Bài đăng nổi bật

Cờ trong tay Trần Cẩm Tú

  Cờ trong tay Trần Cẩm Tú.  Trước cáo buộc liên quan đến trợ lý nhận hối lộ hàng chục triệu usd, Vương Đình Huệ thẳng thừng chối không biết...

Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Những giờ hội thảo

  • Những giờ hội thảo

  • Bởi Gió Nghịch Mùa
         
    Nguyễn Ngọc Thanh Trúc

    Có bao giờ bạn thức dậy và rồi chợt nghĩ “tôi muốn thay đổi xã hội ?”. Có bao giờ bạn cho mình vài giây hay vài phút để suy ngẫm về con người, về đất nước ?. Và rồi có bao giờ bạn chợt lo lắng, thổn thức vì hằng ngày vẫn còn quá nhiều tin tức tiêu cực của xã hội đang đầy rẫy trên các trang mạng xã hội, trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên những trang báo,... Liệu những tin tức ấy có làm mất đi niềm tin của con người Việt Nam về việc xã hội này vẫn có những điều tốt đẹp, vẫn có những mặt tích cực ?
    Theo quan điểm cá nhân của tôi, thay đổi xã hội không phải là một việc làm một sớm, một chiều mà có thể hoàn tất trong vài phút, vài giờ hay vài ngày mà đó là một việc đòi hỏi một thời gian dài mà tất cả mọi người trong xã hội mà nồng cốt chính là thế hệ trẻ ngày nay. Bạn đã bao giờ nghe đến tên các công ty như YDC, TGM, AYP,.. Đó là những nơi tạo ra cho mọi người và đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên phát triển bản thân, là nơi đưa ra cho các bạn những định hướng đúng đắn, thay đổi suy nghĩ tiêu cực của các bạn trẻ ngày nay để thay đổi cuộc sống của các bạn và cũng chính là góp phần thay đổi xã hội. Tôi chọn các công ty, tổ chức này để làm đề tài cho bài viết mà tôi dự thi cuộc thi này không vì mục đích PR bởi vì các công ty này đều là những công ty lớn, họ có đội ngũ quảng cáo của riêng họ và tất nhiên tôi không nằm trong đội ngũ ấy. Tôi trình bày những điều này với tư cách là một người đã từng tham gia những hội thảo mà các công ty này tổ chức và cảm thấy những buổi hội thảo như thế khá hay và bổ ích.
    Những buổi hội thảo được tổ chức cho các bạn học sinh, sinh viên đa phần đều là miễn phí và các bạn được tiếp xúc với các diễn giả đứng đầu của những công ty đó. Họ cho bạn thấy đâu là thế mạnh của bạn, những hành động, cư xử, cử chỉ nhỏ của bạn tưởng chừng như không ảnh hưởng gì nhưng nó lại mang tính hết sức tiêu cực và ảnh hưởng không tốt đến bạn. Thay đổi một xã hội thì đối với tôi đối tượng chủ yếu vẫn luôn là các tầng lớp thế hệ trẻ. Đó là một thế hệ có tràn trề nhiệt huyết, năng lượng và sự hăng hái của những ngày tháng còn thanh xuân. Chính vì thế mà các công ty này luôn có những buổi hội thảo với các chủ đề, đề tài hấp dẫn dành cho các bạn sinh viên chẳng hạn như “Bứt phá dẫn đầu”, “Mở lối tư duy, vươn tới thành công”, “Sinh trắc học vân tay”,... Các bạn trẻ bước vào các buổi hội thảo, với tâm lý chung rằng muốn mai sau cuộc sống của mịn sẽ có ý nghĩa hơn, khá giả hơn nên những vấn đề, những truyền đạt mà diễn giả gửi đến các bạn thật sự rất hay và giàu tính nhân văn. Việc thành lập những công ty như thế như mở ra một cánh cửa cho các bạn trẻ tìm hiểu, khám phá bản thân mình một cách sâu sắc, rõ ràng hơn khá nhiều. Thử hỏi nếu một xã hội mà các bạn trẻ - tương lai của đất nước luôn có những suy nghĩ sáng suốt, đúng đắn kết hợp với nhiệt huyết của tuổi trẻ thì đất nước đó sẽ ra sao, như thế nào ? Các bạn trẻ ấy sau này sẽ là người thay đổi đất nước đi theo một hướng tích cực hơn. Chính những buổi hội thảo là tác động trực tiếp đến tư tưởng của các bạn thông qua bài diễn thuyết của các diễn giả hàng đầu chính là động lực thúc đẩy các bạn hành động bởi vì mọi suy nghĩ cho đến cùng cũng sẽ dẫn đến hành động.
    Thay vì hằng ngày “ôm” những chiếc smartphone hay “đắm” mình vào thế giới ảo vốn dĩ không có ích lợi gì thì hãy dành chút thời gian nho nhỏ của mình hoà nhịp vào các buổi hội thảo vô cùng ý nghĩa. Bạn có bao giờ nghĩ rằng: Một giờ, hai giờ hội thảo sẽ thay đổi suy nghĩ của bạn tích cực hơn, đúng đắn hơn và đứng lên hành động để thay đổi cuộc sống của chính bạn và cũng là góp một phần không nhỏ vào việc làm cho cuộc sống xã hội ngày càng tốt hơn. Tôi không nêu ra cá nhân nào tiêu biểu trong bài viết này vì đối với tôi thì cá nhân ai cũng có quyền, có khả năng và có cơ hội thay đổi xã hội.
    Tôi chọn bức ảnh ngọn lửa cháy trong đêm tối làm bức ảnh minh hoạ cho bài viết của mình vì đó là hình ảnh ngọn lửa ấy là tượng trưng cho những điều tốt đẹp vẫn còn đang “cháy sáng” và tồn tại trong xã hội và dường như những quy chuẩn về đạo đức, pháp luật đang ngày mộy đi xuống.
    Tôi hi vọng tất cả mọi người và đặc biệt hơn hết là thế hệ trẻ ngày nay hãy cùng nhau chung tay “thắp sáng” ngọn lửa ấy để góp phần tạo nên cuộc sống xã hội ngày một tốt đẹp hơn.
    ------------------------------------------------------------
    #Thaydoixahoi
    Cuộc thi phóng sự bạn và tôi - Thay đổi xã hội do Dân Luận tổ chức, dưới dạng bài viết hoặc làm video, hạn nộp vào ngày 10/1/2017 với thông điệp “ai trong chúng ta cũng có thể mang lại những thay đổi tích cực theo khả năng của mình.”. Tham gia dự thi để có cơ hội nhận được giải thưởng Iphone 7, Ipad và những phần quà hấp dẫn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét