Các khu chợ Giáng sinh trên khắp nước Đức đang được đặt trong tình trạng an ninh ở mức rất cao sau ngày kỷ niệm một năm vụ tấn công khủng bố bằng xe tải vào một chợ Giáng sinh ở Berlin (19/12/2016).
Khoảng 2.600 chợ Giáng sinh đã được mở cửa trên khắp nước Đức kể từ cuối tháng 11 đến nay. Số lượng nhân viên an ninh tuần tra cùng các hàng rào barie kiên cố đã được tăng cường ở khắp nơi để bảo vệ người dân và khách tham quan. Giới chức an ninh Đức còn tăng cường chia sẻ thông tin với các nước để sớm phát hiện các đối tượng tình nghi.
Tròn 1 năm sau ngày diễn ra vụ khủng bố đẫm máu làm 12 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương tại một chợ Noel ở thủ đô Berlin cuối năm 2016, ngày 19/12/2017, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lần đầu tiên đón tiếp các nạn nhân cũng như thân nhân những người thiệt mạng.
tron 1 nam vu khung bo cho giang sinh berlin duc that chat an ninh o muc cao
Nhiều người đã tham gia buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố chợ Giáng Sinh năm 2016, đó có Thủ tướng Đức Angela Merkel (Ảnh: The blaze)
Phát biểu trong buổi đón tiếp, bà Merkel thừa nhận, hệ thống an ninh của Đức đã có những lỗ hổng trong việc theo dõi và ngăn chặn các đối tượng tình nghi khủng bố. Các cuộc điều tra sau vụ khủng bố cho thấy, thủ phạm vụ tấn công đã nhiều lần bị ghi dấu trong hồ sơ cảnh sát nhưng lại không bị theo dõi sát sao.
Ngoài ra, bà Merkel cũng cho rằng chính phủ Đức đúng ra đã phải làm tốt hơn trong công tác hỗ trợ nạn nhân sau vụ khủng bố.
tron 1 nam vu khung bo cho giang sinh berlin duc that chat an ninh o muc cao
Một buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân xấu số thiệt mạng trong vụ khủng bố tại nhà thờ Kaiser Wilhelm, Berlin, Đức (Ảnh: abc.net.au).
tron 1 nam vu khung bo cho giang sinh berlin duc that chat an ninh o muc cao
Mọi người tập trung tại địa điểm tưởng niệm các nạn nhân của vụ khủng bố nhân 1 năm ngày thảm kịch xảy ra (Ảnh: abc.net.au).
Ngày 19/12 năm ngoái, Anis Amri, người Tunisia đã đánh cắp một chiếc xe tải rồi lái lao vào một khu chợ Giáng sinh đông đúc ở Berlin. Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 19/12 đã dự buổi lễ khánh thành điểm tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ khủng bố năm ngoái. Bà Merkel cam kết cải thiện các cách thức đối phó với những vụ tấn công như thế này.
tron 1 nam vu khung bo cho giang sinh berlin duc that chat an ninh o muc cao
Hiện trường vụ lao xe tải vào khu chợ Giáng Sinh Berlin ngày 19/12/2016 (Ảnh: Getty).
Các khu chợ Giáng sinh dường như đang là mục tiêu hàng đầu của các nhóm cực đoan sau khi Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mới đây tuyên truyền một số hình ảnh trên các ứng dụng tin nhắn, trong đó có hình ảnh một bàn tay cầm dao dính đầy máu được chỉnh sửa trước tháp Eiffel tại Paris cũng như trước hình ảnh các khu chợ Giáng sinh châu Âu.
Bộ Ngoại giao Mỹ và Anh đã đưa ra cảnh báo đi lại trước các nguy cơ tấn công khủng bố trên khắp châu Âu, đặc biệt trong các mùa nghỉ lễ.
Thùy Linh
Xem thêm: