.

Đường kiểm soát thực tế LAC được vạch không rõ ràng. Vì khu vực có sông, hồ và núi có tuyết phủ, ranh giới của LAC có thể thay đổi.

Quân lính cả hai bên - đại diện cho hai quân đội thuộc hàng lớn nhất thế giới - đã đụng độ nhiều lần. Ấn Độ đã cáo buộc Trung Quốc điều hàng ngàn quân đến thung lũng Galwan ở Ladakh và nói Trung Quốc xâm chiếm 38.000 km vuông lãnh thổ của nước này.

Đã có nhiều vòng đàm phán giữa hai nước trong ba thập kỷ qua, nhưng mâu thuẫn về biên giới vẫn chưa được giải quyết.

Hai nước có chiến tranh một lần hồi 1962, khi Ấn Độ bị thua cuộc.

line

'Một tuyên bố ngạc nhiên'

Vikas Pandey, BBC News, Delhi

Tuyên bố này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hai nước có những lời chỉ trích mạnh mẽ lẫn nhau trong vài ngày qua. 

Nhiều nhà phân tích cho rằng khả năng có xung đột vũ trang tăng lên trong những ngày qua vì cả Delhi và Bắc Kinh đều cáo buộc phía kia đã nổ súng và vi phạm thỏa thuận cấm dùng vũ khí ở biên giới. 

Vì thế, tuyên bố này gây ngạc nhiên và cho thấy các cuộc đàm phán không chính thức đã thành công - ít nhất là tới lúc này.

Nhưng cả hai nước trước đây đã từng có sự đồng thuận, nên những tuyên bố kiểu này không đảm bảo sẽ có hòa bình lâu dài ở biên giới. 

Tuy vậy, những diễn tiến mới nhất cũng đem lại sự thở phào nhẹ nhõm cho cả hai bên, khi họ phải đối mặt với nhiều vấn đề ở các bình diện khác. 

Ấn Độ đang vật lộn với số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh và nền kinh tế thu hẹp. Còn với Trung Quốc, hòa bình ở biên giới với Ấn Độ, dù là tạm thời, cũng có nghĩa họ đỡ phải chiến đấu thêm một trận trên diễn đàn quốc tế. 

line

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét