Bài đăng nổi bật

Cờ trong tay Trần Cẩm Tú

  Cờ trong tay Trần Cẩm Tú.  Trước cáo buộc liên quan đến trợ lý nhận hối lộ hàng chục triệu usd, Vương Đình Huệ thẳng thừng chối không biết...

Thứ Bảy, 22 tháng 4, 2017

Đồng Tâm thả 19 cán bộ, cảnh sát cơ động

Đồng Tâm thả 19 cán bộ, cảnh sát cơ động 

14h30 ngày 22/4, 19 cán bộ, cảnh sát cơ động rời khỏi nhà văn hóa thôn Hoành (xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội) sau một tuần bị giữ.
Gần 13h ngày 22/4, khép lại cuộc đối thoại trong tràng pháo tay phấn khởi của hàng nghìn người dân theo dõi hơn 2 tiếng, đoàn công tác do Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung dẫn đầu đi bộ về nhà văn hóa thôn Hoành - nơi đang giữ 19 cán bộ, cảnh sát cơ động 7 ngày qua. Đây là cuộc tiếp xúc đầu tiên của ông Chung tại thôn Hoành.
nguoi-dan-dong-tam-tha-19-can-bo-canh-sat-co-dong-page-2
Người dân trèo lên các vị trí cao theo dõi diễn biến trong nhà văn hóa thôn Hoành.
Dòng người đổ về nhà văn hóa thôn mỗi lúc một đông trong tiếng loa liên tục đề nghị không kích động. Nhiều người trèo lên tường, nóc cổng, yên xe... dõi theo diễn biến trong nhà văn hóa thôn. Những chiếc khẩu trang được tháo ra, gương mặt nhiều người không còn căng thẳng.
Trong sân nhà văn hóa thôn, khi ông Chung ngồi ở lán ký nhiều giấy tờ, cánh cửa khóa liên tục 7 ngày qua đã được mở. Mũ và quân trang của cảnh sát được chuyển vào trong. Từng túi to đựng bánh mì, nước uống được chuyển vào.
Khi biết đại diện dân làng và nhà chức trách đang ký biên bản bàn giao người, một phụ nữ mừng rỡ nói "đêm nay có thể ngủ ngon rồi". "Ngày đầu tiên cả làng tôi thấy thoải mái sau cả tháng qua. Chúng tôi mong không bao giờ có chuyện tương tự", một người dân nói.
nguoi-dan-dong-tam-tha-19-can-bo-canh-sat-co-dong-page-2-1
Sau một tuần căng thẳng, hôm nay người dân Đồng Tâm đã vui vẻ trở lại. 
14h30, Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Thị Lan cầm loa đọc biên bản ông Nguyễn Đức Chung vừa ký với cam kết đảm bảo đúng quyền lợi cho người dân Đồng Tâm sau khi xác định diện tích đất tranh chấp là quốc phòng hay nông nghiệp; "không truy cứu trách nhiệm hình sự với toàn thể người dân trong sự việc hôm 15/4". 
Văn bản được lập với sự chứng kiến của ông Đỗ Văn Đương (Phó ban Dân nguyện của Thường vụ Quốc hội) và đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc.
Ngay sau đó, cánh cửa nhà văn hóa thôn Hoành mở rộng, đoàn công tác của ông Chung cùng 19 cán bộ, cảnh sát cơ động bước ra trong tiếng vỗ tay của dân làng. Nhiều cảnh sát siết chặt tay, ôm người dân. Trung đoàn phó Trung đoàn Cảnh sát cơ động Hà Nội Phạm Văn Trung chắp tay cảm ơn.
nguoi-dan-dong-tam-tha-19-can-bo-canh-sat-co-dong-page-2-2
Cảnh sát cơ động rời khỏi nhà văn hóa thôn Hoành sau một tuần bị giữ.
Đoàn cán bộ, cảnh sát cơ động thu xếp hành lý rời khỏi nhà văn hóa. Chủ tịch Chung đi vào thôn Hoành thăm một số công trình, các cảnh sát rẽ về hướng trường bắn Miếu Môn, ra tỉnh lộ 429, nơi có xe chờ sẵn.
Gần 15h, ông Chung rời xã Đồng Tâm. Người dân một số túm lại bàn tán, phần đông về nhà. Sau một tuần căng thẳng, thường trực nghe tiếng kẻng triệu tập tới bàn giải pháp giải quyết mâu thuẫn, đêm nay nhiều người đã có lại cảm giác bình yên. 
Sự việc tại Mỹ Đức bùng phát ngày 15/4 khi 4 người bị bắt để phục vụ điều tra vụ án gây rối trật tự công cộng liên quan đến giải tỏa đất ở đồng Sênh, xã Đồng Tâm. Lực lượng thi hành công vụ gặp phải sự phản ứng của nhiều người dân dẫn đến 38 công an, cán bộ bị giữ.
Tối 17/4, 15 người được thả, 3 người khác tự giải thoát. Chiều 20/4, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, ông Đỗ Văn Đương (Phó trưởng ban Dân nguyện của Thường vụ Quốc hội), đại diện Cục Cảnh sát hình sự... cùng đoàn công tác về làm việc tại trụ sở huyện Mỹ Đức. Ông Chung gọi điện, chờ đợi 3 tiếng, nhưng không người dân Đồng Tâm nào tới dự.
Ngày 21/4, thêm Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Mỹ Đức được cho về. Dân làng Đồng Tâm cùng ký vào "tâm thư" gửi lãnh đạo thành phố, thừa nhận nhiều sai sót, không hiểu biết nên vi phạm pháp luật trong quá trình chống tham nhũng, tiêu cực. Người dân mong muốn "ông chủ tịch dang tay cứu vớt, tha thứ".
Nhóm phóng viên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét